chapter thirteen

131 2 17
                                    

━━━━━━━━━━

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

━━━━━━━━━━

CHAPTER THIRTEEN

February of Grade 10...

Everything goes on so fast to the point that I can't even believe it's February already.

February na... meaning halos isang buwan na lang tapos ko na junior high school... meaning magsi-senior high na ako... meaning dalawang taon na lang, maco-college na ako.

Everything feels so surreal. Parang kamakailan lang, grade seven ako. It's unbelievable. Minsan napapaisip ako kung kaya ko bang makipagsabayan sa panahon. Everything goes on so fast, I can't even comprehend everything.

Basta ang alam ko, I can handle everything, kahit pa gaano kabilis o kabagal 'yan!

"HUMSS kukunin mo 'di ba?" tanong sa akin ni Nina. Tumango ako.

"OMG, same!" exclaimed Nina. She looked at Hayeigh who was holding a piece of paper. "Si Lei kasi, mawawalay sa 'tin... magii-STEM ba naman!" she added, her voice was laced with sultry.

Hindi ko alam kung bakit nagtatampo 'yang si Nina, para namang hindi kami magkikita ni Hayleighsa corridor. I mean, pareho lang naman kami ng set-up ni Javi this year. I don't even know what's the point of sulking over that...

Sometimes, I feel like meron hindi sinasabi sa akin ang dalawang 'to. May something ba? Napapansin ko na ang touchy or ang clingy nila minsan sa isa't isa. Tinanong ko kay Javai pero he just shrugged it off. Wala naman daw "iba" sa kanila, but I don't think so. There's definitely something.

I looked at the paper I'm holding. My name's written there and the strand I want—HUMSS. I somewhat felt fulfilled. Alam kong wala pa naman pero, I can't wait! I'm just so excited.

Pinamigay sa amin 'to ng guidance counselor, it's for our immersion sa senior high. Magsi-sit-in daw kami sa senior high for a day para maranasan namin kung ano ang mga nangyayari sa isang klase sa senior high. Para daw prepared kami for senior high.

I'm lowkey excited!

"Just pass me the paper kapag na-fill up-an n'yo na 'yan." Ms. Mangahas, our guidance counselor said. Ang iba kong kaklase ay tumayo mula sa kanilang kinauupuan at binigay sa kanya ang papel. Gumaya ako sa kanila.

Pabalik na ako sa upuan ko nang kalabitin ako ni AK. "Ano strand mo?" sabay tanong niya sa akin.

"HUMSS," sagot ko. "Ikaw? STEM kukunin mo 'di ba?"

"Oo, gano'n din sila Akira."

I thought so. As far as I know, AK's following the steps of his father who is a civil engineer, kaya STEM ang kukunin niyang strand. Basta daw engineer, kahit anong field na.

Lakas din ng loob nito. Hinding-hindi ko kayang mag-Engineering.

Kahit pa Engineering na lang ang course na available sa buong mundo, hinding-hindi ko ipu-pursue 'yan. Kahit anong laki pa ng sweldo, taking up Engineering is like a suicidal mission for me. I could never!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 22 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Colliding StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon