Warmest Rays of Sunshine C2

265 12 0
                                    

CHAPTER 002


Ate Sienna's comforting voice softly slid in my ears. She loves humming her favorite song and she tends to do it every morning. A fond smile appeared on my lips as she approached me, hugging me from behind and planting a sisterly kiss on top of my head.

"Good morning, pretty! What's keeping my baby sister busy early in the morning, huh?" She happily asked before taking a peek on my laptop screen.

"Don't call me baby, it's so cringey." Pang-aasar ko sa kaniya. "Good morning din, Ate Sien. I'm watching a class guide. Kamusta tulog mo?"

I extended both arms to reach for her from behind to hug her back after I paused the video I'm watching on youtube.

Ako ang ginising ng parents ko kaninang around five am at nagpaalam sa akin na mayroon silang pupuntahan na physical stores kung saan sila kumukuha ng mga main substance for the dishes they cook at the resto-bar. Gusto kong bumalik ulit sa tulog dahil napuyat ako last night pero hindi na ako nakabalik, kaya nag stay nalang ako sa dining area at kumain ng agahan.

"It was good. I had an interesting dream pero nakalimutan ko na, eh." Sabi niya na ikinatawa ko.

"What do you want for breakfast? I can make it for you, just tell me what you like."

"Anything will do. Ako nalang maghahanda ng breakfast ko, thanks." She smiled, kissing my cheek one last time.

"Alright. And if you want to have an oatmeal, you can have what was left in the pot. Initin mo nalang ulit at dagdagan ng milk kung gusto mo."

I was suddenly craving for an oatmeal earlier with fruits as my toppings that's why I made it. I also made a hot cocoa to enjoy my breakfast. Madalang lang akong mag coffee, hindi ko kasi masyadong gusto.

"Sure, I'll eat the same thing nalang din. Ano nga pala 'yan?" Sabay turo niya sa pinapanood ko sa laptop.

"I'm studying para advance ako nang konti bago ako mag attend ng first FSL class ko this coming monday."

Alam kong mag uumpisa kami sa mga basics kaya inaaral ko ngayon yung sign language alphabets at ibang greetings. Ayoko rin naman mag attend at magmukhang clueless habang nandoon ako.

I almost laughed at myself when I started playing an FSL class on youtube. For someone who's uninterested, here I am trying to study it in advanced.

Kung nandito lang din si Ate Lexi, sigurado akong aasarin ako no'n.

Wala naman kasi akong magawa. I don't like jogging and I don't exercise as well. Sayang naman ang oras at mamaya pang afternoon ang alis ko to meet the Engineer for my project that's why I stick with this.

"Filipino sign language? What influenced you to study it? Hindi ka pa ba pagod mag-aral?" Natatawang tanong niya sa akin at dumiretso sa kitchen para mag prepare ng breakfast niya.

"It was Ate Lexi's idea. May binigay siyang membership galing sa isang FSL class kaya ako ang mag aattend in her stead. Bigay raw 'yon sa kaniya ng co-worker niya, eh." Sagot ko sa kaniya at pinlay ulit ang video. "Sabi ko nga sa kaniya ay ibigay niya nalang 'yon sa'yo, kaso ayaw niya."

"Ah! Iyan siguro yung pinuntahan namin last time no'ng nagpasama siya sa akin. Talagang hindi niya ibibigay sa akin 'yon. I bet she told you that I'm busy with my work, 'no?" Nakatalikod pa rin si Ate Sienna sa akin. She's cutting some fruits and making her own coffee.

Warmest Rays Of SunshineWhere stories live. Discover now