Chapter 6: The Truth

125 5 0
                                    

OLIVER'S P.O.V


hi ako nga pala si oliver, isa lang akong simpleng tao,mabait ako at masipag. Mataas ang pangarap sakin ng mga magulang ko syempre ako ang panganay eh.

LOVE? hmm. madami na kong nakilala na babae na kala ko sakanila ko hinahanap ang tunay na pagmamahal, pero ang nangyayari dahil sobra naman ako sa bait lahat ng babae iniiwan ako, sabi nila hindi daw ako yung hinahanap nila,


i deserve better daw.


kaya simula nun hindi na ko nag girlfriend feeling ko kasi pare parehas lang sila. Oo nga pala kababata ko si ivan reyes, nakapatid ni anne. 

(a/n: sorry guys! nakalimutan ko kasing ipakilala si oliver xD haha! well there he is) 

 Actually hindi ko naman talaga mahal si anne,yung pagkakaamin ko sakanya napilitan lang ako, pano kasi may nakipagpustahan sakin.

-----------------------------------------------------FLASHBACK------------------------------------------------------------------

monday 4:00pm (school)

"oh ano pare, pano ba yan talo ka" sabi sakin ni jack.

si jack eh yung kaibigan kong chickboy na loko loko.


"madaya ka pre eh." sabi ko naman.

naglalaro kasi kami ng basketball, nung ishoshoot ko na yung bola bigla akong tinulak tapos ayun kinuha niya -______-


"wala pre" sabi niya. "oh ano ready ka na ba sa dare mo?"

"No choice, sige ano ba yun? basta wag mahirap ah."sabi ko. Umupo kami tapos kinuha ko yung tubig ko.

"Gusto kong ligawan mo yung kapatid ni ivan, si ano..ano bang pangalan nun..si ano..si anne ayun!"

yung tubig na iniinum ko na dura ko.

"SIRA KA BA?! pre. kapatid ng bestfriend ko yun, gusto mo bang masira pagkakaibigan namin?" sabi ko sakanya habang binatukan, eh napalakas yata hahahahaha! XD

"wow kung makahampas solid ah. Dare lang naman pre eh. Game lang"

"wala na bang iba?"

"hmm.. kung ayaw mo yun edi ako nalang" tapos tumawa siya ng malakas. ayoko namang masaktan si anne. haaay grabe. block mail to ah -_________________-

"OO NA SIGE NA. pumapayag na ko. hanggang kailan ba?''

"basta masagot ka niya. tapos ibreak mo din agad" sabi niya.

"osige sige. call! call!" sabi ko. tapos ayun nag shake hands kami.

--------------------------------------FLASHBACK END-----------------------------------------

hindi naman talaga ako manloloko pero sa ginagawa ko kasi kay anne para akong nakakaramdam ng saya at pagkakaroon ng konsensya.

masaya dahil nakakaganti ako sa mga taong naka sakit sakin, at syempre na kokosensya ako sa ginagawa ko.. haaaay! pag nalaman to ni ivan for sure mabubogbog ako nito. sayang naman ang gwapo kong mukha. :((

Ayy oo nga pala nandito si Anne sa bahay namin, may nangyari daw kasing away sakanila. umalis ata si tito richard yung daddy ni anne. kaya eto dito muna makikitulog si anne saamin.

"Oliver" tawag sakin ni anne. nandito kami ngayon sa rooftop namin. may nakalatag na higaan, may unan din naman at kumot. Nag stastar gazing lang kami. hanep gumaganon xD

"bakit?" sabi ko sakanya. nakatingin lang siya sakin at nakangiti. "alam mo baliw ka. kanina lang iyak ka ng iyak tapos ngayon nakangiti ka naman. bipolar ka ba?" *PAAAAK* aray! hinampas niya yung braso ko grabe to ah kung makahampas ang lakas :((

"sira ka talaga oliver" sabi niya sakin.

"ito naman oh binibiro ka lang naman eh, alam mo namang love na love kita eh" sabi ko sakanya. at kiniss sa noo.

"Asoos. magpapasalamat lang ako." sabi niya sakin. "uyy nakita mo ba yun?"

"hindi eh, ano ba yun? nakatingin kasi ako sa maganda mong mukha eh" sabi ko sakanya.

"yaaaan kasi puro ka, ka echosan di mo tuloy nakita yung star." sabi niya. tapos ayun meron pa ulit na dumaan.

"oh mag wish ka na" sabi ko sakanya. pumikit siya habang naka smile. tapos dumilat siya ulit. "ano yung wish mo?" 

"secret" sabi niya sabay belat. -_______-

"ano nga"

"alam mo ang chismoso mo, mag wish ka nalang din." sabi niya. tapos ayun kunwari nag wish nalang din ako tapos dinilat ko yung mata ko.

"Oh ano yung wish mo?" tanong naman niya.

"secret din :P" sabi ko.

"Ayy oliver naman eh, ano nga? please? please?" sabi niya.

"ang wish ko..sana matupad yung wish mo" sabi ko sakanya habang nag wink.

"Ang sweet mo naman." sabi niya.

"eh teka ano nga kasi yung wish mo, ang daya eh, yung akin sinabi ko samantalang yung sa iyo hindi mo sakin sinabi" sabi ko sakanya.

huminga siya ng malalim na malalim na malalim na malalim na malalim na malalim na ma- o tama na baka malunod na tayo niyan hahaha!



"ang wish ko eh sana, pag nag ka boyfriend ako hindi niya ko lolokohin sana maging seryoso siya sakin. Sana mahalin niya ko ng tunay hindi yung pag may nakita ng iba iiwanan na ko. at lalong lalo na eh yung hindi ako pinaglalaruan" sabi niya. Napa lunok ako sa sinabi niya. Nakokonsensya nanaman ako! haaay oliver ang tanga tanga mo kasi! ano ba kasi tong pinasok mo! -_____________________________-

"Magkakatotoo yan, tara tulog na tayo" sabi ko tapos humiga na ko.

"ang aga pa ah." sabi niya tapos ayun nag panggap nalang  ako na natutulog na. "osige na nga matutulog na." tapos humiga na din siya, syempre may space between samin..pero meron akong hindi ineexpect na sasabihin niya."i love you oliver" pero hindi nalang ako umimik kunwari wala na lang akong narinig. 

-----------------------------------------3:00 AM----------------------------------------------

ahhh! ano ba yan. bat ang aga kong nagising? -____- ang sakit tuloy sa ulo. tapos bigla kong naramdaman na may nakayakap sakin. pag tingin ko si anne pala. nawala yung unan sa gitna namin akala siguro niya unan ako. 

tinanggal ko yung kamay niya sakin. nilagay ko yung ulo niya sa braso ko sabay nakayakap ako sakanya. nakatingin lang ako sakanya. 

bakit ganito yung nararamdaman ko? bakit parang may nararamdaman akong kuryente sa buong katawan ko? hindi kaya.............NO! hindi ako pedeng magkagusto sakanya. pedeng masira ang pagkakaibigan namin ni ivan. Pero, bakit ganito? haaaaay! 

hindi ko na maimagine na nakakasakit ako ng isang babae dahil lang sa isang dare :((( haaay makatulog na nga lang........

--------------------------------------------------7:00 AM-------------------------------------------

pagmulat ko ng mga mata ko, ako nalang magisa ang nakahiga. WALA SI ANNE sa tabi ko. nag papanic na ko ang bilis na ng tibok ng puso ko.wag naman sanang makidnap yun. ANNE nasan ka?! 

eh yung kapitbahay kasi namin yung rooftop nila kadikit lang naman nung amin. hindi kaya pinagsamantalahan nila si anne? wag naman sana! -__________-

ano ba oliver?! imbis na kung ano ano ang iniisip mo. simulan mo na maghanap!

tumayo ako at bumaba. nakita ko si owy sa lamesa kasama si onin kumakain ng breakfast, si mama naman nandun sa kusina. PERO hindi ko nakikita si anne. nasan ka ba anne?! 


Love Chance (Oliver Posadas Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon