pagkatapos naming kumain ay agad agad din kaming umuwi ni oliver medyo gabi na din kasi kaya kailangan ng umuwi.
"sige oliver, salamat nga pala" sabi ko sakanya sabay ngiti.
"Wala yun sige bye. anne" sabi niya sakin sabay yakap. naramdam ko yung kuryente saaming dalawa. kumalas na siya sa yakap sabay umalis na din.
pumasok na ko ng bahay. at dumeretso na ko sa kwarto. naglinis lang ako ng katawan at nag palit na din ng damit. nakahiga na ko ng biglang nag ring yung phone ko. dali dali ko naman kinuha iyon.
"hello?" sabi ko.
"hi love,naistorbo ba kita?" sabi ni oliver. grabe hindi ko na alam kung ano yung nararamdaman ko. hindi ako pedeng ma inlove sakanya dahil best friend siya ng kuya ko. hindi hindi pede to.
"ah hello oliver. hindi naman. bat ka napatawag?" tanong ko sakanya.
"wala naman, namiss ko lang kasi yung boses mo" sabi niya sakin. ano ba tong lalaking tong. please oliver tama na! onting tulak na lang mafafall na ko niyan eh.
"asoos. lumang style na yan. sige na matulog ka na. goodnight" sabi ko sakanya ng patawa.
"hehe. sige goodnight din love." and then pinatay na niya yung phone. naka ngiti kong nilagay yung phone ko sa tabi ng unan ko. nakatingin lang ako sa kisame namin. haay grabe bakit kay oliver pa, bakit siya pa, bakit best friend pa ng kuya ko.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
kinabukasan...
ginawa ko yung normal routine ko at bumaba ako. syempre nandun nanaman si oliver. inalok niya akong tumabi sa tabi niya. syempre di ako makatanggi.umupo ako sa tabi niya at kinuha niya ko ng makakain ko. sobrang maalaga na siya sakin ngayon.
"oliver, sobra naman yata yan, umamin nga kayo samin, kayo na ba?" tanong ni mama samin.
"hindi pa po tita,pero malapit.....aray" tinapakan ko yung paa niya para hindi niya matuloy, at sabay ngiti ako.
"hindi ma, hindi kami" sabi ko.
"o siya dalian niyo at malalate na kayo"
"opo" sabi namin.
nang matapos kami umalis na kami ng bahay at papunta na ng school.
"love. pde ka ba mamaya?" tanong ni oliver.
"bakit?"
"nuod sana tayo sine"
"ah sige" sabi ko. tutal matagal na din naman akong di nakakanuod sa sine.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
nasa room na ko at ang klase nagsimula na. syempre katabi ko nanaman si michael.
"hey can i ask you something" sabi niya. well goodluck sakin.
"what is it?"
"about yesterday, the one who pulled you when we are talking. is that your boyfriend?"
"ah no no." sabi ko naman.
"ah okay" sabi niya.
haaay salamat at break na. magkasabay kami ng break ni oliver kaya pag pasok ko palang sa cafeteria siya agad ang nakita ko.
"love, tara dito tayo" tawag niya sakin. pumunta naman ako sa tabi niya.
"sige bibili lang ako ng pagkain" sabi ko. nang pag katayo ko hinawakan ni oliver yung kamay ko.
"wag na, ako nalang bibili. umupo ka nalang" sabi niya habang naka ngiti. edi umupo nalang ako. pagka dating niya meron na siyang pagkain na dala.
"tara kain na tayo" at yun na nga kumain na kami. nag usap kami saglit at ng matapos na yung break bumalik na kami sa room namin.
at di rin nag tagal eh nag uwian na. yey sine time!
"ano ready ka na?" tanong sakin ni oliver.
"yeap. tara" sabi ko naman.
nakadating na kami sa sinehan at nakaupo na din kami. nasa gitna kami kaya parehas kaming walang katabi. maya maya nararamdaman ko na yung kamay niya pinapatanong niya sa braso ko. kaya tinanggal ko at ngumiti ako sakanya. biglang may tumabi sakanya na babae.
"hi" sabi nung babae kay oliver. nginitian lang to ni oliver. "ako nga pala si mae." sabi nung babae.
"ah ako si oliver" sabi niya. nang mapansin ko may na mumuong galit sa puso ko. kaya bigla kong hinila yung kamay ni oliver at nilagay sa braso ko.
"ako naman si anne, girlfriend niya. nice meeting you" sabi ko sakanya.
"ay sori taken na pala" sabi niya sabay tayo at umalis. bumalik ulit ako dun sa pinapanuod namin.
"uyy nag seselos" asar sakin ni oliver.
"pano kasi nanliligaw ka na nga kung kani kanino ka pa nakikipag kilala." sabi ko.
"asoos. wag ka na mag selos love. ikaw lang naman talaga nasa puso ko eh" sabi niya sabay kiss sa noo ko. pero hindi pa rin nawala yung inis ko dun sa babae.
natapos na yung movie at hindi pa rin ako ngumingiti kahit salita wala. hanggang sa maihatid ako ni oliver samin wala pa din. dere deretso lang ako sa bahay hanggang kwarto ko. maya maya may nnarinig akong gitara. biglang may kumanta. pumunta ko sa terrace ko at nakita ko si oliver na kumakanta.
My eyes are no good, blind without her
The way she moves I'd never doubt her
When she talks she somehow creeps into my dreams
She's a doll, a catch, a winner
I'm in love
And no beginner could ever grasp or understand
Just what she meansBaby, baby blue eyes
Stay with me by my side
Till the morning
Through the night
Oh baby, stand here holding my sides
Close your baby blue eyes
Every moment feels right
And I may feel like a fool
But I'm the only one dancing with youI drive her home when she can't stand
I'd like to think I'm a better man
For not letting her do what she's been known to do
She wears heels and she always falls
I let her think she's a know-it-all
But whatever she does wrong, it seems so right
My eyes don't believe her
But my heart swears by herBaby, baby blue eyes
Stay with me by my side
Till the morning
Through the night
(Can't get you out of my mind)
Oh baby, stand here holding my sides
Close your baby blue eyes
Every moment feels right
And I may feel like a fool
But I'm the only one dancing with you
(Can't get you out of my mind)I swear I've been there
I swear I've done that
I'll do whatever it takes
Just to see thoseBaby, baby blue eyes
Stay with me by my side
Till the morning
Through the night
(Can't get you out of my mind)
Oh baby, stand here holding my sides
Close your baby blue eyes
Every moment feels right
And I may feel like a fool
But I'm the only one dancing with thoseBaby, baby blue eyes
Stay with me by my side
Till the morning
Through the night
(Can't get you out of my mind)
Oh baby, stand here holding my sides
Closing your eyes
Every moment feels rightMy eyes are no good, blind without her
The way she moves I'd never doubt her
When she talks she some how creeps into my dreams"love sori na po please?" sigaw ni oliver. bilis naman akong bumaba.
"oo na. wag ka ng maingay baka marinig ka nila" sabi ko. sabay ni yakap niya ko at kiniss ako sa cheeks. "sige na uwi na. bye" sabi ko sakanya.
"bye love. goodnight" sabi niya sabay flying kiss.
haay tingin ko talaga kahit anong gawin ko mafafall in love ako dito kay oliver -______-
BINABASA MO ANG
Love Chance (Oliver Posadas Love Story)
Teen FictionA unexpected Love story about a girl who fall in love with her brother's bestfriend...