Prologue
Enrollment pa lang pagod na ako. Yes! Hindi ko inaakala na ganito pala sa college. Naculture shocked ako ng sobra. Aba malay ko ba na ganito ito. Hindi naman ganito ginagawa ko sa high school at senior high. Si mama pa nga nag-eenroll sa akin eh. Ngayon ako lang mag-isa.
After ko makapasa sa college admission test ay tuwang-tuwa pa sina mama. Magpatuloy na raw ako. Samantalang ako ito mukhang walang plano sa buhay. Walang pangarap.
Kailangan namin ng police clearance, medical certificate, pictures na 1x1 at 2x2, grades noong senior high. Syempre bago ka makakuha ng police clearance kailangan mo makakuha ng baragay clearance at cedula at lahat ng iyon may bayad pa. Sa ibang school nagulat pa ako dahil mas madami pang requirements iyong tipong may drug test at kung ano-ano pang test. Mabuti na nga lang kung may pera kami. Kaya nga ako nagcommunity college kasi wala kami pera. Pero gusto nina mama na magkadegree ako. Dakilang tambay kung baga.
Basta sa dami ng pinagdaanan ko sa buhay enrollment pa lang pagod na pagod na ako. Parang ayoko na. Ayoko sa stressful na buhay kaso iwan ko ba bakit educ napili ko. No choice. Pagkakuha ko ng form sa registrar ay nagfill up na ako. Sa dami ng copy ng matriculation form pagod na pagod kaagad ang katawang lupa ko. Halos 6 ata copy iyon. Wala ba silang printer?
Kung kasama ko si mama baka sinabihan na akong napakareklamador ko. Sana pala sinama ko si mama.
Pwede ba magdala ng nanay sa enrollment?
Tumingin ako a paligid at halos lahat busy. Ang boring wala akong kausap. Ikamamatay ko.
"Excuse me."
"Po?" Itinuro ko pa ang sarili ko.
Tumango siya at may matipid na ngiti. Ang puti ni kuya. Mukhang hindi nasisinagan ng araw. Ganyan din ako eh kaso nabilad ako ng halos isang linggo sa requirements na inipon ko para lang makapasok sa school na ito.
Maputi. May makapal na kilay. Medyo masungit kung titignan pero ang hinhin naman. Pati boses niya ang ganda sa tainga. Matangkad. Medyo nakababa ang bangs.
"Ay bakit po, kuya?" tanong ko pa.
"Kuya?" pabalik niyang tanong.
Mas nagulohan ako dahil hindi ko nakukuha ang ibig niyang sabihin.
"Kukuha ako ng tubig. Excuse me." Pagtingin ko sa may likuran ko nandoon ang water dispenser.
Gusto ko na magpalamon sa lupa.
Baka hindi talaga para sa akin ang pagcocollege. Ang dami-dami ko ng kamalasan. Pero in fairness may porma si kuya. Ang hinhin nga lang gumalaw. Parang takot makabasag pinggan.
Maputi. Siguro mga 5'9 or 5'8 ang taas kasi ako 6'1. Mas mataas pa rin ako sa kaniya. Alagang basketball ata ito sa liga sa barangay namin.
"Kuya, pwede magtanong?" tanong ko. Tumango naman siya. "Pagkatapos ko ito mafill-up-an saan sunod?" tanong ko.
"Punta ka accounting tapos balik ka sa registrar then punta ka doon sa pinakadulo na room para magawan ka ng I'd."
Tumango-tango pa ako na akala mo isa akong mabuting mag-aaral.
"Salamat, kuya."
Dumiretso na ulit ako sa isang table at nagpatuloy sa pagsasagot sa mga form na hawak ko. May mga nakasabayan na rin ako.
"Bakit dito ka nag-enroll, kuya?" tanong ng babaeng katabi ko.
"Kinukuya mo na kaagad ako. Ilang taon ka na ba?" tanong ko.
"17. Ikaw?"
"18," sagot ko.
Understandable naman pala ang pagtawag niya sa akin ng kuya. Pero baka naman hindi lang hanggang kuya.
"Tapos ka na mag-enroll?" tanong ko ulit.
"Opo. Tapos na ako. Hinihintay ko na lang iyong kaibigan ko na matapos. Tsaka kung ako sa'yo, kuya, magmadali ka na. Baka matagalan ka at abutin ng lunch break."
Kaagad ako napatingin sa relo ko. Malapit na pala mag-11. Nang matapos ang kasama niya ay nagpaalam na sila. Samantalang ako papunta na sa accounting medyo pumila pa ako at inabot ng 15 minutes. Dali-dali ako sa pagbalik sa registrar para ibigay ang na ibibigay ko. Matapos ko makasubmit at makapag-attendance at may nakalagay ng officially enrolled sa likuran ng matriculation form ay tuwang-tuwa na ako.
Dumiretso ako sa tinutukoy na last room. Pagpasok ko laking gulat ko sa nakita ko. Si kuya na kaninang nakausap ko nakaupo sa harapan ng computer at busy sa iilang kausap.
"Sige po, sir."
Doon pa lang sa sinabi ng isang estudyante parang biglang tumigil ang mundo ko.
"Ibigay mo na iyan sa school mo para makuha mo kaagad ang form 137 mo. Kailangan niyo na iyon lalo na at 4th year na kayo."
"Sige po, sir. Thank you." Tumango lang siya saka tipid na ngumiti. "Una na ako, sir. Bye po."
Nang maglakad papalapit sa akin iyong kausap niya at sinundan niya ng tingin ay nagtagpo ang mga mata naming dalawa.
Office staff siya ng school.
Kinuya ko ang dapat na sir ang tawag ko.
"Ano kailangan mo, noy?" Napalingon ako sa nagsalita. "ID?" Tumango ako dahil baka mautal ako kapag nagsalita ako o pumiyok.
Ramdam ko pa rin ang paninitig niya kahit hindi na ako nakatingin. Dumiretso ako sa isang babae na busy sa computer at nagfill up ako sa maliit na form at nagbigay ng picture na 1x1. Parang hinahalukay ang tiyan ko. Hindi ako mapakali. Ni hindi na ako nag-aangat ng tingin.
Bigla akong tinakasan ng angas. Hiyang-hiya na ako sa pinaggagawa ko.
"Sir Miah, ikaw muna saglit dito. Pinapatawag ako ni ma'am Jackie."
Lalong akong pinagpapawisan kahit nakaaircon naman. Napalunok pa ako ng sandaling nasa likuran ko na siya at pinadaan niya lang si ma'am na gagawa ng id saka siya naupo sa upuan nito na nasa harapan ko na.
Binasa niya ang form na nasa papel na naibigay ko.
"Nice to meet you, Palm Rainier Alfredo. I'm Jeremiah Johnson Sandoval. One of the admin staff here."
Ngumiti ako saka bahagyang napakamot sa likod ng ulo ko.
Anong sasabihin ko?
Naubo ako kahit hindi naman talaga ako inuubo. Bahagya ko ginulo ang buhok ko saka ako umangat ng tingin sa kaniya. Medyo magkasalubong pa ang mga kilay niya kaya mas lalo akong kinabahan.
"Pasensiya na, sir. Akala ko mag-eenroll ka rin. Mukha kang estudyante eh."
"Is that a compliment, mr. Alfredo?" tanong niya.
"Sorry na, sir."
"Ikaw lang ng tumawag sa akin ng kuya. Well, papalagpasin ko since you're first year. And this is my first work here at this school. So good luck, mr. Alfredo. And..." Pati pagsasalita niya ang hinhin na medyo manly. "Makakatanggap ka na lang ng email kung kailan mo makukuha ang ID mo. Please follow the schedule that the school give to you. Good luck on your journey here at the community college. You may go."
Tumayo ako ng marahan saka bahagyang nag-bow. Naging koryano pa ako. Napanood ko ito sa kdrama na pinapanood ng kapatid ko.
"Sir, pasensiya na. Kalimutan mo na lang mga nagawa ko. Sorry po. Bye, sir."
Hindi ko na inantay namay masabi pa siya saka ako dali-daling lumabas ng room na iyon dahil feeling ko kukunin na ako ni Satanas.
Ayoko na talaga mag-college! I had enough!
Joke lagot ako kay mama! Last card ako ni mama! Baka mag-asawa na lang ng koryano ang kapatid kong babae.
BINABASA MO ANG
Love Me Like U Do (Chalk & Heartstrings Series #2)
RomansaBL story Posted: July 3, 2024 x acc: @hazziesssss tiktok acc: @hazziesssss Picture: © JoongDunk's hand