Chapter 3.

3 0 0
                                    

I came at the party with Kate. Sabay na kaming pumunta kasi di ko alam kung saan yung resort nila Ri. I don't know if the witch will show up today, pero si Kate kampi sakin. Well, I think so? She said that Jessica's being unreasonable.

"I hate her, to be honest." Sinabi niya sakin nung nagkausap kami. "Nakakairita, feeling niya kayang kaya niya kami ni Ri. Tsk." Dagdag niya pa.

So, they both hold grudges at Jessica too? I am not aware of that. Kami kasi yung magkakaibigan na magkakaibigan lang, di kami nagoopen forum or whatever.

When we arrived at the venue, it's still a little early. May mga sineset up pang mobile, pero almost complete na din. Ang bongga ng paparty ni Ria, infairness. May mobile bar pa. Shempre hindi mawawala ang alak sa isang college party.

"Dun tayo upo sa may table sa gilid para tabi ng kainan! Hehe!" Suggest ko kay Kate. Payag naman siya kasi mahilig din kumain yun,

Nagsisidatingan na yung mga kaklase ko nung 7pm na, konti na lang siguro yung wala. Si Jessica, wala din. Sana di na siya dumating, kairita siya.

"Bae!" tawag sakin ni Kiel. Lumingon ako at kararating niya lang pala, tumungo siya sa upuan namin nila Kate kaya tumabi siya saken.

"Ba't ngayon ka lang?" Tanong ko sakanya.,

"E sinundo ko pa yung iba nating kaklase eh, sinabay ko na. Di kasi alam nung iba eh. Naghintayan pa kami sa may SM North."

"Ah, kaya pala!"

"Buti, kasabay mo si Kate?"

"Shempre naman, alangang si ano kasabay ko? Ha ha." I laughed sarcastically, wanting to roll my eyes at the thought of that girl.

"Chill~" Sabi ni Kate, tapos natawa din siya.

"Paano ba tong birthday ni Ri? Diba tapos na debut nun? Nagpaparty pa e nuh, iba talaga mayaman." Sabi ni Kiel.

"Siguro, inuman. Party party, may mobile bar eh." Sagot ni Kate. "Kuha na kaya tayo pagkain? Yung pika pika lang. Kagutom eh." Aya ni Kate saken. Nagpaalam muna ako kay Kiel tapos tumango siya, sumama ako kay Kate para kumuha ng nachos.

Yung nachos na kinuha ko, pang dalawang tao na. Dinamihan ko yung meat, salsa at yung cheese. Paborito kasi yun ni Kiel yung maraming cheese.

Nung bumalik ako, nakita ko wala sa upuan si Kiel. Saan naman kaya pumunta yun? Pumapak ako nung nachos, ang sarap naman.

Bumalik siya after mga 20 minutes. Nagstart na yung party, lumabas na rin si Ri sa lungga niya. At aba, parang debut!

"Okay, welcome to our dear Ria's 19th birthday. I know, 19th birthday niya na ito, pero parang debut pa rin ang approach right? Well, parang lang. We would not have any 19 roses, candles or anything. We prepared the best party for you kaya we hope that you will enjoy this evening!" Sabi nung Emcee.

So ayun, kain daw muna. Edi kumuha na ako ng pagkain ko, katabi ko sa pagkuha si Kate at si Kiel. Ang dami ko nga kinuhang pagkaen eh. Kasi siyempre ang sarap sa mata tapos magiinuman pa mamaya, bawal ang gutom.

After eating, nagstart na yung party, may mga games tapos all games include alcohol siyempre.

"Oh eto, let's roll this roulette to see kung sino ang ibobody shot and kung sino ang magbobody shot!" Everybody was like whoa, and they are all excited. Ako, pwede na. Game naman ako kahit saang laro.

Nung pinaikot na yung roulette...

BOOM.

Amp, ako talaga???

Ako ibobody shot?

What part?

"Okay, si Kaeli ang ibobody shot! Ang part is the neck!"

Liefdesverdriet.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon