Chapter 9: VACATION

19 1 0
                                    

Vacation

10 more minutes and Hello Boracay!

Nakatulog pala ako...

Akalain mo 'yon? Sa daming places na gusto kong puntahan ay ito talaga ang pinili kong Vacation dahil lang gusto kong mapalayo?

Well speaking of 'mapalayo' I'm just avoiding him.

Me and Matt are not in a good terms simula pa noong nangyari sa Mall.

I'm just...curious...

Why can't he stay by my side after that Incident?

After that Incident bakit? bakit hindi n'ya manlang gawan ng paraan para mag bigay oras for me? for us? kausapin manlang ako about Incident. He asked me if I was okay and I said I was but to take care of me instead of asking? can't he just do that?

I'm relieved that Manang said na hindi kami sabay ng flight nung Unggoy na 'yon.

Baka wala pang isang minuto ay bumaba na agad ako ng Eroplano kung kasama ko 'yon at mag lakad na lamang.

Of course I can travel by myself, I'm already grown woman and I can do my things by myself.

I wish I can travel with Matt but he said he has things to do...

Minsan naiisip ko nalang

Are we even a couple?

Maybe I'm just thinking negative things, that's why.

I'm reading a book when I looked at the window right beside me

Oh we're landing

The engine noise of the plane has subsided

"Ladies and gentlemen, Philippine Airline PR 2037 welcomes you to Caticlan City. The local time is 10:45 Am. For your safety and the safety of those around you, please remain seated with your seat belt fastened and keep the---"

After minutes of waiting here we are!

I'm on my way Boracay!

"Ang init naman ngayon" napasabi ko habang tinatanaw ang paligid

Maya-maya nang makita ko ang karatulang naka kuha ng attention ko.

"Finding Ami, where are you?"

Napa kunot-noo ako sa na basa ko.

Is this for real? that's so cute

Ngiti kong tinignan ang mag a-assist sa'kin kahit na pansin kong naka sombrero ito at naka mask.

Ang sabi kasi ni Manang ay 'wag na lamang ako mag Taxi dahil mahihirapan raw ako at isang chauffeur ang mag a-asikaso sa akin.

Dumeretso naman agad ako sa mukhang Manong na naka hawak ng karatulang 'yon dahil may katangkaran ito kaya mapapansin agad ang presensya nito.

Napansin ko rin na nickname ko lamang ang nakalagay doon sa sign na hawak nito kaya na-isip ko na iwas na rin ito na makilala ako.

Hah... pa'no na lamang kung may kapangalan ako? hays.

My Vacation is to have a peaceful time, to think, to rest, and to enjoy.
That's why I'm avoiding showing my face at public because people might know me.

"Hello-" napa hinto ako sa sasabihin ko nang naka lapit na ako dito.

What the hell is he doing here?! Akala ko ba mag ka iba kami ng flight and I did not expect him to be the 'chauffeur' manang talked about.

Tinanggal nito ang Face mask n'ya at suot ang? sobrero ko? what?! that's my cap and also my sunglasses he's wearing right now?!

"What a coincidence Ms, Sevillijah!" pangunguna nito at ngiting sabi na para bang nang-aasar.

Love Is A ParallaxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon