Chapter 3

16 2 0
                                    

I looked at my son again who's crying and keep insisting na sumama saakin.

napabuntog hininga naman ako at lumuhod ako sa harap nya "zaiden anak diba we already talked about this? andito naman si tito liam at tito lance mo ah? why are you crying?"

"I wanna go with you po mommy!" Sabi neto sakin habang yakap ako ng mahigpit at umiiyak "Pero nak I'm running late na po. I can't bring you with me work kasi papasukan ko baby hindi pwede mga bata dun eh" Sabi ko dito habang hinahaplos haplos ung kanyan buhok

"I don't want you to go mommy! dito kalang po please, I need you po"

"Baby andyan mga tito's mo oh they will take care of you diba sabi ko sayo kahapon bibilhan kita ng favorite mo kapag naging good boy ka?"sabi ko sakanya at tumango naman ito "Oh sige na stop crying na si zaiden ha? babalik din naman agad ako, dadalhin ko favorite mo"

Masakit para sa isang magulang na nakikita ung anak nila na nag kakaganto. ung pinipigilan ka nilang umalis pero kailangan parang gusto ko na nga lng wag tumuloy pero sa ngayong sobrang kailangan ko na ng trabaho at tsaka ginagawa ko to para kay zaiden. para kapag anong gusto nya mabibigay ko kaagad.

"Liam..aalis nako ung anak ko ha?" inabot ko sakanya si zaiden at agad nya itong binuhat "Makakaasa ka saamin dev...goodluck sa trabaho" tumango ako at ngumiti sakanya. si lance nga pala ung mag ddrive sakin papuntang company.

Lumabas kaming dalawa ni lance at pumasok kami sa kanyang kotse na Mercedes Benz at agad itong pinaandar hindi naman gaano kalayo ung company na papasukan ko dito sa bahay nila liam kaya wala lang mga 30 minutes ay naka dating na agad kami. at bumaba

"Dev.." Tawag sakin ni lance na ikinalingon ko "Goodluck" sabi nya sakin habang ngumingite "Salamat lance. Ingat ka pauwi" sabi ko sakanya at nag maneho na sya palayo.

I took a deep breath at chineck kung completo naba lahat ng requirements na pinapadala nila sakin at nung mukhang okay na nga pumasok agad ako don sa companya

Caden Vigilius Craig

I am here now sitting on my office where I will be  interviewing Devon laurence Santiago. I can't wait to meet him.

well kagabi lang kami naka arrive dito sa QC. sinadya ko talagang agahan ung pag pasok ko dito sa opisina ko, I have so many questions to ask.

"Sir mr. Santiago will be here in any minute" my secretary said while looking at his watch. now I am getting more excited.

A few minutes has passed the door on my office opened and revealed the only one Devon Laurence Santiago

"Long time no see devon?" I said calmly while secretly smirking

Devon Laurence Santiago

I suddenly froze by the voice I heard, even though I hadn't looked at the person who spoke, kilala ko parin ung boses neto..

Anong ginagawa nya dito?

well trabaho naman ung pinunta ko dito diba hindi sya pero how the fuck did he get in here?

Tumingin ako sakanya I am trying my best to look at him without breaking our eye contacts. I don't wanna show to him that I am weak.

"tatayo ka nalang ba dyan?" sabi nito sakin at agad naman akong lumakad palapit sakanya "sit" he demanded

"So devon I heard you're applying here?" He said " well I have some questions that I prepared to you if you answer me honestly you're hired but if not...hmm let's see what's going to happen

"What they interviewed me few days ago caden." Sabi ko naman dito na nakasamangot

"yes i know but my questions are different" sabi nito sakin "if you're question is not part of the company I won't answer it" pag mamatigas ko dito at bigla naman sumalubong ang dalawa nyang kilay

"Wether you like it or not. you're still going to answer my question..or else...I won't let you work here in my company. now choose wisely mr. santiago" Sabi nito sakin at agad ko syang sinamaan ng tingin "Fine what is it?"

"First question. Five years ago why did you suddenly vanished? bakit ka nawala ng hindi ko alam dev? bakit ka umalis ng walang paalam? dev sa totoo lang parang mababaliw na ako kakahanap nun sayo hindi ko alam kung saan ka hahanap o kaya anong gagawin ko." pag sabi neto sakin at bigla naman akong na tunganga dito at sinisink in sa utak ko ung mga sinabi nya.

wait did I heared it right?

"Dev naman sagutin mo naman ako. Ilang taon akong nag antay dev. lima, limang taon ako nag antay limang taon din kitang hinanap at ngayon hindi na kita hahayaang makaalis pa"

"C-caden kasi-" i was cutted off nung nag rin ung cellphone ko at agad ko naman ito kinuha si liam tumatawag. at tsaka ko ito sinagot.

"huy bakla umuwi kana nga muna dito ung anak mo walang tigil talaga sa pag iyak. kahit masakit na ung lalamunan nya kakaiyak ayaw nya talaga tumigil" natigilan naman ako sa sinabi ni Liam...ung anak ko...mas importante ung anak ko..

"Caden excuse me muna k-kailangan kasi ako don sa bahay baka pwede sa susunod nalang tayo mag usap wala talaga akong time eh" sabi ko dito at kinuha ung bag ko at tsaka tumalikod

habang palabas ako sa kanyan opisina narinig kong tumawag sya saakin pero hindi ko na ito pinansin at nag madali akong lumabas sakanyang companya.

_______________

Devon's Secret (Sunsun)Where stories live. Discover now