THS 17

2 2 0
                                    

Shairene's Pov.

Matapos namin maihatid ang pinsan kong si Kuya Sean sa airport ay balik na ulit ang pagiging busy ni Mama sa kompanya, kapag tinatanong ko siya about sa tanong ni Kuya ay iniiba niya ang sagot.

But i choose to ignore at di na pilitin si Mama, i know she have a reason. In just a one week - back to school now. I'm here in the school library of course i read a book of history, i need to study kasi bukas may quiz kami.

Terror pa naman teacher namin, and of course for hiding. Nang makabalik ang tatlong babaita galing ewan, basta di ko alam kung saan sila pumupunta at bigla na lang pumasok sa paaralan. Ay bumabalik na naman ang pagkabully nila sa amin, not a really bully but bully na puro lang salita di ginagawa.

And they're so annoying and irritating, i don't want to start a war in them. I just want a peace. At ilang araw din silang naninira at gumugulo sa buhay ko - namin, but we choose to ignored it. Ang kaso sila ang gumagawa ng paraan para masira ang araw ko - namin ni Reesel, at buti nga wala sila ngayon because they hate a library tamad kasi mag- aral pero di naman bumabagsak.

Tsk, laking mayaman kasi kaya may nagagawa ang pamilya para lumaki ang marka. Hayst ano ba yan, bakit sila yong tina- topic ko? I don't care about them.

I just rolled my eyes and continue reading, i heard a bell ringing. I look at my watch and i have five minutes bago ang klase namin, i packed my things and ready to go.

Dinala ko na rin ang libro total hiniram ko naman ito, i said goodbye to librarian and she just smiled and noded.

Lumabas na ako at patungong classroom, buti na lang at malapit lang yong classroom namin sa library kaya di ako nalate. I sat down beside the window glass, kaya kita ang kabuan ng Quadrangle.

Medyo kumukunti na ang mga estudyante sa labas na naglalakad, dahil simula na ang klase. Habang tumitingin ako sa mga estudyanteng naglalakad sa Quadrangle ay may biglang kumalabit sa akin, tiningnan ko Ang kumalabit sa akin ang kaklase ko pala na nasa harapan at nakita ko na ngumiti ito nang pilit.

Eh? Anyare?

"Did you heard a news?" She ask.

"What news?" Takang tanong ko.

"About the mall - i mean your mall.... Family mall"

Napakunot ang aking noo sa kanyang binitawang salita pati si Reesel na katabi ko sa upuan, naguguluhan man pero nagtanong pa rin ako.

"What about that? What happened?"

"Someone saw that your mall have a snake, i mean may nakatira sa mall niyo na ahas daw. I don't know if it is true or not, bali- balita na sa iba" mahinang sabi niya.

"Who says that?" I ask in curious.

"I don't know who, pero yan ang naririnig ko sa ibang estudyante" she just shrugged and look every classmates - who are busy talking.

"Huwag kayong maniwala sa chismis Kasi di Naman yon totoo, Kung sinuman nagchismis Ng fake news alam niyong inggit lang sila Kay Shairene Kasi may mall" sabat ni Reesel.

Tumahimik na lang ako at di na pinansin Ang kanilang sinasabi, i know who are they. Sinabi nila ang walang katotohanang balita, they want to argue at naghanap pa talaga sila ng paraan para masira ang mall namin.

I don't know why, they are so mean. Wala naman talaga akong naalalang kasalanan ko, at di talaga sila titigil.

Nabalik ako sa ulirat ng marinig ko ang tawanan ng tatlong babaita, i know them alam ko ang kanilang tawa at boses. Pumasok sila at papunta sa aming direksiyon, nang magtama ang aming tingin ay ngumiti siya sa akin ng nakakaloko.

𝖳𝗁𝖾 𝖧𝖺𝗅𝖿 𝖲𝗇𝖺𝗄𝖾 (On-going)Where stories live. Discover now