Nang malaman ng Lola ni Sam na si Mon ang kasintahan niya, nagdulot ito ng malaking pagkabahala at pag-aalinlangan. Hindi niya alam kung paano tatanggapin ang balitang ito at kung paano ito makakaapekto sa kanilang pamilya.
Sa isang mapayapang hapon, samantalang si Lola ay nag-aalay ng mga bulaklak sa altar ng mga yumao, biglang dumating si Gab na puno ng determinasyon at lakas ng loob. "Lola," simula ni Gab, "kailangan kong ipahayag ang katotohanan tungkol kay Sam at Mon."
Napapalibutan ng kuryente at eksitasyon, inilahad ni Gab ang kwento ng pagmamahalan nina Sam at Mon. Sinabi niya kung paano nila natagpuan ang isa't isa, ang kanilang mga pagtitiis, at ang kahalagahan ng kanilang pag-ibig sa isa't isa.
"Naiintindihan ko na ito ay kakaiba sa mga tradisyon natin, ngunit ang pag-ibig nina Sam at Mon ay totoong at hindi maipaliwanag," sabi ni Gab. "Hindi ito tungkol sa kasarian o kung ano ang inaasahan ng lipunan. Ito ay tungkol sa dalawang tao na nagmamahalan at handang harapin ang anumang hamon."
Nang marinig ni Lola ang buong kwento mula kay Gab, napagtanto niya ang kahalagahan ng pag-ibig at pagiging bukas sa mga bagong karanasan. Sa kabila ng kanyang mga paniniwala, nagpasiya siyang suportahan at tanggapin ang pagmamahalan nina Sam at Mon.
"Napakalakas ng inyong pagmamahal at determinasyon," sabi ni Lola. "Hindi ko lubos maisip kung paano ko ito naiisip. Sam, Mon, kailangan ko kayong magkasama. Ang inyong pagmamahalan ay nagdala ng liwanag sa aking puso at nagbigay-silbi sa akin na makita ang tunay na kahulugan ng pag-ibig."
Ang pag-ibig nina Sam at Mon ay patuloy na lumalago at nagbibigay-liwanag sa kanilang buhay. Ang pagtanggap ni Lola ay nagdulot ng kapanatagan at pag-asa sa kanilang puso, patunay na ang pag-ibig ay hindi dapat hadlangan ng anumang tradisyon o paniniwala.
YOU ARE READING
Gap the Series
Romance"Gap the Series Thailand" ay isang serye sa telebisyon na tumatalakay sa buhay at pagmamahalan nina Sam at Mon sa Thailand. Si Sam ay isang determinadong babae na puno ng lakas at tapang. Mayroon siyang pangarap na makamit ang kanyang mga layunin s...