"Ano ba Anthony!"
Iyon agad ang narinig namin ni seth pag-pasok namin ng bahay. Andito rin ang kotse ni kuya, mukhang nag-aaway ata sila! Oh god, this is bad! Nadatnan namin silang nag-aaway sa living room, agad ko namang pinapasok si seth sa kwarto ko dahil don.
Andun si dad, tita Adelle at kuya. Damn! tita looks like she's gonna explode any minute. "Ngayon molang talaga sasabihin!? Kung kaylan kalat na sa buong balita" tinapon ni tita ang isang diyaryo kay dad. "Can't you just accept it adelle? Si samantha at bella tinaggap mo pero ang panganay ko hindi!?" matalim na sabi ni dad.
"Sila tinaggap ko dahil iniwan sila ng nanay nila! And now, ihaharap mo saakin yang bastardo mo!!?" her eyes was full of anger,tita's hands was also shaking.
Naka yuko lang si kuya "You and Elizabeth are the same, alam mo ba yun!? You both couldn't provide a son for me" natigilan ako nyang sabihin ni dad yun i felt sorry for tita. She doesn't deserve this anyway, mabait at mapagmahal siyang tao unlike her husband...Yeah dad cheated with multiple woman.
"Fine, kung ganyan lang ang tingin mo saakin. I'm filing for a divorce" usal niya bago punasan ang luha sa mga mata nya.Hindi narin sumagot si dad at umalis kasama ni kuya. Kinuhanan kona rin sya ng tubig "Tita, kalma lang..." i said, meekly.
"Hindi na siya nagbago..." naiiyak na sabi nya.
"Baka atakihin ulit kayo ng asthma nyo, tahan na po" tumabi nalang ako sakanya. Oo nga pala may asthma siya, na mana rin ni bella yun kaya magdala-dala lagi siyang inhaler. "Sam..." si tita. Tumingin naman ako sakanya "Po?" usal ko, hinawakan niya naman ang kamay ko.
"Na contact ko si Elizabeth...Nasa pilipinas siya ngayon" nanlaki naman ang mata ko, na parang nagulat.
"Puntahan mo ang mama mo, hinahanap ka niya Samantha" aniya.
SATURDAY
Maaga akong nagising, naligo at nagbihis ng maayos. Binigayan ako ni tita adelle ng adress, sabi niya doon raw naka stay si mama. I was so excited, makikita ko na siya after nineteen years. I only have a picture of her during mama's teenage years, she was pretty para lang kaming magka mukha. 𝘛𝘢𝘭𝘭 𝘴𝘱𝘢𝘯𝘪𝘴𝘩 𝘨𝘪𝘳𝘭
I was wearing white floral dress and beige sandals. I also let my brown hair down, 6 months nakong hindi nagpapa gupit kaya mahaba na ang buhok ko.
"Tita...polo ba or t-shirt?" tanong ni seth bitbit ang dalawang damit at pinakita ito saakin. "Yang white shirt lang seth" suhestiyon ko at lumapit sakanya. "Aalis na tayo maya-maya" inayos ko ang buhok nya. I want him to meet her grandmother, kaya isasama ko siya ngayon.
Hinintay ko nalang siya sa baba, pumunta muna rin ako sa kwarto ni tita. I saw her folding her clothes "Tita...aalis kayo." tanong ko. "Uuwi ako sa Cebu..." lumapit naman siya saakin. "Patawarin mo ako at napabayaan ko ang ate stella mo, pasensya na at hindi kita inaruga ng maayos noon" marahan niya akong niyakap.
"Tita okay na ho yun, saka tingnan mo lumaki akong disiplinado" naramdaman ko ang pag-patak ng luha ko sa pisngi.
"Tell bella i love her, okay?" si tita.
"Opo"
Nauna siyang umalis dala-dala iyong white na SUV niya.Medyo na bothered ako sa mga huling sinabi niya, na parang nagpapaalam na siya. Ay nako! kung ano-ano nanaman naiisip ko.
YOU ARE READING
She made the sky prettier for me
Fiksi RemajaThe youngest daughter who always get herself into danger, the girl who always forgot to ask his name, the girl who always forgot everything. The only son of a CEO, who always wanted to be in her side, the boy who loved her so much, the boy who's col...