CHAPTER 08- ‘BREAKING THE RULES’
{EREIGN HEZRA VELSCA}
“papasok kana anak??” dad said nang napansin nyang nagmamadali na talaga ako kase late na ako nagising.
“your breakfast??” he added.
“sorry dad, bibili nalang po ako sa canteen I have to go byee” I said at nagpaalam na at umalis.
Malapit na exam namin at kailangan ko talaga makapasa para ipapunta na ako ni mom at dad sa abroad.
“hi reign” sinalubong ako nang isang classmates ko at natatawa.
“kayo na??” I said and look at her.
“sus denial pa” she said while teasing me.
Diko na lamang ito pinansin at naglakad na papunta sa chair ko.
Magsimula ang discussion ay nag focus lamang ako at nag takenote.
“UY ANG ISANG MS. VELASCA AY NAG AARAL NA!!” my classmate shout at nag hiyawan ang mga kaklase ko sa loob nang room.
Tinignan ko lamang ang mga eto na walang emosyon at di nag tagal ay tumigil na ang mga ito.
After sa discussion ay lunch time na “DRINK THIS” greor said at nagsitinginan ang mga kaklse ko.
Di ako pwede mahalata so umalis ako sa room at pumunta sa may bench malapit sa building kung saan ang room ko.
Nagpahangin muna ako don habang nakikinig nang music’s “CAN I JOIN YOU?” andito nanaman siya, but I have no choice matutulungan nya akong maabot yung pangarap ko, I nodded at umupo na ito sa harap ko.
“wala paba si ma’am greor?” I asked and he nodded, nilagay ko ulit yung headset ko sa magkabilang tenga ko at medjo pumikit ako kase dinama ko yung hangin at sumabay ang music.
Pagkatapos non ay bumalik kami sa room dahil lagpas na kami sa oras.
Dumaan ang ilang araw na magkasama kaming greor dahil nadin ay tinutulungan nya padin ako gaya nang nakasanayan ay inaayaya nya ako pumunta sa library para madami din akong matutunan.
“LET’S GO TO LIBRARY??” he asked at I nodded pareho kaming naglakad papunta sa library at sa mga nakikita ko, saamin lahat nang tingin nang mga studyante sa paaralang to.
“ayun, kinain nya din yung sinabi saatin, diba girls??” sabi nung isang mean girl na may tatto “YOU SHUT YOUR FUCKING MOUTH LOSER” I said at umalis.
Pagdating namin sa library ay naghanap na ako nang libro na pwede ko basahin total wala naman kaming teacher’s kase busy sa math competition.
And yeah sasali dun si greor but instead of mag study andito siya ngayon nag lalaan nang oras para lang matulungan ako.
May nahanap akong book but hindi ko maabot sinubukan kung abutin pero diko maabot iyon.
Nang may biglang umabot nito “YOU WANT THIS MISS?” someone said at lumingon ako and nakilala ko naman agad eto “ILANG BESES NA TAYO PINAGTAGPO BUT DIKO ALAM ANO NAME MO” I said habang nakikipag eye contact sakanya, and yeah he’s handsome “ETHAN” he said.
Agad ako umiwas nang tingin dito at kinuha ang libro at umalis “DON’T FORGET OUR COFFEE DATE BEAUTIFUL LADY” napahinto ako nang may sabihin naman ito yung boses na iyon ay nag echo sa library room, at ayon napagalitan nanaman ako, bwesit na lalaki to pinahamak nanaman ako.
“DI AKO TITIGIL HANGGAT DIMO SABIHIN SAKIN SAGOT MO” boom!! Nag salita nanaman sya I have no choice total treat nya naman kaya tumango na lamang ako para wala nang gulo.
Hinanap ko si greor at andun lang pala sya sa may window banda nagbabasa nang libro.
“sit here, tuturuan kita how to solve math in basic way” he said nang nakita nya ako papalapit ako sa gawi nya.
“suree!” I said and smile .
Tumabi ako sa inuupuan nito at nabigla ako nung lumapit eto saakin para na akong yayakapin nito.
“listen” he said habang nakatingin sa libro at ako naman ay nakatingin sa mukha nito he’s wearing a glasses and mask “TAKE OFF YOUR MASK” I said habang nakatingin ako sa gawin niya.
Ginawa nya naman ang sinabi ko he take off his mask na syang ikinagulat ko.
“OKAY NAMAN SAYO WALANG MASK AH” I said and my heart beat so fast ‘AGAIN’ pigilan mo reign hindi pwedeee.
“FOCUS” he said with a cold tone at agad na ibinaling ang mga mata sa libro.
After a minutes ay natapos naman kami di naman ako masyadong nahirapan and also I’m a fast learner so di sya mapapagod na turuan ako.
“sino yung kausap mo kanina?” he asked na ikinagulat ko.
“n-nakita mo?” I said na na-aawkward.
“ofcourse” he said.
“siya yung lalaking tumulong sakin nung nasa bar ako kase that time kinuha ni dad ang sasakyan ko and siya din naghatid sakin sa bahay , siya din yung nakita ko sa coffee shop nung first natin mag plano na tuturuan mo’ko at siya din yong kanina I don’t know lagi kaming pinagtatagpo kahit saan” I said at nakinig lamang eto.
“do you like him???” he asked out of curiosity ata to be.
“y-yes?” pabiro kung sabi at naging seryuso ang mga tinginan neto saakin.
“ah” he uttered.
“we have to go” I said at tatayo na sana ako nang may sabihin eto.
“I LIKE YOU MISS VELASCAA” he said at kunware walang akong narinig sa mga sinabi nya pero linaw na linaw ako sa words nayon’ HE LIKED ME’.
“h-ha ano yon?? Ang ingay kase” I said habang hinahawakan ang tenga ko kunware lang naman talaga.
“nevermind” he said at umalis parang badmood ata
SORRY GREOR SANA KAYA KO OANG BUKSAN ANG PUSO KO AT MAHALIN KA PERO HINDI KO KAYA, SANA MAPATAWAD MO’KO KUNG GINAMIT KO KAHINAAN MO PARA LANG SA MGA KAGUSTUHAN KO-
To be continued.
YOU ARE READING
BREAKING THE RULES
Fiksi Remaja"A GIRL WHO HAVE A HIGH STANDARDS HAS A RULES NOT TO FALL INLOVE TO NERD"