WHEN THE WRONG PERSON LOVES YOU RIGHT| Chapter 5
DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
“Nakasanayan ko pang magdasal.
Iyon kasi nag turo sa akin ng
mga magulang ko dati.”—Demie Valdriz
—
Demie's PoV
Matapos ang mahabang biyahe, we arrive in Cebu exactly at eight thirty a.m. Pagbaba ko pa lang ng eroplano, naiiinis na ako at gusto ko ng umuwi, and by the way naibigay na sa akin ni Mayumi ang invitation card para sa kasal ng kapatid niya. Ngunit, hindi ko pa ito nabubuksan.
"Demie!" I heard this familiar voice that wake me up. Divina, ang older devil sister.
Binitawan ko ang aking bagahe at pinag-krus ang aking braso sa aking dibdib, tinaasan ko rin siya ng kilay
"Oh, si Divine devil pala ang sasalubong sa atin, Dorothy?" I said, nakita kong kinagat ni Dorothy ang knaiyang labi.
"Ate Demie, ano ba. Mamaya na kayo mag-away sa bahay."
"Ha?!" Panggugulat ko sa kanila. "Sino nagsabi na doon ako tutuloy? Magho-hotel ako."
"Tama 'yan, dahil matagal ka naman talagang hindi welcome sa bahay. At isa pa, ba't ka nandito? 'Di ba sinabi mo kay Dennis na hindi ka pupunta?"
"Hindi lang naman isang kasal ang pinunta ko dito, Divina—"
"Oh!Oh! Awat na. Mahabang panahon kayong hindi nagkita tapos away ang isasalubong niyo sa isa't isa, mga ate." Kararating lang ni Dennis. "Dali, naghulat kanamo si Pappa ug Mamma."
"Uh, no thanks—"
"Miingon siya nga dili siya mopauli. Mag-istar siya sa usa ka hotel kay dato man kuno siya." Matud pa ni Divina.
"Kasi bahay niyo naman iyon." Resbak ko kay Divina. "Oh ikaw, Dorothy. Asa ka paingon?"
"Ate Demie, nahibal-an ko nga nahibal-an nimo nga naanad ako nga kauban ka nako sulod sa napulo ka tuig, apan tungod kay—"
"Pero kasi gusto ko silang makasama?" I cut her off. "Oo alam ko na 'yan. Napapanood ko 'to sa mga teleserye e. Go na, gorabels." I continued.
"Ate naman, pinapahirapan mo ako."
"Ano?!" Sabi ko gamit ang naiiinis kong boses. "Wala naman akong ginagawa—" I am shocked ng yakapin niya ako kaya napatigil ako sa pagsasalita. "Ang drama mo." I just said.
Bumeso si Dennis sa akin. "Welcome back." Aniya at I just glared at him.
"Sige na, go na." I said and smiled at them except kay Ate Divina. I'm still mad at her kahit twenty-one(21) years na ang nakalipas.
BINABASA MO ANG
When The Wrong Person Loves You Right
FanfictionDemie Valdriz (Regine Velasquez-Alcasid), a licensed teacher supposed to marry Jonacz Montecina, but exactly on their wedding day, Joanne admits that her brother will not be able to attend because he impregnated another woman that leads Demie to fel...