Chapter 49: Webs of Complications

40 4 3
                                    

NOTE: HI,DEAR READERS! Pakibasa po ulit ang Chapter na ito! May dinagdag po ako. Thanks!❤

Third Person P.O.V

Pagkatapos iwanan ni Olivia si Marlo sa Coffee shop,Umorder na ito ng kape para sa kanyang ina at kapatid at nang makuha niya,Agad siyang umuwi. Kitang kita sa kanyang mukha ang pagkairita dahil sa nangyari kanina. Mas mainit pa ang ulo niya kumpara sa pinaghalong init ng panahon at sa mga kapeng dala niya. Itinuon niya nalang ang kanyang atensyon sa pagmamaneho.

Pagdating sa kanilang bahay,Binuksan ng Katulong ang malaking gate upang maipasok ni Marlo ang kanyang sasakyan. Nang maiparada na ito,kinuha niya ang mga kape at pumasok sa loob ng bahay. Nadatnan niya sa sala si Melody habang siya ay abala sa pagbabasa ng magazine.

"Here's You Coffee,Mom." Sabi ni Marlo bago niya ibinaba ang mga dalang kape sa glass table. Agad tinanggal ni Melody ang kanyang reading glasses ay ibinaba sa tabi niya ang magazine. Binuksan niya ang paper bag para kunin ang kanyang kape.
Habang umupo naman si Marlo sa may couch malapit banda sa pintuan. Tila ibigay ni Marlo lahat ng kanyang bigat sa upuan bago siya huminga ng malalim. Yumuko siya habang bahagya niyang minasahe ang kanyang sintido. Pinagmasdan ni Melody si Marlo. Bilang Ina,alam niya na may bumabagabag sa kanyang anak.

"Anak,Is there something wrong?" Pag aalalang itong tinanong. Tumingin si Marlo sa kanyang ina bago ngumiti.

"Wala po. Sobrang init lang po talaga pero I'm fine."sabi ni Marlo bago ngumiti. Alam ni Melody na nagpapalusot lang ang kanyang anak. Dahil kilala niya si Marlo,Hindi siya nakumbinse na ayos lang siya.

"Come on,Anak,Tell Me." Sabi niya bago habang bumababa si Joseph sa Hagdan.

"Let me guess,Bro. Si Phoebe dahilan bakit ka wala sa mood no?"

"Oh,Bakit ang aga mo umuwi? Diba dapat nasa mall ka pa?" Sabi ni Marlo bago siya lapitan ng kanyang kapatid para bigyan siya ng tapik sa balikat.

"Nag half day lang ako. Gusto ko malaman kung ano sinabi sainyo ni Officer Wilson tungkol sa Case ni Dad...Anyway,Si Phoebe ba ang reason kung bakit ka yamot?" Sabi ni Joseph habang naka akbay sa kanyang kapatid. Hindi na rin nakatiis si Marlo kaya naman sinabi na niya.

"Yes,Bro. Inaway nanaman niya si Olivia sa nay Coffee Shop kung saan ako bumili ng coffee niyo ni Mom. She's still insisting na may relationship kami ni Olivia. Akala ko kapag nakipaghiwalay na ako sa kanya,Tatahimik na buhay ko pero mas lalong naging magulo."

"I feel so Intrigued ahh Who's this Olivia anyway? Always kong naririnig ang name niya. Is She your new girlfriend?" Tanong ni Melody.

"No,Mom. She's just a friend." Sagot ni Marlo.

"Friend? Admit it,Bro! You like her. Ayieeee!" Pang aasar ni Joseph bago niya bahagyang tinusok ang tagiliran ng kapatid dahilan para napangiti ito. Ngumiti si Marlo pero hindi dahil sa ginawa ni Joseph kundi Dahil alam niya sa Loob niya na may nararamdaman na siya kay Olivia.

"Stop it! Hindi,Joseph. We are just friends." Patuloy na pag deny ni Marlo. Tumayo si Melody dala ang kanyang kape para umupo sa gitna ng magkapatid.

Nang makita ni Melody ang mga ekspresyon sa mukha ng kanyang mga anak, alam niyang may kailangang ayusin. Hinawakan niya ang kamay ni Marlo at seryosong tumingin sa kanya.

"Anak, hindi mo kailangang itago sa amin kung may nararamdaman ka para kay Olivia. Alam mo namang handa kaming makinig at suportahan ka sa anumang desisyon mo sa buhay," sabi ni Melody, ang kanyang mga salita'y puno ng pagmamahal at pag-unawa.

Marlo ngumiti, nagpapasalamat sa suporta ng kanyang ina. "Salamat, Mom. Pero wala pa akong tiwala sa mga nararamdaman ko."

Habang pinag-uusapan ang tungkol sa Olivia, napagtanto ni Joseph na may malalim na pinagdadaanan si Marlo. "Bro, hindi mo kailangang madaliin ang pagkilos. Bigyan mo lang ng oras ang iyong sarili at alamin kung ano talaga ang nararamdaman mo. At lagi naming nandito para sa'yo, 'di ba, Ma?"

The Journey of a TranswomanWhere stories live. Discover now