WHEN THE WRONG PERSON LOVES YOU RIGHT | Chapter 3
DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
“She's my everything even
before pa noong I
started reto someone
to her”—Carolyne
—
Demie's PoV
Pareho kaming natauhan ni Mayumi nang makarinig kami ng busina ng sasakyan.
"I think, they're here already." She said at sabay na kaming tumayo. Tinulungan ko siya sa luggage niya. "Thank you."
I smiled at her and she smiled back. Nang makalabas kami ng bahay, pareho kaming nagulat ng salabungin kami ng isang babaeng kamukha ni Mayumi. Marahil ay siya na si Mandy, Mayumis' sister.
"Welcome back, Mayumi!" She greeted.
Honestly, tiningnan ko sila pareho, parang nananalamin lang si Mayumi promise. As in, I know na magkapatid sila pero bakit naman ganito kalapit ang mukha nila?
"Mandy," Sabi ni Mayumi at niyakap si Mandy. "By the way, Mandy. She's Demie, and Demie meet my twin sister, Mandy."
Napatango ako ng sabihin ni Mayumi na kakambal niya nga si Mandy. "Nice to meet you, Mandy." I greeted her.
"Nice to meet you rin." Aniya at Lumapit siya sa akin 'saka niyakap niya ako.
Nakaramdam ako ng inis at awkwardness sa pagitan namin dalawa. At parang naramdaman ko rin ang pag-akyat ng aking dugo sa kaing ulo lalo na noong maramdaman ko ang bumubukol niyang tiyan.
Kumawala ako sa yakap. "You're pregnant pala." I said and she nodded repeatedly.
"By the way, where's your fiancé, Mandy? I'm excited to meet him." Wika ni Mayumi.
"He went to work first because, he said they had a lot of paperwork there. So I just came here to pick you up. "
" Speaking of paperworks, mauna na ako sa inyong dalawa ha?" Paalam ko.
" Sure, I'll invite you to my wedding since you're my twin's friend. " Sabi ni Mandy na napa-isip naman ako.
Actually, okay lang naman kung garden wedding, huwag lang ang church wedding kasi once na mag promise ako, hindi ko na babawiin.
Napatango na lamang ako at saka tuluyan nang nagpaalam. Habang nasa biyahe ako, I still can't get Mandy out of my mind. There is something about her.
—
"Oh hello, good morning." Bati ko sa mga students kong papalabas na ng campus. "Hindi ba't bawam na kayo rito?" I added at isa-isa naman silang lumapit sa akin 'saka nagmano."Naglinis lanh po kami ng room, Ma'am Demie." Tugon ni Kylie at napatango naman ako.
"Malinis na ba?" Pabiro kong tanong na ikinatawa namna nila.
"Opo nmaan, kami pa po ba?" Natutuwang tugon ni Kylie. " Nga po pala, ma'am. Y'ong susi po nasa faculty na, binigay po namin kay Sir Jonacz. "
Napabuntonghininga na lamang ako sa sinabi ni Kylie. "Kylie, next time huwag mo ng ibigay kay Sir Jonacz mo ha? Ilagay mo na la'ng sa table ko. "
BINABASA MO ANG
When The Wrong Person Loves You Right
FanficDemie Valdriz (Regine Velasquez-Alcasid), a licensed teacher supposed to marry Jonacz Montecina, but exactly on their wedding day, Joanne admits that her brother will not be able to attend because he impregnated another woman that leads Demie to fel...