29

1.3K 36 2
                                    

Maaga akong nagising and i saw Zaria sleeping beside me, i stared at her, she's beautiful when she's asleep, ang ganda ng nilalang na ito kahit muta ay wala, natatawa nalang ako sa sarili kong pag iisip.

Pumunta ako sa banyo para mag mumug at maghilamos pagkatapos ay pumunta ako sa kusina para mag luto, marunong naman ako mag luto pero kunti lang! Nagluto ako ng sausage, itlog at bacon, i mean that's the simplest thing i can do!

"Oh your life is sun, chasing all of the rain away.." pagkanta ko pa.

Nilagay ko ang sausage sa frying pan, nagtaka ako kung bakit umuusok ng malala. Chineck ko yung apoy hindi naman malakas.

"What smell is that?" tanong ng nasa likuran ko, halatang kagigising niya lang.

I smiled at her at proud na pinakita ang mga hinahanda ko. "I cooked!"

Lumapit naman siya at tinignan ang niluto ko, isang malutong na mura ang pinakawalan niya ng nakitang malala ang usok sa kawali!

"God! You didn't put oil on it!" stress niyang sabi.

Napakurap kurap ako sa sinabi niya, well, I should've known! "Oh! I forgot!" palusot ko.

Pinatay niya naman iyon at siya na ang nagluto, lumunok ako, maraming sausages ang nasusunog. "Uhh.. Itapon nalang natin 'to.." sabi ko.

Nakakunot ang kanyang noo at halos magdikit na ang kilay niya sa sinabi ko. "No... Kakainin ko iyan, umupo ka nalang diyan..."

"Pero sunog na ito..." i bit my lower lip, nahihiya ako!

"It's fine... Ikaw naman ang nagluto, i would be happy eating it, knowing that you are the one who cooked it for me...."

Uminit naman ang pisngi ko sa sinabi niya, natapos na siyang magluto at kumuha siya ng dalawang plato at kubyertos, may kinuha din siya sa ref.

"Do you want milk?" she asked.

I nodded like a good girl. Nilagyan niya naman ang baso ko ng gatas, pagkatapos ay siya rin ang naglagay ng ulam at kanin sa plato ko parang nanay ha!

"Samahan mo ako sa susunod na araw..."

"Saan?"

She shrugged her shoulders while eating. "Laguna Sta. Cruz, punta tayo sa Pagsanjan falls..." aniya

Lumawak ang ngiti sa aking labi. "Wow! I want to go there! Sino ang kasama natin?" tanong ko sakanya.

"If you want, invite your friends. Isasama ko ang dalawang kapatid ko, they requested it.."

Tumango naman ako. "Edi kasama si Mack?" ngumunguya na sabi ko.

"Maybe..."

Flaming HeartsWhere stories live. Discover now