DIONE POV
Napaka kulit naman nang dalawang babaeng to. Saad ka sa isip ko, hindi naman kasi ako sure na maipapa nalo ko ang team baka matalo pa nakakahiya kay Kivo nanonood pa naman sya.
Pinilit ako nung dalawa kaya no choice ako kundi pumayag kahit labag sa kalooban ko. Masakit pa paa ko kasi nabalian ako nung isang araw na naglakad ako pumasok sa school.
Magsasalita na sana ako kaso biglang nag salita si Kivo.
"diba masakit pa paa mo" saad nya
"Ano na injured ka dione tas d mo sinabi samin" saad ni Celestine na nag aalala
"Patingin nga ako" dagdag pa nito at hinahaplos na paa ko. Binaba ko agad kamay nya kasi kaya ko pa naman. Hindi pa alam nila mommy na nabalian ako. Ayoko kasi Sabihin baka babbyhin nanamn ako tas d papasukin, e gusto ko pa naman pumasok kasi baka mamiss ko si Kivo."Ako na ang papasok sa baseball Dione mag pahinga ka dyan" saad ni Mara at pumasok na sa team. Pagkatapos nun naisip ko nanamn ang sinabi ng sulat
"In that day, after Mara play as my substitute, we lost the game." Saad sa sulat at magkatotoo nga. Natalo ang team namin kasi d naka score si Mara. Kinakabahan ako ng todo kasi nanonood si Kivo.Napaka gwapo nya tignan kahit anong anggulo ang gwapo nya padin.
Kinakabahan padin ako sabay sabi sa sarili ko " okay lang bang tumanggi ako maging batter" yun kasi ang nasa sulat na pagsisihan ko kapag tumanggi ako sa kanila. Tumanggi ako kasi masakit talaga paa ko. Isa pa natatalo na ang team namin at ako nalang ang Pag asa.
Nag iisip padin ako kung sasali ba ako or hindi. Ang gulo ng isip ko kaya pinag walang bahala kuna ang sakit ng paa ko at pumayag na maging batter sa game. Para sa team ko sige gagawin ko.
Napasigaw ako na ako ang mag bat sa last na tira. Kinakabahan kasi ako kaya napasigaw haha sorry naman.
Pumasok na ako sa field hawak hawak ang baseball bat. Nag pwesto ako sa may box at aantayin ang bola na tatamaan ko. Tumahimik ang lahat kasi last na tira kasi ay panalo na kami sa round na toh.
"Ang ganda talaga ni Dione"
"How i wish na maging kaibigan ko din si Dione"
"Grabe ang aura mo Dione nahuhulog ako sayo"
"Bat ba napaka ganda mo Dione"
Iyan mga naririnig ko pagkapasok ko sa Field. Madami pa silang sinasabi sakin Pero d ko nalang pinansin kasi tingin ako ng tingin kay Kivo. Nanonood naman sya pero hindi nakatingin sakin, tahimik padin sya.Binaling ko ang tingin ko kay Kivo at nag focus ako sa bola na paparating. Unang bola, sapul d ko nakuha. Pangalawang bola, Sapul padin. Pangatlo na bola nag focus na talaga. Napabuntong hininga ako at naisip ang last sentence ng nasa sulat " i hope you won't refuse this time, and accept everyone's request" napalo ko ang bola at Dali dali akong tumakbo at ikutin ang boxx para i home. At ayun naipanalo ko nga ang team ko. Masakit pa paaa ko kaso tiniis ko nalang para sa team ko.
Nag hiyawan ang mga tao at pati na mga kumag na kaibigan ko ay tuwang tuwa. Yung isa naman sa napaka cold treatment talaga ng lalaking to. Ngumiti naman sya onti na syang dahilan kung bakit bumibilis ang takbo ng puso ko. May dimple pala sya napaka gwapo nya nakakainis.
Tahimik padin at d umiimik ang sakit pa man din ng paa hayss hindi gentleman. Napaka cold treatment nya masyado parang may problema sa buhay.
Napa upo nalang ako sa sakit ng paa ko habang yung apat na kumag ay umalis para bumili ng snacks. Yung si yelong Kivo ay bumili ng tubig.
Ilang minuto pa ang nakalipas, dumating na si Kivo. Tahimik ako d umiimik dahil naiinis ako. Napatingin sya sakin at biglang lumuhod, anong ginagawa ng lalaking to mag propropose ba tung kumag na to. Biglang nyang hinila ang paa ko, nasasaktan ako pero tinitiis ko nalang. Tinggal nito ang sapatos ko at pati ang stocking ko para tignan ang paa ko. Syempre kinikilig ang prinsisesa nyo dahil ang gwapo nang lalaking nag aasikaso.