BREAKING THE RULES

0 0 0
                                    

CHAPTER 10- REJECTION


{EREIGN HEZRA VELASCA}

It was Sunday dahil wala namang akong gagawin ay napagdesisyonan kung pumunta sa library without greor kase nakakasawa na sya kasama, char HAHAHAHA.

Wala din naman sila mom and dad pumunta na ako doon  at sumakay na nang tricyle papuntang library.

Pagdating ko nang library ay pumunta ako sa mga book na may kinalaman sa mga hayop kase gustong gusto kung basahin ang mga iyon.

“ikaw nanaman?!!!!!” I said nang napagtantong pareho kami nang  book na hinahawakan at napalunok ako nang laway nang napatantong ang lapit pala nang muka ko sakanya.

“ilang weeks na tayong nung nag sabi akong mag coffee date tayo but bakit dimo ako sinipot” he pout parang baliw na lalaking to.

“I’m busy malapit na kase exa-…” di nya ako pinatuloy and he grab my hand tsaka tumakbo at napatakbo naman ako kase kahit anong pakawala ang gawin ko diko magawa.

Huminto kami sa isang coffee wherein nakita ko sya pangalawa, at yung una pag tulong ni greor sakin.

“what are we doing here??” I said.

“ayoko na pakawalan to, mag c-coffee date lang naman tayo” he said at napa oo nalamang ako kase wala naman akong choice andito namana kami HAHAHA grab it keinna coffee nato oh!

“okay then” I said ang naglakad nang papasok sa loob.

“what coffee do you like?” he asked nang makaupo na kami sa loob.

“anything” I said habang tumitingin sa labas at dina ito tinignan.

Namalayan ko nalang na nakabalik na pala eto “HERE” he said at inabot saakin “THANKYOU FOR THIS ETHAN” I uttered at ngumiti lamang ako.

“di kaba nagtataka kung bakit tayo lge pinagtatagpo ereign?” he asked at napailing naman ako sa tanong nito kase totoo naman diko naman talaga alam.

And suddenly “REIGN I LIKE YOU” says ethan habang hinawakan ang kamay ko at nagulat ako sa mga sinasabi neto, inaamin ko na maraming nagsasabi nito saakin pero sa oras nato ay iba bigla akong nawala sa mood na diko maintindihan nung marining kung ‘GUSTO NYA AKO’.

Agad ko inilayo ang kamay ko sa kamay nito “I’M SORRT, ETHAN I CAN’T LOVE YOU BACK” I said habang di eto hinaharap.

“bakit kase mahal mo yung greor nayon reign?”he asked at umiling lamang akoo sa sinabi nito.

“so kung hindi bakit di mo’ko kayang mahali-…” he said at sinapawan ko agad ito dahil narin sguro sa kaba nang nararamdam ko.

“KASE DI KITA GUSTO, KASE WALA AKONG GUSTO SAYO, YOU’RE NOT MY TYPE ETHAN” says I at kita sa mga mata nito ang pagkakalungkot

“I’m sorry” I added.

He’s not my type, infatuated lang ako nong panahong nanjan sya sa tabi ko na nakikinig sya sa mga rants ko but again ‘HE’S NOT MY TYPE’

“you are so heartless reign” he said habang ang tinig nang boses nitoy parang maiiyak.

“ I am??? Ba’t mo’ko ginusto kung sinaktan pala kita yes I’ am so heartless ethan lalo nat diko gusto ang isang tao” says I habang naka tingin sa mga mata nito na walang emosyon.

“kaya ko naman mag-anta-…” says he at agad ako napatayo at sinapawan ito “DON’T WAIT, MASASAKTAN LANG KITA, AND BTW THABKS FOR THE COFFEE I HAVE TO GO” I said at kinuha na ang shoulder bag ko at umalis.

“r-reign….” Mahinang sabi nito pero rinig ko padin na tinawag nya yung pangalan ko

I can’t love him back, he’s not my type.


Dumaan ang ilang araw simula nong nag confess si ethan sakin at simulan din non ay diko na eto nakita pang muli.

So far nakita mabuti naman ang buhay ko nag reready na ako sa dadating na exam, di nadin kami nag nakakapag kita ni greor kase bisy eto sa math contest at exam din.

Dahil bored na bored na ako ay tumambay muna ako sa fb para malibang ang sarili ko nanood ako nang tiktok’s etc.

And then may nag pop up na message sa isa kong kaklse “HALIKA SA FAVORITE PLACE MO, MAY PROBLEMA KASE AKO PWEDE MO BA AKONG SAMAHAN” my classmates texted me but I’ts a lil’ bit weird kase di nya naman alam kung san iyon at mas lalong never ito nanghingi namg advice sa’kin.

Pero dahil  nadin sa curios ako ay pumunta padin ako doon.

Pagdating ko don ay tumambay lang ako sa puno at nag iintay ako sakanyan nag respond nadin ako sa message nito pero she didn’t reply.

“h-hii a-atee, t-this is for you” I suddenly heard a kid voice at nilingon ko ito sa may likoran ko at inabot sakin ang isang napakagandang tulips.

Napangiti ako nang makita ko eto

“ikaw nagbigay, baby??” I asked the kid ay umiling eto.

“no, you’re friend ate” she said, and I guess 6 years old pa ito.

“wh-…”dina natuloy ang sasabihin ko nung tumakbo agad ito palalayo.

That kid was too cuteeee!!

“DO YOU LIKE IT???” napalingon ulit ako sa boses na nasa likod and I saw him, greor.

“GREOR…” napatayo naman ako nang makita ito.

“I said do you like it??” he asked again at tumango ako na may ngiti sa labi ko.

“bakit ka andito???” I asked.

“inutusan ko kaybigan mo” says he napakamot naman ako nang noo ko nong mapagtantong sya talaga ang may pakana non.

“I HAVE SOMETHING TO TELL YOU-“ says greor at tinaas ko ang kilay ko at inatayin ang sasabihin neto.

ANO KAYA SASABIHIN NIYA??-

TO BE CONTINUED

BREAKING THE RULESWhere stories live. Discover now