Shairene's Pov.
"What!?" Biglang sigaw ni Mama sa kabilang linya, napatingin ako sa kanya habang nakasubo ng pagkain.
"Yeah... Yeah... Pupunta na 'ko" saad niya pagkatapos binaba ang cellphone. I saw here face was shocked and fear, at para rin siyang namumutla.
"Ma, are you okay? What happened?" I asked, she looked at me and then she shrugged.
"Nothing, aalis na muna ako anak and i will be back. Pagkatapos mo d'yan uminom ka ng gamot mo" nagtaka ako sa kaniyang ikinikilos, tumango na lamang ako at humalik sa pisngi ni Mama. Nagmamadali siyang umalis, i tried to eat again pero nawalan na ako nang gana.
----
I am here now in my room, naglakad ako papuntang terrace. Ang fresh talaga ng hangin dito at maaliwalas, napangiti ako ng mapait ng may naalala ako. Nandito ako- kami noon ng magulang ko na masayang nagkukuwentuhan at nagtatawanan.
Nabalik ako sa aking ulirat nang may narinig akong ingay sa labas ng aking pintuan, parang pamilyar ang kanilang boses.
I sighed when i realized that they're here, when i heard a knocked i walked at the door and opened.
I saw Miko and Gino na nagbabangayan na naman, nang mapadapo ang aking tingin kay Reesel her face looked serious at parang may malalim na iniisip.
"Why are you here? At anong nangyari sa kanya?" Tumingin naman ang dalawa kay Reesel.
"Ewan namin, bigla na lang natulala. Kapag tatanungin namin sasagutin niya naman ng 'wala' o di kaya 'ano yun?' O diba lutang lang" salaysay ni Gino, tumango lamang si Miko na ibig sabihin na totoo ang sinabi nito.
"Ahh, okay"
"So, p'wede na kami pumasok?" Saad ni Miko.
"Yeah"
Miko and Gino is sitting sa malaking sofa, tiningnan ko si Reesel na nasa labas pa rin ng pintuan. I called at her but she's not listening, and i snapped my finger.
Nabalik na siguro ang ulirat niya kasi tiningnan niya ako ng may pagtatanong sa kaniyang mukha.
"Are you okay?" I asked, hinawakan ko ang kaniyang kaliwang braso.
"Y-Yeah" sagot niya at mgumiti ng pilit.
"Are you sure?"
"Yes"
Napatango na lamang ako at binitawan ko na ang kaniyang kamay, pumasok na siya at umupo rin siya sa tabi ni Gino pero may kunting distansiya and i heard her heavy sighed.
"Eh, ang baho nang hininga mo Reese" tinakpan ni Gino ang ilong niya, at tumingin naman si Reesel sa kaniya.
"Hoy, anong mabaho? Fyi, nagmomouthwash ako noh bago pumunta dito"
"Talaga ba? Eh bakit amoy patay na daga ang hininga mo?"
Kumunot ang noo nito at tinakpan ng kunti ang bibig niya gamit ang isang kamay, pagkatapos ay nagpkawala siya ng hininga sa kaniyang bibig at kaniyang inamoy.
YOU ARE READING
𝖳𝗁𝖾 𝖧𝖺𝗅𝖿 𝖲𝗇𝖺𝗄𝖾 (On-going)
Short StoryThere are two girls born with different shapes, the one is a normal girl and the one is different. Their family kept what they saw a secret, and they hid it in a place where judgmental people could not see it. But others say that 'There is no secret...