WHEN THE WRONG PERSON LOVES YOU RIGHT| Chapter 8
DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
“You sent a letter and
only wrote one word?”—Demie Valdriz
—
Demie's PoV
Naalimpungatan ako dahil sa naramdaman kong sumipa sa aking mukha. Nang mabuksan ko ang aking mga mata ay sumablubong 'agad sa akin ang makinis na talampakan. 'Agad akong bumangon at nag-stretch ng kamay.
Inilibot ko nag aking paningin at namukhaan ko ang istilo ng kwartong ito. Nagulat naman ako noong narinig kong may kumatok.
"Gising na ba kayo?" It's my mothers' voice.
How did we get here? I promised that I would never set foot in this house again. But I ended up here again.
"Mayumi, wake up!" Niyugyog ko siya para magising talaga.
"Five minutes more-"
"No more five minutes. Kailangan nating tumakas dito."
"What?"
"Anak ng-" Napakamot ako sa aking leeg. "Na-kidnapped tayo."Bulong ko.
Natawa ako ng 'agad siyang bumangon at diretso bagsak siya sa sahig.
"Who kidnapped us? What do they want? Ransom?" Aniya at niyakap ang kaniyang sarili. "Ouch."
I think ngayon niya lang na-realize na nahulog siya mula sa kama.
"Demie, anak."
"Bilisan mo, tumayo ka na, Mayumi."
Dahan-dahan siyang tumayo at inikot ang kaniyang paningin sa loob ng kwarto.
"Are you sure we were kidnapped?" Aniya.
"Adult-napped, hindi na tayo bata." I said and rolled my eyes at her.
Nakita ko rin namang inikot niya ang kaniyang mga mata. "I mean, look around. It's just like your room. Plus, the woman behind that door called you anak."
Pareho kaming nagulat nang bumukas ang pinto. Nasapo ko ang aking noo at yumuko.
"Hello," Narinig kong bati ni Mayumi at may pag-aalinlangan pa sa tono ng pananalita niya.
"Hi, magbe-breakfast na kami baka gusto niyong sumabay?" My mother said.
"How did we ended up here?" I asked as I looked at her.
"Nakita kasi kayo ni Joel, Divina's husband na nakahiga sa buhangin kagabi kaya inuwi ka niya rito since kilala ka naman niya."
"Ang ibig kong sabihin, bakit niya pa kami inuwi rito? Alam mo naman sigurong ayaw ko rito."
"Demie, don't talk like that to the elderly. Show some respect." Sabat ni Mayumi.
"Respeto? Sa kaniya? Seriously?" I said. "Huwag na lang uy."
"I'm still your mother, Demje."
BINABASA MO ANG
When The Wrong Person Loves You Right
FanfictionDemie Valdriz (Regine Velasquez-Alcasid), a licensed teacher supposed to marry Jonacz Montecina, but exactly on their wedding day, Joanne admits that her brother will not be able to attend because he impregnated another woman that leads Demie to fel...