POV: Third person
Nang makita ni Lorxtton ang kanyang pinakamamahal na babae na nasa kamay ng masamang tao halos gumuho ang kanyang mundo dahil nakapili na siya...tinanong siya ng masasamang tao na ito kung bubuhayin pa ba ang kanyang kaibigan na si Arzyxa....si Arzyxa ang ina ng anak ni Lorxtton. Pinili ni Lorxtton si Arzyxa pagkat ayaw niyang madamay ang kanilang anak na nasa sinapupunan nito ang kaawa-awa at walang kamuwang muwang na bata.
"Li-Lhiarnna" utal utal na sambit ni Lorxtton at tila awang-awa sa kalagayan ng babaeng pinakamahal niya.
May pasa ang makikinis na binti at braso ng dalaga, may dugo sa labi at tila ng lalata na, tila pagod at hindi na kaya, naka upo na lamang siya sa sahig habang hawak ng masasamang loob sa damit ang dalaga.
Pero kahit may dugo sa labi at mugto ang mga mata ay mababakas mo pa rin ang kagandahang taglay ng dalaga.
"Lo-Lorxtton, i-iligtas mo ang anak ninyo ni Arzyxa at buo ng masaya at kompletong pamilya" kahit nanlalata at utal utal ay pinilit parin ng dalaga na mag salita.
"Lhiarnna, no makakaligtas ka mula rito" maiyak iyak na saad ng binata, halos mapatingala na lang siya, halatang pagod na rin at nahihirapan sa sitwasyon nilang iyan.
"Tangina, Lorxtton, nakapili ka na at wala ng bawiang mangyayari, tapos kung tapos makakaalis ka na" galit na sambit nung isang lalaking nakabantay kay Lhiarnna, balot na balot siya ng kulay itim na damit at nanlilisik ang mata sa galit dahil sa galit ay nasuntok nito ang sikmura ng dalaga, samantalang ang dalaga naman ay mangiyak-ngiyak sa sakit na nararamdaman.
"Putangina mo Chad, walang kasalanan sayo si Lhiarnna, ako, ako ang may kasalanan saakin ka magalit huwag sa pinakamamahal kong babae" bulyaw ni Lorxtton ng makitang dinudugo si Lhiarnna. Buntis ito at kahit hindi nila sinasadya ni Lorxtton ang pangyayari ay labis naman na tuwa ang binata ng ibalita ng dalaga na buntis siya at dala dala ang anak nilang dalawa.
Habang namimilipit sa sakit ang dalaga ay narinig nila ang tunog ng sasakyan ng mga pulis.
"Walang hiya ka Lorxtton, napag usapan natin na walang pulis, ano ito" nagagalit at nanlilisik na saad ng masamang loob.
Itinutok nito ang baril sa dalaga na handang iputok ano mang oras.
"Wag mong gagawin yan" banta ni Lorxtton.
Lalapit palang sana ang binata upang saluhin ang balang para sa kanyang pinakamamahal na babae, pero mabilis ang kamay ng lalake naiputok agad ito hindi pa nakakalapit si Lorxtton.
Tinamaan, tinamaan ang babaeng mahal na mahal niya.
Nang matamaan ng mga masasamang loob ang dalaga ay dali dali silang tumakbo paalis upang hindi mahuli o makita ng pulis.
"Lhiarnnaa" sigaw ni Lorxtton sabay takbo sa dalaga.
Ngumiti ang dalaga bago ito mag salita.
"Lorxtton masaya ako, masaya ako dahil naging parte ka ng buhay ko, marami pakong gustong sabihin saiyo pero nanghihina na ako e, Lorxtton i just want you to know na kahit nag hirap ako at puro sakit na lang ang nararamdaman ko, dahil ang sakit sakit sakit mong mahalin, pinag laban pa rin kita kahit pagod at hindi ko na kaya pinilit ko dahil mahal kita, mahal na mahal, ikaw pa rin ang rason kung bakit akong natutulog ng may ngiti sa mga labi. You are the first man that i loved but you are the first man broke my heart"
"Lhiarnna don't say that please, you will always have a place in my heart that no one had"
"Lorxtton always remember that you are my everything, you are my man, my forever, and also my greatest love and my greatest pain, baka nga hindi talaga tayo tinadahana para sa isa't isa, but maybe in other universe we meet again" saad ng dalaga bago mawalan ng malay.
_________________
Dinala ng binata si Lhiarnna sa ospital at hinihintay na magising.
Halos gumuho na ang mundo ni Lorxtton sa mga nalaman tungkol kay Arzyxa, nag sisi siya...nag sising mas pinili ang babaeng iyon kaysa sa pinakamamahal niyang babae.
Ang dami niyang nagawang mali at nang hihingi ng oras at panahon sa panginoon upang maitama lahat ng pag kakamali niyang nagawa.
YOU ARE READING
Greatest love, Greatest?
AléatoireKung hindi man itinadhana para sa isa't isa sina Lorxtton at Lhiarnna at nag kita sila sa maling oras at panahon baka sakaling sa ibang mundo sila talaga ang para sa isa't isa at mag kita na sila sa tamang oras at panahon.....