Chapter 1

5 1 0
                                    

Heather's Pov ;

Pumasok si Professor Lan dala ang kaniyang laptop at paperwork's. Halos dalawang lingo rin walang Professor Lan ang laging nagagalit sa’min.

“Another day, another anger issues ni Professor Lan!” bulyaw ng isang estudiyante paraan para maghiyawan ang buong klase.

“Anger issues is waving” sigaw na saad naman ni Alice.

Masama namang tumingin si Professor sa’min kaya tumahimik ang buong klase. Well totoo naman na meron siyang anger issues, napatawa naman ako sa iniisip.

Sa kalagitnaan ng klase ay pumasok ang isang estudiyante at mukha Itong bago. Hindi sa pagnanasa pero maganda ang awra nitong lalaking ito.

“Oh, your here kindly introduce yourself” saad ni Professor Lan habang patuloy sa pagsusulat sa board.

“Uhm...I am Travis Klarkson.” pag papakilala nito habang naka ngiti.

“Sit beside Ms. Cullens.” ani ni Professor sabay turo sa’kin, napasapo nalang ako at umayos ng upo.

“Uh..hi!” tumingin naman ako rito at nakita ko siyang naka tingin sa'kin.

“Hi-hi?” nag aalangan kong nasagot at ngumiti sa kaniya.

“I find that your uncomfortable with me, gusto mo bang lumipat ako ng upuan?” saad niya at lumapit sa'kin.

“N-no, don't worry about me,” ani ko at tumango naman siya.

“Okay!, anyway what's your name?” tanong nito sakin kaya napatingin ako sa kaniya.

“He-heather” sambit ko, napahilamos nalang ako ng mukha ko  dahil napansin kong nauutal ako.

“Nice name” sabay tango-tango naman nito.

“Thanks!” saad ko kasabay ng pag ngiti ko.

Hindi ko napansin ang oras at break time na pala namin, then i was about to stood up ay siya ding pagdating ni Clifford sa tabi ko.

“Sabay na tayo” ani nito.

“Sige, tara na kanina pa kasi ako nagugutom!” pag rereklamo ko, pano ba naman kasi ang tagal bago mag break time. Tumawa naman ito bago magsalita.

“Lagi ka namang gutom, Heather.” sabay tawa nito ulit.

“Alam mo kung wala kang sasabihin, bala ka diyan.” sabay alis ko sa tabi niya, hinabol nga ako nito pero di ko ito pinansin.

“Wa-wait!, i'm just joking, don't be mad” pangungumbisi nito sa'kin.

Itinaas ko ang gitnang daliri sa kaniya at pinandilatan siya ng mata, tumawa lang ito at umakbay sa akin. Sanay na ako kapag ginagawa niya ’yon dahil ginagawa rin namin ito dati kapag sabay kaming bibili.

Habang naglalakad kami sa hallway patungo sa cafeteria ay di sinasadiyang nabungo ko ang isang lalaki. Kahit hindi pa ako tumutingin ay alam ko na kung sino ito, it was Travis.

“So-sorry, Travis” pagpapaumanhin ko sakaniya.

“It's ok, tara sa cafeteria?” akmang hahawakan niya na ang kamay ko nang nagsalita si Clifford.

“Sakin siya sasama, right Heather?” ani nito at hinawakan si ang kamay ko.

“No, sakin sasama si Heather!” sambit ni Travis.

“And who you are you to say that?” naiinis na saad ni Clifford.

“I'm her new friend.” ani ni Travis habang nakatitig sa akin, new friend?, i never say that i’m his friend. Inirapan ko lang siya at binaling ang tingin kay Clifford, ’di ko napansin na nakatingin din pala ito sakin.

“Go away!” sambit ni Clifford habang masamang tumingin kay Travis.

“If I won't, what will you do?” sambit nito paraan para mainis si Clifford.

“Shut up!, ako ang nauna mang-aya kay Heather.” naiinis nitong saad at animo'y magbubuga ng apoy.

“Oh really?” pilosopong ani ni Travis.

Tinitignan ko lang silang dalawa at tahimik na nakikinig sa kanila. Kanino ako sasama?, naisipan kong ako nalang ang pumunta at iwan sila. Pero bago pa man makapag salita si Clifford ay sinigawan ko silang dalawa.

“ENOUGH, YOU TWO ARE SUCH A KID!” sigaw ko sabay turo sa kanilang dalawa at nag walk out. I saw their faces at halata ang gulat sa inasta ko, napatawa nalang ako nagpatuloy sa paglalakad papuntang cafeteria.

Kung hindi ko ginawa yun ay tiyak na hindi sila titigil, Travis is good looking too pero hindi ko kayang ipagpalit ang nagpapatibok ng puso ko, and it's Clifford.

Dilaw (College Series #1:)Where stories live. Discover now