KIVO's POV
Pagkapasok ko nga sa classroom ay pinakilala ako ng adviser namin. tinuro nya san din ako uupo, at ayun katabi ko ang isang magandang babae. Habang naka upo i was thinking about my mom, nag aalala kung ano nga ba ang nangyayari sa kanya sa bahay.
My mother has a severe illness, ako at ang lola ko lang ang nag aalaga sa kanya.
Lumipas na nga ang isang araw nang d ko namalayan, mag aayos na sana ako ng gamit ko nang yayain ako ng mga kaibigan ng katabi kong babae.
Ayaw ko na sanang sumama dahil nag aalala ako sa nanay ko at gusto kong umuwe agad para i check ang kalagayan nya, pero naplitan akong sumama dahil gusto ko maka buo ng kaibigan.
Sumama nga ako sa kanila pauwe, at habang nag lalakad ay pinakilala nung isang lalaki ang pangalan nilang apat. Sabay sabing:
"Sya pala si Mara Labero" the cute one
Sabay sabing "tawagin mo nalang akong si mara in short""Si Celestine Herodes" babae ito long hair with bangs at maganda.
Si Havier Quervo at si Dione Velasco " ang ganda naman ng pangalan tapos napakganda din nya."At ako naman si Xavier Timbre tawagin mo nalang akong si xave"
Tumango nalang ako sabay sabing,
"Xave okay sige" at nag bibiruan nanamn sila ,tawag ng tawag sa pangaln ni XaveNapatingin ako sa mga punong napaka ganda pag masdan sabay sabing "napakaganda naman ng lugar na toh" at sumabat naman si Xave
"talaga ba, ito pala ang Zambales Forest Park to the path of Time" habang kinukwento nya sakin ang history ng puno ay tahimik lamang ako habang nakikinig sa kwento ni XAVE nang biglang pinigilan ni Mara si Havier sa pagbabasa ng libro habang dirediretso kami ng paglalakad nang biglang nagsalita si Celestine "Dito sa Zambales hindi yan mawawala" sumabat naman si Xave "Tama ka jan"
At biglang nagsalita si Mara sa likuran
"hindi ako makapag intay hanggang kelan ulit mag bloom ang puno na ito yun ang pinaka da best sa lahat e. Ang ganda kasi ng puno na ito.tahimik padin ako habang naglalakad ganun din si Dione kanina pa tahimik. Nang sabihin ni Mara na pupuntahan daw namin ang flower park , sumagot naman si Xave
" kapag gusto mong pumunta, malapit lang iyon sa forest park may cherry blossom din silang tanim doon, napakaganda pagmasdan ang cherry blossom lalo na kapag nahuhulog ito sa lupa"
sinabay pa nito ang Pag sasayaw habang nagsasalita patungkol sa cherry blossom na yan. Tawang tawa naman sila Celestine at Mara sabay sabing
"Baliw kaba ginagawa mo dyan" Sumagot naman si Xave"
sabi ko yung cherry blossom na nahuhulog sa lupa" at sumabay naman sila Mara at Celestine na parang mga baliw na nag sasayaw sa daan habang naglalakad.
Nairita naman si Havier at sinabing "hoy mga shige dancers ba kayo para kayong mga tanga dyan" nagulat naman ang tatlo.
Xave,Mara, Celestine
"WHAT DO YOU MEAN"? Habang tumatawa"Ganyan kasi ang move ng dance na yon" sabay sumasayaw at tinuturo ni Havier ang sayaw na iyon.
"Alam din namin yan, diba yan yung lumang sayaw dati" sagot naman ng tatlo habang nag tatalo.
Napatawa ako habang nakikinig sa kanila..