11

6 0 0
                                    

Sa kabila ng una niyang pagsalansang, unti-unti ay nagsimulang magbago ang puso ng Lola ni Sam. Sa araw-araw na pagmamahalan at pagtutulungan nina Sam at Mon, napagtanto niya ang kahalagahan ng tunay na pag-ibig at pagiging bukas sa mga bagong karanasan.

Sa isang mapayapang gabi, habang sila'y nakaupo sa veranda, naglabas si Lola ng kanyang damdamin. "Sam, Mon," simula ni Lola, "hindi ko lubos maisip kung paano ko ito naiisip. Ngunit sa bawat araw na lumilipas, napagtanto ko ang tunay na halaga ng inyong pag-ibig sa isa't isa."

"Dati, ako ay may mga agam-agam at pag-aalinlangan," patuloy ni Lola, "ngunit ngayon, nakikita ko ang ligaya at kaligayahan na dala ninyo sa isa't isa. At bilang isang Lola, kailangan kong tanggapin at respetuhin ang inyong pag-ibig."

Ang mga salitang ito ay nagdulot ng kaligayahan at kapanatagan sa puso nina Sam at Mon. Sa pagtanggap at pag-unawa ni Lola, naramdaman nilang hindi sila nag-iisa sa kanilang laban. Ang pagmamahal at suporta mula sa kanilang pamilya ay nagdulot ng kaligtasan at pag-asa sa kanilang puso.

"Salamat, Lola," sabay sabay nilang sinabi. "Ang inyong pagtanggap ay nagdulot ng kagalakan sa aming puso at nagbibigay-silbi sa amin ng lakas na harapin ang hinaharap na may tiwala at determinasyon."

Sa tulong ng suporta mula sa kanilang pamilya, ang pag-ibig nina Sam at Mon ay patuloy na lumalago at nagbibigay-liwanag sa kanilang buhay. Ang pagtanggap ni Lola ay nagdulot ng kapanatagan at pag-asa sa kanilang puso, patunay na ang pag-ibig ay hindi dapat hadlangan ng anumang tradisyon o paniniwala.

Gap the SeriesWhere stories live. Discover now