Kabanata 5
Kayanin
Hindi naman siguro masamang mangarap sa kanya? Hindi naman siguro kasalanan sa Panginoon na maging akin siya? Kasi kung bawal ‘yon, siguradong isa akong makasalanan na babae. I was wondering why his family is ruthless. Bakit, ano nga ba ang meron sa mga Rago?
Bakit kapag naririnig ko ang apelyidong iyon, abot-abot ng kaba ang nararamdaman ko. To be honest, I’m not into like this. I don’t like relationship. Hindi ako sanay na may lalaking nagmamahal sa akin dahil nabuhay akong matatag at matibay.
When my father left us, naiwan kaming naghihirap. When I got the process of life, I moved on and start anew life here. Iniwan ko si Mama dahil hindi ko siya pwedeng isama dito. Maghihirap kaming dalawa kung magsasama kami dito. Ang importante ay mabuhay ko siya sa pamamagitan ng pagta-trabaho ko at pag-aaral.
Sinubok man ng panahon, sinubok man ng kapalaran, nanatili akong nandito upang tumayo at maging sandalan ng aking ina. At ngayon, Areson is here. He is offering me his love. Mahirap paniwalaan dahil alam kong mataas siyang lalaki pero bakit ganito na ngayon? Bakit nandito kaming dalawa at kinukulong niya ako sa kanya? I am upset but at the same time being fine because he is open to his feeling for me.
“Love, the breakfast is ready. Let’s eat.” malambing na sabi ni Areson.
Napahinga ako ng malalim habang nakatingin sa mga building na nasa harapan ko. This penthouse is very luxurious. May sariling swimming pool, nasa harap ng magandang tanawin at maluwag. Nagtataka ako at gusto kong magtanong, may babae na ba siyang dinala dito?
“Love, what’s wrong?” he said in my behind.
I nipped my lower lips. Mabilis kong naramdaman ang pagpulupot ng kanyang braso sa aking baywang. Inamoy niya ang leeg ko habang nakatayo kami sa harap ng mga building.
“Hey, what’s wrong? May gumugulo ba sayong isipan?” malambing niyang boses.
I breath heavily. Para akong immature kung sasabihin ko ang nasa isip kanina. Gusto ko lang naman malaman kung may ibang babae siyang dinala dito. Nakapagtataka lang naman. Ayokong mag-conclude pero shit, iniisip ko talaga. At hindi ako matitigil sa pag-iisip kapag hindi niya ‘to masagot.
Seriously, Amaltheia! Stop being so jealous! Baka ayaw niya sa selosang babae. Baka kapag tumagal kami dito, at maging ganito ako palagi kapag may iba siyang babae, magsawa at iwan ako. Ayokong mangyari ‘yon. I am already attached to him. Kalahati ng puso ko ay nasa kanya na.
“Theia, tell me your problem? Kulang pa ba ang explanation ko sayo kagabi? Do I need to elaborate everything?” marahan niyang bulong.
Umiling-iling ako. Ayoko talagang magmukhang selosang babae dito. Oo, aaminin kong ganoon nga ako pero nakakahiya naman kung magiging vocal pa ako.
“T-this is nothing.” mahina kong sabi.
He kissed my nape gently.
“No, love. I know there is something that makes you upset. Tell me please. Did I tell you that starting last night, no more secret. We must open to each other. To make our relationship work, you must trust me. Ayokong mag-isip ka nang kung ano-ano.” punong-puno ng rahan niyang sabi.
Yes, I know about it. I also know about to being open to each other. Ang tanong ko, may relasyon nga ba kami? For all information, wala kaming label! I am just his bed reliever. Pero kagabi nagtapat siya sa akin, magbabago na ba ang lahat sa amin? Wala naman siyang in-offer sa akin kagabi. He just revealed his love for me.
“Wala naman ‘to. I’m fine.” mahina kong sagot.
He sighed.
“Love…”
BINABASA MO ANG
Ruthless Series 2: Secret Wild In Bed
Roman d'amourAmaltheia Orejola, the woman who has the innocent heart and pure. Nagsusumikap sa buhay, kaibigan ang tanging sandalan sa buhay. Paano kung may dumating sa kanya na lalaking babago sa buhay niya? Ika nga'y masarap daw ang bawal. At kung paano mali p...