19

1.1K 33 6
                                    

"Emil, get off your hands of me." i said with my annoyance tone

Hindi niya parin tinatanggal ang kamay niya sa braso ko. "Emil!" pasigaw na sabi ko.

He immediately came to his senses because of my shout, lumayo siya and he scratched his forehead. Nandito kami sa site para tignan ang materyales para sa pangalawang branch ko.

"Sorry naman, nireregla to..." pabulong na sabi niya.

Umirap ako, init na nga didikit pa! Tumungo kasi kami tinitignan namin yung palette sa mga veneer.

"Emil, do you think this one is fine?" sabi ko at pinatingin sakanya ang veneer.

Tumatango tango siya. "Yeah, that one is kinda aesthetic..." aniya.

May lumapit sa amin na isang engineer kasama niya si Zaria, they're wearing hard hat, tinignan ko si Zaria mula ulo hanggang paa. She's wearing an engineer outfit, i gulped.

"Tapos na ba kayo mga Sir, Ma'am?" tanong niya sa amin ni Emil.

Bigla naman lumapit sa akin si Emil para bumulong. "Gwapo, oh."

Pinandilatan ko naman siya ng mata dahil sa sinabi niya, he's always unserious! Tumingin ako sa nagsasalita na engineer at ngumiti.

"Yep! I chose the sycamore color, it's only for cabinets, so yeah..." saad ko habang ngumingiti.

"Sir, samahan niyo ako para makuha ko ang contact number mo para ipadeliver nalang." sabi niya.

"Ako na, i'm the one who's buying it." i offered while smiling.

"Si Emil na, Cypriana." sabi ni Zaria habang tinitignan ako. "Samahan mo ako bumili ng kape." dagdag niya pa.

Nanlaki naman ang mga mata ko. Aangal na sana ako pero sumunod na si Emil sa lalaki. Bumagsak naman ang balikat kong tinignan siya.

We're here at cafe. Nag order siya habang ako ay nasa likod niya nakahalukipkip, panay ang irap ko, kasi naman! Pabebe itong staff!

"Let's go." sabi niya habang binigay ang kape ko.

Umupo naman kami sa labas, may table kasi roon kaya roon kami umupo. I wonder if she's still teaching or she stopped?

"Are you still teaching?" i carefully asked.

Napatigil siya sa pag inom niya at nagtiim bagang, she's in serious mode now! Bakit ba ako nag tanong? Well, i just want to know!

Umayos siya ng upo, her eyes narrowed. "I resigned." she trailed it off. "I resigned when we broke up." napapaos na sabi niya.

Flaming HeartsWhere stories live. Discover now