10: Let's Talk

21 0 0
                                    

"baby I will go somewhere tonight huh lola will be with you." Nawala ang ngiti ng anak ko pagkatapos ko sabihin sa kaniya ang plano ko ngayong gabi.

This is the party that is held by the directornof the variety show na sinamahan namin. Ngayon na din nila naisipan na ipakilala pa ako-kami no Sarocha sa iba pang director and investor.

Kaya din nagustuhan ko sumama ay nandun ang mga dati naming nakatrabaho. I would like to meet them again after how mny years.

"Mami you will be gone again for long?" Sabi nito na ang pagkaka-intindi ata sa sinabi ko ay pang-matagalan ulit.

"No my love just tonight okay, this is mami's work remember? Babalik din agad si mami siguro 12 katabi mo na ulit ako." Pagpapagaan ko sa loob nito. Mukhang natrauma ang anak ko sa pag-alis-alis ko ng matagal.

Mukha naman naintindihan ng anak ko at ngumit ulit ng pagka-lawak-lawak sa akin. Busy na ulit siya sa nilalarong bear.

"Okay be back early mami." Sabi nito at sumiksik sakin. Nahalata kong gumaan ang anak ko. Nasabi nga din ni mommy na nawalan daw ng gana kumain ng nawala ako. Tinitigan ko ito ng may pagmamahal tapos ay hinalik-halikan ko.

Nag siyesta lang kaming dalawa ng halos buong araw at siya ay siksik ng siksik sa akin. Ganito na talaga siguro pag close kayo ng anak mo. Wala ka ng private space.

Pagdating ng alas tres ng hapon ay sinimulan ko ng mag ayos-ayoa ng paunti-unti at ayaw talaga humiwalay ng anak ko sakin.

Nararamdaman ko ng ayaw ako paalisin ng anak ko sa ginagawa niya. Ayaw niyang naaalis ako sa paningin niya. Pinapaalala ko naman na maaga ako makakauwi at magigisingan niya ako katabi ako.

Kaso ay nagpupumilit at gusto daw sumama. Nag-aalangan na nga akong umalis kaso lang kasi ay naka-oo na din ako.

Habang nagbibihis ng gown na binili para sakin ni P'Beer for this night ay nakasimangot ang anak kong naka-upo sa may higaan namin. She's looking so stressed at naghahanap ng bagay na pwedeng pumigil sa akin sa pag-alis.

"Do you want something after the party I'll buy it for you." Ang mahinahon kong sabi dito. Naiintindihan ko naman ang nararamdaman ng anak ko kasi nga kababalik ko lang tapos ay aalis ulit.

"Babalik din naman agad si mami anak. Just Tonight okay. Tapos aalis din tayong dalawa hm." Sabi ko dito pagkatapos kong mazipper ang dress ko ay humarap ako sa kaniya tapos ay nilapitan ito.

Bigla naman siya humiga at tumalikod sa akin. Ng makalapit ako ay binuhat ko ito kahit na sobrang fit ng suot ko at mahirap na bitbitin ko siya.

Nakita ko naman na nakasimangot na ito. Buti at di naman umiiyak. Inalis ko ang uunting hibla ng buhok niya na tumatabon sa maamo nitong mukha.

Just by looking at her nakikita ko si Sarocha eh. Alam kong darating talaga ang panahon na malalaman nilang dalawa ang katotohanan, pero as of the moment gusto kong itago ang anak ko at protektahan sa kung ano ang mga pwedeng mangyari.

"I'll bring you with me pero hanggang sa may kotse k lang is that okay. Only grown ups ang pwedeng pumunta sa pupuntahan ko okay?" Ang pagpapalubag loob ko dito.

Hanggang sa parking ko lang naman dadalhin ang anak ko dahil ipapauwi ko din ang sasakyan sa driver para hindi na magtampo ang anak ko.

Ngumiti naman ito ng malawak na akala mo ay nanalo sa lotto. Nagpababa ito at gusto daw magpalit din ng dress. Hinayaan ko na lang at gusto ko din na mag picture kaming dalawa

Pagkalabas nito ng closet ay dala na ang purple na dress na paborito nito. Sakto at same color kami ng isusuot.

Binihisan ko na din at inayos ng unti ang buhok para makapag-picture na bago makaalis.

If It's YouWhere stories live. Discover now