Sa isang malaking lupain nakatira ang pamilya garcia. Sobrang lawak man ng lupain ng mga ito simple naman ang pamumuhay nila.
"gumising na kayo anong oras na"
panggigising ng isang matandang lalaki sa mga anak nitong babae.
May hawak hawak siya ngayon sirang stainless na palanggana at pinapatik ito ng stainless na kutsara kaya gumagawa ito ng nakakabulabog na ingay.
Nakapikit namang umupo ang mga anak niya sa kama. Yung iba papungay pungay na sa pag lalakad habang si yoko naman ay ang sarap parin ng tulog.
"Yo, gumising ka na"
tapik ni charlotte kay yoko na ngayon ay ang himbing parin ng tulog. Maganda siguro ang panaginip nito kaya ayaw pang magising.
"Oummm"
Minulat naman niya ang mata niya dahil biglang pinisil ni jennie ang ilong niya.
"Gumising kana prinsesa anong oras na"
"Ate jen naman eh... Naputol tuloy yung panaginip ko"
Padabog naman itong tumayo sa kama nila. Inabot nito ang kumot na ginamit nilang mag kakapatid at tinupi.
Merong kasi silang kasunduan na magkakapatid na kung sino ang huling gumising siya ang magtutupi ng higaan nila.
"Napanaginipan mo nanaman ang prince charming mo"
Pangaasar naman sa kanya ni prom. Parati kasing nakwekwento ni yoko na napapanaginipan niya raw ang prince charming niya kaya yun parati ang pangasar ng mga kapatid niya sa kanya.
"Ang panget niyong kabonding parang hindi ko kayo kapatid"
Natapos na ni yoko ang pag tupi ng kanilang tinulugan kaya pumasok na ito sa loob ng cr para mag hilamos.
Hindi malaki at hindi rin maliit ang bahay nila tamang tama lang sa kanilang pamilya. Meron silang tag iisang kwarto pero mas pinili nilang mag kumpulan sa iisang kwarto.
"Gising na pala ang mga dalaga ko. Sige na umupo na kayo at kakain na tayo"
Humalik muna sila sa kanilang ina bago umupo sa kani kanilang mga upuan.
"Pagkatapos niyo kumain mag bihis na agad kayo dahil kailangan natin mag tanim"
"George ang init init pag tatanimin mo sila? Hindi ka ba naaawa sa mga anak mo?"
Pinakita naman ng mga dalaga ang nakakaawa nilang mukha sa kanilang ina. Alam kasi nila na ang ina lang nila ang makakapag pabago ng desisyon ng kanilang ama.
"Oh sige ikulong mo sila rito sa bahay hanggang sa mamuti ang mga mata nila dahil wala silang makain"
Napaisip naman ang ina nila sa sinabi ng asawa nito.
"Kung bat kasi puro babae pa ang binigay ng may kapal satin"
Humigop lang naman ng kape ang kanilang ama at kinuha na nito ang sumbrero niya sabay dungaw sa labas.
"Hayaan niyo na ang ama niyo sige na mag almusal na kayo"
Nagsimula naman ng kumain ang mga dalaga. Pero hindi nila maiwasang malungkot dahil sa sinabi ng ama nila.
Nang matapos na sila sa pag kain niligpit na agad ng mga nakakatanda ang pinagkainan nila habang yung iba naman ay nag bihis na.
"Pag talaga dumating ang prince charming ko sasama talaga ako agad para makaalis na ako rito"
Natawa naman si becky sa sinabi ni yoko. Hanggang ngayon kasi yung prince charming parin nito ang naiisip niya.
"Sige isama mo na rin ako"
BINABASA MO ANG
QUERENCIA
RandomThis is a story of Garcia and Rodriguez Sisters. Cast : Faye x yoko Engfa x Charlotte Lux x prom Lisa x jennie Freen x becky