CHAPTER 5.

3 0 0
                                    

Dreaming** 10 years from now


"Dione!" Tugon ni xave sakin habang bitbit ang aking anak at may dala pa itong flower


"Para saan yan" saad ko kay Xave
"Ibibigay ko kay  Kivo" sagot nito
"Hindi naman nya magustuhan yan e" saad ko sa kanya
"Okay lang" sagot ni xave at kinuha ko na ang anak ko kay Xave.



"Dione!Xave" sigaw ni mara nang makita kami kasama sila Havier at Celestine papalapit samin..


"Oh baby Kiv is growing cute" Saad ni Celestine at mara habang sila Xave at  Havier ay nag uusap. Ako nama bitbit ko si Kiv habang pinanggigilan nila cele at Mara.


"Look Dione, baby kiv got your eyes so damn cute" saad ni Celestine
"Glad he didn't got the eyes of Xave" saad namn ni Mara



"Hey shut up Mara" na naiirita. Tahimik naman ako at maya maya may dumaan na student galing sa school kung saan kami nag aaral ng apat na kumag Kasama si Kivo.



" Let's go guys, we need to fullfill our promise to Kiv" saad ni Xave at tumango naman ako.


END OF DREAM.

Nabigla ako at gumising ako bigla sa napaginipan ko. Naiiyak nako sa kwarto dahil sa napaginipan ko. Dali dali Kong pinunasan ang luha ko pero d padin ito tumigil. Itinuloy ko ang pagbabasa sa sulat...


"When i reach at the age of 26, I have lot's of regrets. 10 years from now and Kivo is not here with me." Saad ng sulat na nag pumigla sakin at humagulhol sa kwarto ko.



So, ten years from now mamatay si Kivo at iiiwan nya ako. At ang napaginipan ko ay lahat yun ay totoo, ang makakatuloy ko ay si Xave at ang pangalan ng anak namin ay Pangalan ni Kivo. Saad ko sa sarili ko, d ko mapigil pigil ang luha ko pagkabasa ko sa sulat kasi alam ko na mangyayari ang nasabi sa sulat.



Iyak ako ng iyak at maya maya pumasok na si mommy sa kwarto ko. Dali dali akong nag ayos pero napansin padin nito ang pag iyak ko.



"Sweetie are you crying?" Tanong nya sakin
" Why sweetie tell me who let you cry like that" dag dag pa nito
"Nothing mom, i just dream about what the future want me to be 10 years from now" sagot ko sa kanya na tinitiis ang luha ko.



"Sweetie don't cry cause i don't want to see you crying, okay?" Sagot ni mommy sakin at niyakap nya ako to calm me.



"Yes mommy, sorry" at yumakap din ako sa kanya. Tinakpan ko ang sulat sa kumot ko para d nya makita.




"Then come my princess and let's go eat, you're daddy is waiting". Saad nu mommy. At tumayo nako sa higaan ko at sumama ako kay mommy habang hawak hawak nito ang kamay ko.



" Oh there you are my queen and my only one princess, come na let's eat" Saad ni daddy samin Pagkababa.
I sit between mom and dad kasi yun naman palagi ang ginagawa nila sakin. They spoil me lalo na pag nasa bahay kami. Hindi nako umiimik at kumain nalang ako. Naiisip ko pa din ang sulat pero pinagwalang bahal ko muna para d ako maiyak sa harapan nila mommy and daddy lalo na ayaw nilang nakikita akong umiiyak dahil bka hindi pa mabubuhay ang nag pa iyak sakin.



Joke lang mabait naman sila subra. Si mommy d na din umiimik at d nya sinabi kay daddy na umiyak ako. May soundproof kasi ang kwarto ko kaya d rinig yung hagulhol ko kanina hanggang sa nakapasok si mommy.




"Here sweetie try the vegetables too" saad ni mommy at nilagay ang vege sa plate ko. Nag thank you naman ako at tuloy na sa pagkain.



Pagkatapos namin kumain ay ako sana ang mag liligpit at mag aayos ng pinag kainan namin nang biglang nagsalita si mommy.


"Let me do the washing, go and rest sweetie and remember what said awhile ago. I will come and check you later, make sure you're okay sweetie." Saad ni mommy at tumango naman ako kaya umakyat nako sa kwarto ko pero bago yun nag goodnight ako sa kanila. I hug my dad and he kiss me in my forehead at umakyat nako sa kwarto.




"Goodnight my princess , have a nice night" dagdag ni daddy at binati ko din sya pabalik.


Pagka pasok ko sa kwarto ko na isip ko nanamn ang napaginipan ko kanina. Naiiyak ako dahil sa dulo ay hindi si Kivo ang makakatuluyan ko. Napaka unfair ng tadhana sakin, sya paman din ang gusto kong makasama sa habang buhay. Umiyak ako ng umiyak at d namalayan ay nakatulog ako.



*MORNING*

⏱️⏰6:30 AM  Nag alarm ang alarm clock ko dahilan ng pagka gising ko. Nagising ako at nag ayos nako dahil may pasok ako mamaya. Inayos ko ang higaan ko at bumaba nako. Pagkababa ko ay nakita ko si mommy sa kitchen na nag luluto ng breakfast Beacon and vege with some other different menu.



"Good morning sweetie" saad ni mommy sakin
"Good morning my princess" saad naman ni daddy



"Good morning too the both of you, mom and dad" humalik ako sa kanila.
Umupo ako sa may sofa with daddy while watching and waiting for mommy.




"How's your night anak, bakkt parang naiyak ka" Pag tatanong nya sakin
" It's fine dad, and i didn't cry dad, do I look like that" saad ko sa kanya
" You're eye are swollen" sagot nito
"No it's not dad i just put some make ups kaya ganyan" sagot ko sa kanya habang nanonood ng tv.




"Okay then, if you encounter someone that bothers you just let me know anak" saad nito. Kaya ayoko nagsasabi sa kanila kapag may issue sa school e kasi baka mawala ang school ng Graniel Pag si daddy nagalit.



"Yes dad" tumango nalang ako at pinag patuloy ang panonood ko sa tv. Maya maya pa ay natapos na si mommy mag luto kaya tumayo na kami ni daddy papunta sa lamesa.



"So, let me ask you some questions anak" saad ni daddy habang kumukuha ako ng pagkain ko.
"Yes, dad ,sure? What is it?" Sagot ko sa kanya.
"What is the family background of the guy you've mentioned yesterday" tanong nya sakin.
"I still dont know dad,  an tahimik nya kasi palagi kaya d ko pa alam for now" sagot ko kay daddy. Habang si mommy tahimik lang at focus sa pagkain nya.



"But you like him anak" saad nya. Yes syempre d ko maitatanggi na d ko sya gusto kasi gustong gusto.
"Yes dad and i already tell both of you kasi ayoko na may tinatago ako sa inyo" sagot ko.



"That's nice, kaya mahal na mahal ka namin ng mommy mo e, kasi you've grown enough na ti think about those" saad ni dadddy sakin. At ngumiti ako sa kanya at tinuloy kuna pagkain ko




"Oh sya, sya let's eat na, baka lumalig na yung pagkain kaka kwento nyo" biro naman ni mommy kaya kumain na lang kami.




Pagkatapos ko kumain ay si mommy na nag hugas kasi malalate nako, ayaw na ayaw ko pa man din ma late. Umakyat nako and naligo,nagsabon at pagkatapos nag ayos nako para papasok na.



Pagkatapos ko nag ayos ay bumaba nako at bumati kila dad and mom para papasok.




"Goodbye mom and dad gonna go to school , see you this afternoon." Saaad ko kila mom and dad sabay hinug silang dalawa. Bumati naman sila at niyakap ako tapos nun pumasok nako.




Lumabas nako sa gate ng bahay namin at pumara na ng tricycle papunta sa school kasi baka nag aantay mga kumag na yun.



Muntik ako malate pero naabutan ko parin. Binilisan konang maglakad sa hallway dahil konti nalang late nako.
Pagkarating ko sa classroom ay hingal na hingal ako, dali dali akong pumunta sa may upuan ko at umupo.



"Konti nalang late kanang babaita ka" saad agad ni Mara.
"Ayan tuloy hingal na hingal ka" dagdag ni Cele habang yung tatlong kumag nag nag chichismisan.



"Eh kasi dami namain napag usapan ni dad " saad ko sa kanila. Mag start na ang klase at papasok na si professor Nakano.



"Good morning class" sigaw nito samin kasi subrang ingay ng klase.



#ooppss hanggang dito na muna. Sorry now lang po na published kasi walang load haha tsaka mahina network. Enjoy reading mga bebe ko.

REGRETSWhere stories live. Discover now