Chapter 9

582 14 0
                                    

Aiah's POV

KINABUKASAN

Hindi ko sya hinahanap ah, naninibago lang ako na wala sya.

San na naman kaya nagsususuot yun?

I drove myself to work, ate lunch and dinner alone.

Bakit ganun? Dati naman ganito yung buhay ko. Bakit parang biglang nagbago? Bakit parang may kulang?

Ano ba Aiah?! Isang araw lang wala parang di ka na makahinga dyan! Get yourself together girl! You're better than this!

Inhale exhale

Nagpapamiss lang yun.

Kaso dalawang araw na ang lumipas di parin siya nagpaparamdam. Di ko mapigilang mag-alala.

Ano na kayang nangyari dun?

I tried texting and calling her pero cannot be reached.

11 PM na at di parin ako makatulog sa kakaisip sa kanya.

Pero napabalikwas nalang ako nang makita syang biglang pumasok sa bintana.

"Mabuti naman at naisipan mo pang magparamdam. Kala ko kinuha ka na ni Bathala eh." Sabi ko.

"I'm sorry." She sincerely said.

"Ba't kasi--well, sino nga naman ako para--"

"Tomorrow's my wedding." Sabi niya.

SILENCE

"Of course. Edi congrats."

"Could be our wedding."

"What do you mean?."

"Be my 7th wife Aiah." Sabi niya.

"Ano ako? Hilo? Tsk alam mo ba kung  gano ako nag-alala sayong bwisit ka tapos babalik ka para sabihin sakin yan tsk. Alam mo, umuwi ka na. Nag-aaksaya ka lang ng oras rito." Sabi ko.

"Aiah, I personally chose you."

"Ay wow, thank you ah. What a great honor tsk. Mikha, para maintindihan mo that doesn't change the fact na may iba, hindi isa kundi anim ha, anim. Saka what made you think na papayag ako for you to even dare ask me that question?. Di pa nga kita sinasagot sa 'panliligaw' mo sakin tapos kasal agad? Pwes, manigas ka." I sarcastically said.

"Aiah, our marriage is not the same as the marriage introduced to you. This marriage is like a business partnership or corporation. We are not even obligated to have children. Well, except for the fact that it's not biologically possible, we are binded by the same values." She explained.

"That's the point Mikha, we don't have the same values. And most especially we don't have the same state of mind kasi baliw ka. Sorry but I can't help you."

"They don't have to know that."

"Alam mo, di ko gets eh. Why would you dare risk my life?."

"I'm not, because they can't hurt you." Sabi niya.

"That's absurd. Last time I checked di naman ako immortal. Ay basta, kahit lumuhod ka pa dyan at gumulong gulong NO parin ang sagot ko." Sabi ko sabay taboy sa kanya.

Kaya ayun, wala narin syang nagawa at umalis nalang.

Eh ano naman ngayon kung nagugustuhan ko na siya?

Di parin mababago yung realidad na parte siya ng isang masamang komunidad.

..

Mikha's POV

KINABUKASAN - BIG DAY

"Kulang ka ng isa." Sabi ni Greta sakin.

"Don't worry Tita, nagawan na po ng paraan. She's on her way." Sabi ko rito habang kasalukuyan akong inaayusan ni Adrian.

Tumango lang si Tita sabay sabing,

"Pakibilisan, they're waiting." At lumabas na ng kwarto.

"Sigurado ka talaga dun sa napili mo?." Nag-aalangang sabi ni Adrian.

Napaisip ako,

"Do you think we can really pull this off?." Nag-aalalang sabi ko.

"Are you starting to feel bad for that Aiah girl? Mikha, we got a mission. Stay in character or lose this once in a lifetime opportunity. Stick to the screenplay. No more adlibs. Remember the Golden Rule. It's love ban." Sabi ni Adrian.

..

Aiah's POV

Naglalakad lang kami ni Mama sa may park since it's my RD nang bigla nalang kaming hinila papasok sa isang van.

"Tulong! Tulong!. Tulungan nyo kami!. Sino kayo?! San nyo kami dadalhin?!." Iyak ka.

"Tumahimik ka!." Sabi nung lalaking nakaupo malapit sa pinto.

"Kayo po ay iniimbitahan para dumalo sa kasal ni Ma'am Mikha." Sabi nung babaeng nakaformal attire na nakaupo sa passenger seat.

"May nag-iimbita bang nangingidnap?! Jusko!. Nagbigay nalang sana kayo ng invitation, mga siraulo!." Sabi ko.

"Anak, huminahon ka. Baka gusto nya lang tayong isurprise. Alam mo naman yun si Mikha." Sabi ni Mama.

"Ma, ano ba? Ba't nonchalant ka? Nagmumukha tuloy akong OA rito."

"OA ka naman talaga. Pero teka lang, kanino ba ikakasal si Mikha? Ang pagkakaalam ko wala naman ata syang boypren." Sabi ni Mama.

Kaso

"Oh? Ba't ganyan kayo makatingin sakin?!." Sabi ko.

Napaisip ako,

"Anak ng--but I said no!." Sabi ko.

"Don't worry, she's not marrying you. Fortunately. But she personally requested you and your mom to attend. By the way, I'm Michelle Dee and I will be escorting you two today. Martinez, tattoo." Sabi nung babae sa harap.

"T-teka lang, ano yan?." I panicked.

"You need the identifying tattoo or else you'll be Boa's dinner." Sabi ni
Michelle.

"A-as in ngayon talaga? Dito mismo?." Nag-aalangan kong sabi.

"We don't have much time Miss Arceta. Just follow the orders, alright?." Sabi nito.

"Ma.."

"Sige na. Sumunod ka nalang. Parang kagat lang yan ng shark." Sabi ni Mama.

"Ha?!."

"OA? Sige na kasi excited nako." Sabi ni Mama.

..

Mikha's POV

I can't believe I'm standing here at the altar.

Mayamaya'y lumabas na at naglakad ang 6 girls samantalang yumuko naman out of respect ang lahat ng mga members na dumalo.

I looked somewhere in the audience and I haven't seen Aiah.

Sana naman di bumaligtad si Michelle.

When they reached the altar they sat on the 3 chairs on each side as I still stood there waiting for the 7th bride.

"Behold, the 7th bride is here. Let me introduce you our beloved Mikha's chosen companion Miss Jasmine Henry. (G22 Jazz)"

How We Never Met (MIKHAIAH) Where stories live. Discover now