Oliver's P.O.V
"OWY! ano ba?! pagkain ko yan eh." sabi ko habang kinukuha yung plato ko kay owy."Pahingi lang ako kuya sige na" sabi niya. pano ba naman kasi wala pang ilang oras ubos na agad pagkain niya.
"owy naman eh, eh pano yan anong kakainin ko?" sabi ko sakanya. sabay may narinig kami.
Tok..tok...tok..
"owy tignan mo kung sino yun" sabi ni mama.
"eh kumakain pa ko ma, si kuya nalang tska ang lakas lakas ng ulan oh" sabi niya habang punong puno ng pagkain yung bunganga niya grabe ang takaw talaga.
"tsk. oliver ikaw na nga" sabi ni mama. sabi na nga ba sakin nanaman ang bagsak eh.
"sige po" tumayo na ko at lumabas. grabe ang lakas ng ulan. "teka lang" sabi ko tapos kumuha ako ng payong.
pagkabukas ko ng pintuan
si anne yung nakita ko basang basa at naka uniform pa din.
"anne?" sabi ko sakanya gulat na gulat ako sa nakita ko.
"hi oliver" sabi naman niya sakin. ngumiti siya pero nakikita ko sa mga mata niya na meron siyang pinagdadaanan na mabigat.
"Wag ka ng ngumiti kong hindi mo kaya." sabi ko. tapos bigla niya kong niyakap at nabitawan ko yung payong dahil na pa yakap din ako sayo. "Shhh..tara na pumasok na tayo sa loob baka magka sakit ka pa dito" sabi ko.
dali dali ko naman siyang pinapasok at pinayungan.
pagkapasok namin..
O.o <--------------- reaction ni mama
si owy naman na pa bitaw sa hawak niya."oh my gosh iha. anong nangyari sayo?" sabi ni mama. sabay takbo kay anne.
"teka lang maupo ka muna dito ikukuha kita ng tuwalya" sabi ko. nanginginig na kasi siya. tumango lang siya. kaya binilisan kong kumuha ng tuwalya.
Anne's P.O.V
Nandito ako ngayon kila oliver at halos lahat sila concern na concern sakin. sobrang close kasi yung family namin sa family nila.
"anong gusto mo iha? gusto mo ba ng tubig? ng pagkain? kumain ka na ba?" sabi ng mama niya.
"okay lang po ako tita" sabi ko habang nakangiti.
"ito anne oh." inabot sakin ni oliver sakin yung tuwalya.
"salamat" sabi ko. tumabi naman siya sakin.
"teka anne. ikukuha kita ng damit para makapagpalit ka" sabi ng mama niya. ngumiti lang ako.
"kumain ka na ba anne?'' sabi ni oliver sakin.
"ah hindi pa eh" sabi ko.
"tara kain muna tayo" sabi niya.
"hindi ayos lang ako"
"hindi yan okay, tara na" sabi niya. kinuha niya yung kamay ko at hinila ako sa lamesa nila. inasikaso ako ni oliver. "o yan kain ka na"
"eh ikaw?" tanong ko sakanya.
"sige una ka na" sabi niya
"eh ayoko na" sabi ko habang nilalayo yung pagkain ko.
"eto na nga eh, kakain na din po" sabi niya. umupo na din siya sa tabi ko at kumuha na din ng pagkain.
BINABASA MO ANG
Love Chance (Oliver Posadas Love Story)
Novela JuvenilA unexpected Love story about a girl who fall in love with her brother's bestfriend...