Chapter 11: SOMETIMES

19 0 0
                                    

Sometimes

"Ami, saan ka na naman? parang araw-araw ka nalang naalis ah? practice na naman ba?" Mom said.

Nag r-rap na naman sa'kin kasi may practice Dance na naman ako sa sinalihan kong dance class.

"Bye Mom! love yah!" paalam ko rito at kumaripas ng takbo dahil nag aantay na sa labas si Manong para I-hatid ako.

"It was my first time joining sa dance class, ikaw ba?" agaw atensyon ang boses na yun mula sa likod ko.

Naka tingin ito sa'kin

"Are you talking to me po?" tanong at tinuro ko ang sarili gamit ang hintuturo.

"uhm? yes? I'm literally looking at you" maarte nitong tugon at naka pamaywang pa.

Habang naka pila para sa form paper for dance class ay pansin kong magkasing tangkad lang rin kami ng lalaking nag salita.

"Anyways, I'm Jay, and already taken, nice to meet you" usal nito at inilahad ang kanyang kamay upang makipag kamay ito.

"It's also my first time joining here! I'm Amira, nice to meet you too!" aniko at nakipag kamay.

Wow, his hands are so smooth, nakakahiya naman yung kamay kong parang ewan sa gaspang ng palad.

"Nice name, wanna be friends?" anito at napa kunot noo naman ako sa pag ka tanong nito

"S-sure!"

"I'm just being friendly because I want to encourage people and get to know them here, don't ever think I have a crush on you" sunod-sunod nitong sabi at rason kung bakit lalong naging awkward.

"Ah! don't worry-"

"K, bye" anito at biglang umalis

luh, may saltik ba 'yon?

na i-sabi ko na lamang sa sarili habang umiiling at pumunta na sa aking pwesto

"Hi!"

Boses lalaki iyon at kinalabit ako nito.

"Amira right?" usal ng lalaking may katangkaran at may itsura rin.

"I'm sorry for my friends behavior pala kanina, the one who talked to you named Jay" anito at sabay kamot sa ulo

"Oh, wala 'yon" aniko dahil walang ma sabi dahil sa awkwardness.

may saltik rin ba 'to?

na i-sabi ko sa sarili at umiling sa na isip

"I'm Miko pala, and kami yung friend ng future Bf mo" he said na dahilan kung bakit ako mas na weirdo-han rito

"Ah haha, what do you mean po?" na i-tanong ko na lamang at tumawa rin ito ng pagak

At anong future Bf? anong alam nito?

Mas chismoso pa talaga ang mga lalaki sa babae...

"Matteo is our friend, did you forgot na no'ng Birthday party mo? nandoon kami, and also, nag kasama na rin tayo sa Commercial Tv dati"
usal nito

"A-ah, I forgot na eh, sorry" na i-sabi ko nalang at nginitian naman ako nito, kaya naman bumalik na rin ako sa dating pwesto

Mom didn't tell me na nandito sila, ayoko pa naman maka sama yung isang 'to, sobrang daldal, argh...

I know Miko ever since kindergarten, palaging buntot yun kay Matt, I mean isa s'ya sa Childhood friend namin ni Matt, but Miko and I are not that close, and I'm curious, sino yung Jay kanina? maybe isa rin s'ya sa childhood friend namin pero I already forgot Jay...

Love Is A ParallaxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon