01

2.1K 67 4
                                    

The government was alarmed on what they learned about the mysterious lady mayor of the city Bamban, Tarlac. That was rumored to be linked about the illegal POGO hubs in its municipality.

The government and the country has no idea about this mayor who has been ruling the city for over 2 years now.

The government starts to investigate about the identity of the Bamban mayor, the government was alarmed when they learned that the mayor is a Chinese citizen.

The government was immediately called for a senate hearing between the senators and the mysterious Bamban mayor.

Senator Anastasia Reese Romero was one of the senators that will question about the mayor, she's a sophisticated, captivating and confident senator who has been in the office for nearly 8 years now.

"Good morning, Sen. Ana!"

Biglang napatingin si Ana kay Lorna na kapapasok lamang sa opisina nito, kasama nito si Sen. Wil Quizon na kasama niyang magtatanong sa senate hearing na gaganapin mamaya.

She closed the folder containing about the mayor's identity and its history of service.

Aleesa Ciania Go

Cute.

"Mare, okay ka lang?" Tumingin siya kay Lorna at tumango.

" Of course, just studying about the topic sa hearing mamaya." Sabi niya at tumango ito.

Muli siyang tumingin sa information ng mayor at dumako ang tingin niya sa mga provided pictures kung saan labis ang ngiti ng alkalde.

Jusko! Ano ba 'to?

"You really look serious ah, baka mapaamin mo agad ang mayor niyan." Saad ni Wil na siyang ikinangiti niya.

"You're fishy. Grabe kung ngumiti." Lorna teases her and she let a sigh on Lorna's remark.

"Bawal ba ngumiti?" Tanong niya at natawa naman ito.

"Well, that's very different of you. Kapag may senate hearing kasi, you most likely quite and very serious. Tapos ngayon, grabe ka kung ngumiti." Loren said.

Well, she's right.

" She's maybe having a good day. " Tanggol pa sa kaniya ni Win.

" Baka inlove. " Lorna said and both of her company laugh.

The time has come, the senate hearing will begin in a minute now.

Agad siyang umupo at tumabi naman sa kaniya si Sen. Wil at iba pa nilang kasama sa senado.

She stopped preparing her things when the murmurings around her arises. Napatingin siya sa kabila at nakita niya ang pamilyar na babae.

From it's long and black hair, rounded shaped glasses and pale skin. Matches with its formal black suite and black pants and her big hand bag.

Alongside with her is a bunch of lawyers accompanying her in their respective seats.

Mayor Aleesa Go.

A minute later, the senate hearing started.

"Your honor, sa farm po."

"Sa farm po ako lumaki."

"Your honor, hindi ko na po maalala."

These quotes was flying around her mind in an hour or so now, the senate hearing was lasted for almost 4 hours.

Naiinis siya sa mayor dahil paulit-ulit ito ng isinasagot sa mga tanong niya. Halatang memoryado.

Paglabas niya ng elevator ay agad siyang tumungo sa ground floor na kung saang walang mga reporters or paparazzi ang nakakapasok.

Nang makarating siya sa kotse ay nahagip ng mata niya ang alklade ng mayor sa loob ng sasakyan nito na may ine-inject sa braso nito.

What? Is she on drugs?

Dahil sa pagtataka ay tinungo niya ang kotse ng alkalde at walang ano-anong kumatok sa bintana na dahilan ng pagkagulat ng mayor.

Tumalsik sa baba ang injection na nag-epekto sa pagdugo ng sugat sa braso ng mayor.

Shit!

Mas lalong lumakas ang katok ng senador kaya walang nagawa ang alkalde kundi pagbuksan ito ng pinto, agad namang pumasok ang senador at kinuha ang braso nito.

"What the hell are you doing?" Inis na sambit nito at nakita niya ang medication box na nasa harap nito.

Kumuha siya ng bulak at agad na nilapat sa sugat ng mayora.

"Madam senator." Tanging banggit ng mayora at biglag nagitla ang senadora dahil sa lambot at hinhin ng boses nito dahilan para mapadiin ang pagpunas nito sa braso ng mayora.

Biglang napasigaw sa sakit ang mayora at tumingin siya rito.

"Are you doing drugs? Hindi ka na nahiya, ginawa mo pa sa teritoryo ng pamahalaan. " Nauuya nitong sambit sa mayora.

Kita niya ang gulat at sakit sa mata ng mayora na tila ay maiiyak na ito.

" Ahm, senator. I'm just taking my medication."

Halos pabulong na sambit ng mayora at napatingin siya rito.

Kita niyang nabahala ito, kinuha niya ang bandage at tinakpan ang sugat nito.

" I'm sorry on what I've said earlier, nabigla lang ako. " Paghihingi ng tawad ng senador.

Ilang minuto pang natahimik ang mayora bago ito tumikhim at magsalita.

"I'm sorry po, senator. Hindi ko na po dapat ginawa ito dito." Tahimik na sagot ng mayora.

Ilang minuto pa silang tahimik hanggang sa magsalita ang mayor.

"Gusto niyo pong ihatid ko kayo papunta sa kotse niyo?"

Tumigin siya rito at doon lang narealize na matagal na siyang nasa loob ng kotse ng mayora.

Awkward.

" Ah, hindi na, mayor. Pasensya na sa abala" Saad niya at tila bubuksan na ang pinto nang maramdaman niyang hinawakan siya nito sa kamay.

Tangina!

Dahil doon ay naramdaman niya ang biglaang pag-init ng kaniyang pisngi.

"Senator, pasensya po sa naidulot ko sa inyo. Hayaan niyong bumawi ako sayo." Mas lalo siyang nawala sa katinuan sa mga binanggit nito.

Bawi? Bakit dadalhin niya ba'ko sa date?

"Ah, mayor. Hindi na kailangan. Mauuna na ako, pasensya sa abala."

Hindi na niya hinayaan pang magsalita ang mayor at agad siyang lumabas sa kotse nito at agad na pumasok sa sarili nitong sasakyan.

Napabuga siya ng malakas na hangin dahil sa kabaliwan na ginawa niya sa mayora.

Hindi namang halatang nabading ka, Ana!

Napasapo siya sa kaniyang noo at napahampas sa steering wheel ng kaniyang sasakyan.

Ilang minuto pa ay kumalma na siya at agad na pinaandar ang makina ng kotse para umuwi.

We Can't Be Friends (Edited)Where stories live. Discover now