Chapter 34 : The Crime

60 1 0
                                    

Olivia's P.O.V

Nag impake ako kaagad ng aking mga damit habang nakaupo ako sa aking kama,Pagtapos Inilagay ko ang Lahat ng mga ito sa Aking Kulay Lilang Maleta.Nakangiti ako habang tinitiklop ko ang manggas ng mga Damit ko dahil may pagkakataon na kasi akong makita ulit sila Mama.Makilala na rin nila kung sino si Olivia Mariano......Desidido na akong bumalik sa Pilipinas sa kadahilanan na Nag iba na aking anyo.Biglang Pumasok si Mommy sa Aking kwarto,Lumapit siya sa'kin at naupo siya sa Tabi ko.

"Bakit po,Mommy?" Tanong ko sa kanya
"Wala lang. I'm just.......I'm just proud that You become this woman na Matapang,She's not letting her past Consume her future.Not Everyone have that kind of Courage."

" Naisip ko po kasi na Walang silbi ang pagbabago ko kung nagtatago ako.Kung patuloy kong gagawin yun,Edi parang nakakulong parin ako kahit naging Babae na ako."

"Alam mo,Nak,Once you turn your back on your past,It will never Haunt you again.Sana pag uwi natin doon,Makita mo na ang Mama mo dahil sigurado ako na magiging proud siya sayo dahil sa mga narating mo."

"Tingin niyo po ba Matatanggap niya ako? Binago ko kasi yung Itsura ko at yung Sex ko"

"Listen,Anak.....Transition doesn't mean na Binago mo ang Sex mo,It means You Affirmed your Gender Identity.Matatanggap ka ng Mama mo dahil kahit binago mo ang itsura mo,Alam ko may Natitira pa ring Robbie sa Pagkatao mo."

"Mommy,Salamat po sainyo ni Daddy.Dahil kasama ko kayo sa pagtupad ko sa mga Pangarap ko sa buhay.Binigyan niyo ako ng pagkakataong Makabangon ulit sa Buhay."

"Yan ka nanaman.Nag papasalamat ka nanaman.Wala yun,Anak.Sulit lahat ng Gastos kasi nakikita naming Masaya at Malaya ka."

"Mom,May request lang po sana ako."

"Ano yun,My Dear Daughter?"

"Pwede po ba Ipalabas natin na sa Amerika ako Galing? Palalabasin din natin na Pamangkin niyo ako.If anyone ask About Robbie's Whereabouts,Sasabihin natin na nagstay siya sa Thailand for good and He had Plans of Coming back."

"Oo,Anak.Pangangalagaan natin yang Secret mo.Hindi natin Ipagsasabi yung Tungkol sa Past mo.Walang ibang makakaalam kundi Ako,Ikaw at Ang Daddy mo."

Angela's P.O.V

Pagkahatid sa'kin ni Jc sa Mall kung saan ako nagtatrabaho,Dumiretso ako sa Locker room para magpalit na ng Uniform ko.Pagkatapos,Pumunta ako sa Cr ng Ground Floor para doon ako maglinis.Nagsuot ako ng Isang Pares ng Kulay Dilaw na Gwantes para masimulan ko na ang paglilinis ko.

After a while,Natapos na rin ako kaya naman pumunta ako kaagad malapit sa Escalator at Doon ako nag mop ng Sahig.Nakita kong papalapit sa'kin ang May ari ng Mall kaya naman binati ko siya.

"Good Morning po,Mr.Greg Dela Cruz"
Ngumiti siya sa'kin at Binati niya rin ako
"Good morning din,Angela.Ay Siya nga pala,Pwede bang After mo diyan Umakyat ka sa Second Floor?"

"Sure po,Bakit po pala Sir?"

"Paki Linis naman yung 'Virginia's Inasal' na Pwesto doon.Tumawag kasi sakin Yung Tito niya and He said Pauwi na kasi sila tapos yung May ari is From Amerika.Gusto ko sana malinis yung Restaurant niya para makareceive tayo ng Good Publicity para sa Mall. She's a Social media Influencer and a Vlogger kaya pwede niyang gamitin ang Kapangyarihan niya to Promote our Mall."

Bigla akong Natigil matapos sabihin ni Sir yung Virginia's Inasal.Parang Pamilyar ang Tunog nito sa'kin.

*_* Flashback *_*

"Mama,Tandaan niyo po,Magkakaroon po ako ng Sarili kong Pagawaan ng mga damit Tapos Magpapagawa rin ako ng sarili nating bahay doon tayo titira nina papa.Kapag naman nakaipon ako,Magpapatayo tayo ng kainan at tatawagin ko yun *Virginia's inasal* tapos ikaw po ang magluluto doon kasi masarap po kayong magluto ng inasal eh"

The Journey of a TranswomanWhere stories live. Discover now