Sa pagdating ng araw ng kasal ni Kirk at Sam, ang puso ni Sam ay puno ng kaguluhan at kalungkutan. Hindi niya matanggap ang katotohanang kinakailangan niyang pakasalan si Kirk kahit na hindi niya ito tunay na minamahal.
Sa kasagsagan ng mga paghahanda para sa seremonya, si Sam ay nagpasya na kausapin ang kanyang Lola upang ipahayag ang kanyang tunay na damdamin. Sa isang magiliw at tahimik na pag-uusap, inilahad ni Sam ang kanyang mga pangamba at hinaing.
"Lola," simula ni Sam, "hindi ko kayang magpakasal kay Kirk. Hindi ko siya tunay na minamahal at hindi ako masaya sa piling niya. Ang tunay kong pag-ibig ay nasa puso ni Mon."
Napakinggan ni Lola ang mga saloobin ni Sam nang may pagmamahal at pag-unawa. Ngunit sa kabila nito, nanatili siyang matigas sa kanyang desisyon. "Anak ko," sabi ni Lola, "alam ko na hindi madali para sa iyo, ngunit ito ang pinakamahusay para sa ating pamilya. Kailangan nating isakripisyo ang ating sariling kaligayahan para sa ikabubuti ng lahat."
Durog na durog ang puso ni Sam sa narinig, ngunit sa kabila nito, hindi niya kayang ipagwalang-bahala ang kanyang pag-ibig kay Mon. Sa katapusan, nagdesisyon si Sam na sumunod sa kanyang puso at labanan ang mga inaasahan ng lipunan.
Sa mismong araw ng kasal, habang si Kirk ay naghihintay sa altar, bigla na lamang tumakbo si Sam patungo sa dagat kung saan naroroon si Mon. Sa tabi ng karagatan, sa ilalim ng mga nagliliyab na bituin, sila'y nagkita at nagyakapan.
"Mahal kita, Mon," sabi ni Sam, ang kanyang mga luha'y umaagos ng malakas. "Hindi ko kayang mawalay sa iyo. Hindi ko kaya ang magpakasal kay Kirk kung hindi ikaw ang kasama ko."
Sa harap ng kanilang pag-ibig at pagtitiwala sa isa't isa, sinimulan nilang ang kanilang sariling paglalakbay, handa na harapin ang anumang hamon na kanilang haharapin. Ang kanilang pag-ibig ay nagdulot ng liwanag at pag-asa sa kanilang mga puso, patunay na ang tunay na pagmamahal ay hindi dapat hadlangan ng anumang tradisyon o paniniwala.
YOU ARE READING
Gap the Series
Romance"Gap the Series Thailand" ay isang serye sa telebisyon na tumatalakay sa buhay at pagmamahalan nina Sam at Mon sa Thailand. Si Sam ay isang determinadong babae na puno ng lakas at tapang. Mayroon siyang pangarap na makamit ang kanyang mga layunin s...