CHAPTER 25

2 2 0
                                    


It's been three days since we study together. Ngayon ay pupunta siya rito dahil exam na naman namin. Inayos ko na lahat ng kailangan namin, pati pagkain. Maya-maya ay narinig ko na ang door bell kaya mabilis akong pumunta sa pinto at binuksan iyon.

"What took you so long?" Bungad ko sa kaniya. Hindi siya sumagot at nakatitig lang sa akin na para bang ngayon lang niya ako nakita. Bigla akong nakaramdam ng hiya at inisip na baka may dumi sa mukha ko. "Why?"

He blinked and shook his head. Hinayaan ko siyang pumasok at dumiretso sa sala. Umupo agad ako sa pwesto ko habang siya ay kinukuha ang mga libro sa bag niya.

"Uh..."

"Hmm?"

Hinawakan niya ang batok at nahihiyang tumingin sa akin.

"P-pwede bang..."

"Ano?"

"Pwedeng m-makigamit ng cr mo?"

Kumunot ang noo ko at tinuro ang daan. Tumango siya at naglakad papunta sa banyo. Kumuha muna ako ng libro at binasa iyon habang hinihintay siya.

Para siyang hindi komportable ngayon. Kumuha ako ng isang piraso ng grapes at kinain iyon. Nahagip ng tingin ko ang bag niyang bahagyang nakabukas. Umiwas ako ng tingin at nagfocus sa binabasa ngunit bumabalik pa rin ang mata ko sa bag niya. Tumingin muna ako sa gawi kung saan siya naglakad. Mukhang wala pa naman siya.

Tinagilid ko ang ulo para masilip ang laman noon. Hindi ko gaanong makita ang laman pero may nakita akong mga makakapal na papel.

I think it's a book?

Hahawakan ko na sana iyon nang bigla siyang magsalita.

"Let's start?"

That was fast. Mabilis kong binawi ang kamay ko at tumango sa kaniya. Itinuro niya sa akin ang mga lesson na na-miss namin nitong mga nakaraang araw. May alam naman na ako roon dahil kapag wala akong ginagawa ay binabasa ko ang mga sinulat niya at sinunod ko ang nakalagay sa sched.

Hindi rin kami nagtagal sa pag-aaral. Tahimik ko siyang pinagmamasdan habang inaayos niya ang kaniyang mga gamit. Malapit na siyang matapos. Hindi ko alam kung bakit parang may kung ano sa loob ko na gustong itanong sa kaniya.

"Uhm..."

Napatingin siya sa akin.

"Ano..."

"Ano? May ipapaturo ka?" Tumigil siya sa ginagawa at humarap sa akin.

Umiwas ako bg tingin at sa lamesa ko itinuon ang mga mata. May part sa akin na nahihiyang magtanong sa kaniya ngunit parang hindi ako papatulugin nito kapag hindi ako nagtanong ngayon.

"You have lots of friends, huh?" Nakagat ko ang labi dahil bigla iyong lumabas sa aking bibig.

"Ah...yes"

I licked my lips and looked at him.

"All of them are your friends?"

He nodded. "Yes."

"Just friends?"

He nodded again.

"Are you sure?"

Nakita ko ang pagtataka sa mukha niya ngunit tumango pa rin.

"You're not lying? Liars go to hell." Pagkukumpirma ko.

Tumagilid ang ulo niya at biglang ngumiti. Napakurap ako at napatitig sa mala-anghel niyang mukha nang gawin niya 'yon.

He's so damn handsome.

Loving This BitchWhere stories live. Discover now