" baklaaaaaa, baklaaa gago gisingggg tao po." Nagising ako dahil sa sigaw ni Zoey sa labas ng bahay. Tinignan ko ang oras at 5:44 palang ng madaling araw.
" Gago, ano ba ang aga aga sumisigaw ka. Wala na dito nanay ko ikaw naman sumunod." Naiinis kong saad at binuksan ang pinto.
" Good morning tangina mo." Nakangiti ito at nag bad finger pa.
" Wala akong barye neng, pwede kana umalis." Inirapan ko ito.
" Hoy gago, ginawa mo naman akong pulubi. Bubuksan mo yung gate o bubuksan mo yung gate." Sigaw nito, lumabas na'ko para buksan ang gate.
" What do you want Zoey? Ang aga ag-" Pinutol nito ang sasabihin ko.
" Hoy gago, bakit hindi kana nag reply kagabi? Ano may ngyari naba? sino top?" Natatawang saad nito na kina kunot ng noo ko.
" Pinag sasabi mo gago, may makarinig sa'yo. Kakanood mo 'yan ng bold e. Walang ngyari dinala lang ako ni pres sa bahay ng Lola n'ya." Sabay sapok ko dito.
" Aray ha, masakit 'yun naalog utak ko dun." Reklamo nito at hinawakan ang ulo n'ya.
" Ay meron ka nun?." Natatawang saad ko dito.
" Ay wala pala, ano hindi mo ba'ko papapasukin?" Nakapamewang pa ito.
" Pasok mahal na reyna." Saad ko dito at nilahad ko ang dalawang kamay ko na para bang prinsesa ito.
" Maraming salamat." Nag lakad pa ito na parang model. Hinayupak talaga.
" Bakit ka naman dinala ni pres sa bahay ng lola n'ya?" Kunot noong taong ni Zoey, at umupo sa dining table.
" Hindi ko din alam e." Saad ko dito at nag painit ng tubig.
" Feeling ko may gusto sa'yo 'yun. Ang sungit sungit nun sa iba tapos sa'yo ubod ng bait." Saad nito at kumuha ng tinapay sa ref.
" Pumunta ka lang ba dito para makalibre ka ng almusal?" Natatawang saad ko at tumango ito.
" Oo e, hindi ako nakapag grocery. Para nadin maki chissmis kung anong ngyari sainyo kagabi ni pres." Napakamot ito sa batok n'ya.
" Kumusta kayo ni kath kagabi?" Tanong ko dito.
" Wala, iniwan din ako katapos ng sayaw e ang pangit kabonding." Natatawang saad nito at napa bugtong hininga.
" Btw, dito nadin pala ako maliligo para sabay na tayo pumasok." Aba ang kapal ng mukha.
" Wow, desisyon ka te?" Saad ko na ikinatango n'ya.
" Omsim." Saad nito naikinatawa naming dalawa. Abnormal talaga.
____
" Next week na ang graduation, excited na'ko bumalik ng city." Masayang saad ni Zoey habang nag mamaneho.
" Ako hindi. Hindi kuna makikita si pres." Saad ko at humarap ito sa'kin at natawa.
" Wow ha, btw hindi mo ba tinanong kung anong plano ni pres pag katapos ng graduation? Hindi mo tinanong kung saan s'ya mag aaral?" Tanong nito.
" Tinanong ko kung saan s'ya mag aaral ng collage pero hindi n'yako sinasagot." Saad ko at bumusangot.
" Ouch pain pighati sakit kirot dalamhati." Saad nito at nag kunyaring nasasaktan.
" Gago, wala na'ko makikitang injil na yelo" Saad ko at tumawa ito.
"Hoy bakla, may gusto kaba kay pres? Injil amputa." Kunot noong tanong nito at natawa.
YOU ARE READING
I'm into you, professor
RomanceMamahalin paba ni Yxidee si prof Kimberly kapag nalaman na n'ya ang totoo? Crush na crush ito ng president nila at sslg president. Nung nag collage na ito ay bumalik na sila sa city para dun mag aral. Pero nagulat nalang ito dahil ang dating presid...