Kabanata 7
Tired
"Hoy, babae ka! Umuwi na tayo!" pangungulit ni Berna.
Umiling ako at nagpatuloy sa pagsasayaw. Wala akong pakialam sa oras at kung ano man ang mangyari. I'm here to enjoy and party! That's it! Bawal na ba akong maging masaya? Magliwaliw? Bawal na ba akong pumunta sa mga bar? That's unfair! Kapag siya pwedeng pumunta at magsama ng ibang babae tapos ako bawal? That's really unfair!
I have all the right to do what I want. I'm single! Areson is not my boyfriend! I'm just his secret wild in bed! That's all! Wala kaming relasyon. Kaya wala dapat akong ikabahala sa mga gagawin niya o magiging reaksyon niya. I should be happy and enjoy this night.
"Theia! Umuwi na tayo! Disgrasya ka talaga!" inis na boses ni Berna.
She couldn't dance wildly because her man is beside her. Kawawang babae, hindi makasayaw. Kung sa pag-inon, pumayag itong si Gibson, pero sa pagsayaw, hindi na talaga ito pumayag. He firmly held my best friend's waist to stay. Kaya itong si Berna ay inggit na inggit sa akin at gusto ng umuwi.
I master my wild moves. Ngumisi ako sa lalaking bumungad sa harap ko. He's tall and smoking hot. Agad kong nilagay ang braso sa kanyang balikat at sumayaw kasama siya. Mas lalo akong naging wild ng umiba ang tugtog ng sayaw. Now playing, Dance Queen by Abba.
"Oh!" the man murmured.
I swayed my body towards his ironclad chest and stomach. I smirked. Pinaikot niya ako habang hawak ang kamay at tumawa kaming dalawa sa ginagawa. I'm really enjoying this night!
"You can dance! You can jive! Having the time of your life!" kanta ko habang sumasayaw.
He laughed and then hug my waist after the wild dance we made. I didn't know this man but he's really good.
"I'm Lucky." he introduced himself.
I held his hand. Ngumiti siya at hinalikan ang kamay ko.
"Theia." pakilala ko.
"It's nice dancing with you. You're good." aniya habang nakatitig sa akin.
Mabilis kong naramdaman ang pagod pagkatapos ng ginawa namin. Nasa dancefloor pa rin kami at sumasabay sa bagong kanta.
"Thank you. I just want to have fun." sagot ko.
He smiled. Lucky is a handsome man. He's gentle and very accommodating. Nang mapagod, naisip kong bumalik sa pwesto namin ni Berna. Umuusok sa galit ang kaibigan ko habang nakatitig sa akin. I smiled at her.
"Walanghiya ka talaga!" she shouted.
I laughed at her humor.
"That's me." sagot ko.
Yakap-yakap ni Gibson ang baywang ng kaibigan ko. Walang kawala ang Berna.
"This is what you dream before right? Makahanap ng mayaman na lalaki? Iyan na! Binigay na sayo!" I lamented.
Umikot ang kanyang mga mata sa akin. Meanwhile, Gibson looked at me seriously. Hindi ko alam kung paano natagpuan ni Berna itong si Gibson. But I know and I can feel clearly that this man is drooling. Sa ginagawa niya palang kay Berna ngayon, I'm really sure that my friend will be chained.
"Uuwi na kami ni Belle." Gibson announced.
I fake my laugh.
"Sure!" labas sa ilong kong sabi.
Nawala ang kalasingan ko dahil sa sayaw kanina. Ngayon, I'm brave to take care of myself!
"Uuwi tayo! Amaltheia! Ano bang nangyayari sayo?" Berna spat.
I smiled at her. I missed Ariadna. Sayang at wala siya dito ngayon. I don't know where she is right now. Baka naman nakatali sa kama ni Arvin. Well, that brute is also territorial and possessive. Pinagkaiba nila ni Areson is that, Arvin loves my friend for real. On the other hand, Areson is just playing around. Ganoon naman iyon simula palang e!
Hindi ko alam kung hanggang kailan itong pananatili ko kay Areson. Maybe when he gets tired of me, he'll get rid of me? Should I wait for it? O, hindi nalang? Kung hihintayin ko pa na alisin niya ako sa buhay niya, then I'll dig my own grave.
Pero paano ko nga ba mapipigilan ang sarili? Paano ko pipigilan ang sarili? I'm in love with that bastard! He's not. This is a one sided love. Though, he confessed but I don't believe it. I'm not really used to it.
"I'm okay here, Berna. Go home and take your boy toy with you." malamig kong sagot.
She sighed problematically. Walang nagawa ang kaibigan ko ng tumayo si Gibson at hawakan siya sa kamay.
"Hindi ko iiwan ang kaibigan ko--"
"Pumayag na akong pumunta ka dito, hon. Now, it's my turn. Let's go home." seryosong putol ni Gibson sa kanya.
I didn't know they were living together now? Ang bilis naman! Grabe ang epekto ng kamandag ni Berna kay Gibson ha!
Napailing ako sa naiisip. For sure, wasak na itong kaibigan kong makipot! Humalik nalang sa pisnge ko si Berna at walang nagawa kundi sumunod sa boyfriend niyang seryoso at nonchalant.
Ngayon, naiwan akong mag-isa sa upuan namin. Pinagmasdan ang mga alak na nasa lamesa. At the end of the night, maiiwan rin pala akong mag-isa. Maiiwan akong nakatunganga dito at uubusin ang mga alak na binayaran ni Gibson. Sayang naman kung iiwan! Ang mamahal pa naman nito!
Not minding the tears flooding my eyes while drinking all the alcohol in front of me. Pain scattered on my heart thinking that the man I love is in the arms of another woman. Am I not enough for him to stay loyal? Am I not enough for him to stay with me? Am I not enough for him to love me? Saan ang kulang? Sa estado ba ng buhay?
Kung iyon ang pagbabasehan, then, I'm not going to rant. Talo ako kapag iyon ang basehan. Talo ako kasi mahirap lang ako. Singer sa isang bar. Walang kayamanan at kompanya. Anak ng labandera sa probinsya. Iniwan pa ng ama. Talo ako kasi mayaman ang babae na 'yon. Anak pa ng business man. For sure, his family is rooting for her.
"Are you done partying?" agad akong napatingala sa boses na narinig.
My soul got disturbed by his dark and deep eyes. Umiigting ang panga.
Hindi ko siya pinansin at nanatili akong nakaupo. I don't care if he's here! Bakit naman siya nandito? He should be in that woman's arms! Why he's here?
"Don't want to go home yet?" aniya sabay upo sa tabi ko.
Umusog ako para hindi kami magkalapit. I gritted my teeth angrily. Ngayon pa siya nagpakita na umuusok sa galit itong nararamdaman ko!
"What's upsetting you?" he asked calmly.
Hindi ko siya sinagot. Instead, inabot ko ang baso ng whiskey at nilagok iyon. Showing him that I'm not interested in talking to him. Pero kanina, kung ano-ano ang iniisip! Ngayong nasa harap na, tatarayan at hindi papansin!
"Love?" he said softly.
Ignore him! Muli kong ininom ang alak. Sa pangatlong baso, inagaw niya sa kamay ko kaya nabuhos iyon. Dulot ng matinding galit at init na nararamdaman, agad kong pinaghahampas ang kanyang braso at dibdib. I even bit his arms because of my frustration and anger. He just let me beat him. Pero hindi ko napansin na nakaupo na pala ako sa kandungan niya, hugging my waist tightly.
"B-bakit ka pa pumunta dito!? Umalis ka! Ayaw na kitang makita pa! Babaero!" I shouted at the top of my lungs.
He sighed and then let me bite his arms again. Hindi manlang umangal at hinayaan akong saktan siya. Now, my tears fell. Hindi ko nakayang manatiling malakas habang nasa harap ko siya at tinatanggap lahat ng galit ko.
"A-ayaw na kitang makita pa! Y-you always hurting me!" I said brokenly.
And then he sighed and whispered softly. Nanghihina ako at wala ng lakas pa. I let him take me out of the place. Too tired to argue and complain.
A.A | Alexxtott
BINABASA MO ANG
Ruthless Series 2: Secret Wild In Bed
RomanceAmaltheia Orejola, the woman who has the innocent heart and pure. Nagsusumikap sa buhay, kaibigan ang tanging sandalan sa buhay. Paano kung may dumating sa kanya na lalaking babago sa buhay niya? Ika nga'y masarap daw ang bawal. At kung paano mali p...