Chapter 21

22 6 0
                                    

"Bago mag pasko yung laro namin tah"




Iyon agad ang bumungad saakin pag-pasok nya ng kotse, naka suot rin ng jersey rin tas may head-band sa ulo. "Manonood ako, pramis yan!" naka ngiting sabi ko. December narin pala, i should buy some Christians decorations again. "Sus, kahit si pareng von lang sold nako" aba 'pare' talaga?!





Umirap nalang ako at nagsimulang mag drive. "Tita...may itatanong ako" napa kamot nalang sya sa batok nya. "Ano?" bumuntong hininga nalang sya "Dun muna raw ako kayla papa gusto ko kasing makita ang mga kapatid ko, kahit sa pasko lang" naka yukong sabi nya.





I felt something when i heard that...I can't explain tho. "Pwede naman, basta wag mo silang ha-hayaang saktan ka" napa hawak nalang ako sa noo ko. Yeah i should let him be with his family, kesa naman ako pa ang lumabas na masama. Hay nako, ewan ko nalang sa nagsusulat ng buhay ko bakit naman ganito!





Nauna narin si seth sa condo ko, pumunta rin muna ako rito sa café ni von. I usually come here when I'm so damn stress. Mukha ring may pasok sya, kasi wala siya rito. Nag-order narin ako ng isang cappuccino saka dalawang chocolate chip para kay seth at tatlong cinnamon buns para saakin, e wala stress eating muna ako ngayon.




Pagdating ko sa condo, saka kolang nabasa ang message ni von.

𝘝𝘰𝘯:
𝘏𝘦𝘺...

𝘝𝘰𝘯:
𝘐 𝘤𝘢𝘯'𝘵 𝘣𝘦 𝘵𝘩𝘦𝘳𝘦 𝘧𝘰𝘳 𝘵𝘩𝘳𝘦𝘦 𝘥𝘢𝘺𝘴...

𝘝𝘰𝘯:
𝘐𝘴𝘪𝘯𝘢𝘮𝘢 𝘢𝘬𝘰 𝘯𝘪 𝘮𝘰𝘮 𝘴𝘢 𝘳𝘦𝘶𝘯𝘪𝘰𝘯 𝘯𝘢𝘮𝘪𝘯 𝘴𝘢 𝘐𝘭𝘰𝘤𝘰𝘴...

𝘝𝘰𝘯:
𝘐'𝘮 𝘴𝘰𝘳𝘳𝘺, 𝘣𝘢𝘣𝘦 𝘣𝘪𝘨𝘭𝘢𝘯 𝘪 𝘥𝘪𝘥𝘯'𝘵 𝘦𝘷𝘦𝘯 𝘨𝘦𝘵 𝘵𝘰 𝘴𝘢𝘺 𝘨𝘰𝘰𝘥𝘣𝘺𝘦.

Agad naman akong nag reply.

𝘚𝘢𝘮:
𝘖𝘬𝘢𝘺 𝘭𝘢𝘯𝘨, 𝘔𝘢𝘨-𝘪𝘯𝘨𝘢𝘵 𝘬𝘢.

𝘚𝘢𝘮:
𝘛𝘢𝘬𝘦 𝘤𝘢𝘳𝘦, 𝘪 𝘭𝘰𝘷𝘦 𝘺𝘰𝘶...




Napa-simangot nalang ako, wala akong katabing matulog. Hay jusko samantha! umayos ka nga! tatlong araw lang naman ang OA mo. "Wag na tayong magluto, order tayo ng pizza or Chinese food" umupo nalang ako at tumingin sa phone ko.



Hindi naman ako kakain...Pagod pa naman ako galing duty.



"Hindi ba pupunta si kuya von?" tanong ni seth habang nag-aaral.



"Nasa famliy reunion, nextweek ang balik" usal ko.





Nang dumating na yung pizza pumasok agad ako sa kwarto ko para magpahinga. Si seth lang naman ang kakain, nabusog narin ako sa cinnamon rolls kanina. Saka iniwan ko muna sya sa roon sa sala, ewan ko ba bat ang tamlay ko. Hay! sakit ng likod ko punyeta!




Hindi rin akong natulog ng maayos, hindi naman kasi nag m-messege itong si von ni tawag wala. Baka wala lang signal ro'n sa pinuntahan nila, saka bukas naman sa makati kami dahil kailangan raw ng mga extrang student nurse. Malayo-layo rin yun kaya van ni troy ang gagamitin, sabay sabay na kaming magkaka group para walang ma l-late.





Hindi na tuloy ako sanay, matulog ng walang kasama...






WEDNESDAY

"Nice! Ang cute ng baby!" buhat-buhat ni naiomi yung baby na kakatapos lang namin bigyan ng vaccine. "Sa E.R naman raw pala pakatapos dito" napahawak nalang si zoey sa noo nya. "Ano bayan! wala bang break? gutom nako oh" reklamo nya.


She made the sky prettier for meWhere stories live. Discover now