7

8 0 0
                                    

Nang dumating ang di-inaasahang pagkakataon, habang sila'y naglalakad sa baybayin ng Koh Samui, bigla na lamang silang nahuli ni Sam ni Mon ni Gab, ang kanyang kapatid na babae. Si Gab ay nagulat at hindi makapaniwala sa nakita niya, at ang kanyang mukha ay nagpakita ng halu-halong damdamin ng pagkabigla, pagkabahala, at pagkadismaya.

"Sino ka at ano ang ginagawa mo rito?" bulalas ni Gab, puno ng galit at pag-aalinlangan.

Si Sam at Mon ay nahihiya at nagulat sa biglang pagdating ni Gab. Hindi nila alam kung paano ipapaliwanag ang kanilang sitwasyon. Subalit, sa gitna ng kanilang kaba at takot, pinilit nilang ipaliwanag ang kanilang pagmamahalan at ang kanilang pagnanais na maging masaya.

"Kapatid," simula ni Sam, "ito po si Mon, ang aking kasintahan. Siya ang nagbibigay-saya at kulay sa aking buhay. Mahal ko siya at hindi ko kayang mawalay sa kanya."

Ngunit ang reaksyon ni Gab ay hindi inaasahan. Galit at pagkabahala ang kanyang naramdaman. "Paano ka magiging masaya sa isang katulad niya?" sigaw ni Gab. "Hindi mo ba alam ang mga konsekuwensya ng inyong relasyon? Paano na ang pamilya? Paano na ang ating mga magulang?"

Sa kabila ng kanilang pagmamahalan, napagtanto nina Sam at Mon na may mga pagsubok at hamon silang kailangang harapin. Ang pagtanggap mula sa kanilang pamilya at komunidad ay isa sa pinakamahirap na pagsubok na kanilang kinakaharap, ngunit sa bawat pagsubok ay handa silang magmahalan at magtulungan. Ang kanilang pag-ibig ay patuloy na magbibigay-liwanag at pag-asa sa kanilang mga puso sa kabila ng mga hamon na kanilang hinaharap.

Gap the SeriesWhere stories live. Discover now