"Mommy! Daddy!" sigaw ko. Patakbo ako bumaba sa hagdan para salubungin sila ng yakap.
"Baby!" ani ni Daddy at niyakap ako.
"Sa Daddy talaga yayakap agad." saad ni Mommy na parang nagtatampo.
I chuckled and hugged her. "You two are my favorites!" sabi ko sabay halik sa pisngi niya.
"Asus..." sabi ni Mommy.
"Paano ba yan, ako ang paborito ng anak natin..." ani ni Daddy at inakbayan ako.
Umiling naman si Mommy na para siyang talunan kay natatawa kami ni Daddy.
"Oh sya sya, Manang Venus! Paki lagay ng gamit namin sa masters bedroom!" sigaw ni Mommy kay Manang.
Umuwi ako sa bahay namin noong martes kasi tumawag si Daddy sa akin na uuwi sila ngayon kaya sa bahay nalang ako natutulog.
Sabay kami kumain ngayong tatlo sa hapag kainan, Daddy don't like if hindi kami magkakasabay, gusto niya ay sabay kami lagi. Naalala ko ang resort namin, ay, hindi na pala amin. I want to ask my Daddy about the resort.
"Dy, binenta niyo pala ang resort ni Lolo at Lola?" i carefully asked.
Napatigil siya sa pag kain at tinignan ako, he's smiling at me. "Yah, I forgot to tell you about that Cy. Marami pa naman tayong resort, you don't need to worry." sabi niya at kumain ulit.
Nakikinig lang si Mommy sa amin i saw her shook her head na para bang disappointed siya sa sinabi ni daddy! I am too! It's Lola and Lolo first resort.
Tumikhim ako at tinignan si Daddy. "Pero... It's Lolo and Lola's first resort." sabi ko habang lumulunok.
Tumigil siya at tinignan ako. "I know. Na ibenta na, wala na tayong magagawa, it's already on Samuel's hand.." he firmly said.
Yumuko ako at tumango, tama si Daddy, wala na kaming magagawa. "Daddy, we can still get it! Bawiin natin or bayaran natin siya!" i said hoping that he would agree.
"No, bagsak na Cypriana. Sa dami dami nating negosyo ay hindi na natin matutukan iyon. Hayaan mo si Samuel ang mamahala.." seryoso na sabi niya.
He don't understand!
"You know that girl?" i asked him while looking at my plate.
"She approached me and talked to me years ago. She's interested in our resort, hindi ako pumayag but she insisted." sabi niya.
Nanlaki ang mga mata ko sa nalaman! Why the heck she's interested!? Ano ba ang plano niya! Wala na ba siyang magagawa sa maraming pera niya kaya ang resort namin ang pinagtripan niya!?
"Samahan mo ako mamaya sa resort, gusto ko tignan iyon.." aniya.
YOU ARE READING
Flaming Hearts
RomanceThere's a senior high student who is forced to go back in Philippines for some reasons. Cypriana Paola Esteves lives in Italy at kilala ang pamilya niya bilang isang taga pag mamay-ari ng mga hotels, resorts, buildings at iba pa. Lahat ng gusto niy...