Chapter 6

27 6 0
                                    

''SIGE na hanggang la salle lang naman!!''




Kanina pako kinukulit ni zoey na magpapasama papuntang la salle. ''Ano ba kasing gagawin mo dun?'' tanong ko habang nag c-chartting. ''May pinapahatid kasi si mommy''jusko etong si zoey talaga. ''Kanino?''bumuntong hininga nalang sya at napa kamot sa ulo nya.


''Fine,ako na sasagot ng pang gas'' ngumisi naman ako.

''Sige, after shift na tayo umalis''



Umalis narin muna ako sa station namin para puntahan si vivi. Hindi narin kasi ako naka bisita sakanya since sa ibang hospital ako naka assign dahit kay patricia!!




''Ate sam...'' mahinang bati ng bata saakin.




Naroroon rin ang tita sabrina nya, mukhang maga na maga yung mata ni ma'am sab. Umiyak ba toh kagabi??




''P-pwede ba muna kitang maka-usap nurse sam''  sabi ni ma'am sabrina sabay tayo.

                                 
''Uh sige po''



Lumabas narin kaming dalawa para mag-usap.



''Ma'am ano po bang, pag-uusapan natin??'' i asked gently.





Bumuntong hininga saya bago ako sagutin. ''Sabi ng doctor ni viviene, hindi na raw gagaling ang pamangkin ko''halos mangiyak-iyak sya habang sinasabi iyon. ''P-pero nagbabakasakali parin ako na, gagaling sya. Kahit saan nako nangungutang para makabayad ng bills nya dito sa ospital'' she coverd her face while crying.




''S-susubukan ko po,baka pwede ko kayong pahiramin nextweek'' i  gave her a genuine smile before walking away.







3PM.




Nang matapos na ang duty namin ay dumeretso na kami sa pupuntahan ni zoey. Wala rin namang traffic kaya mabilis kaming naka rating. Jusko! Wala pa ata akong kain, na busy rin kasi kami sa pasyente namin kanina. ''Saan kita ibaba?'' tanong ko at huminto sa may gate. Mukhag uwian narin ng ibang maka estudyante ''Gaga sasamahan moko'' sagot nitong si zoey habang nag lalagay ng blush.





Hindi narin ako tumanggi dahil baka makita ko rin si von dito.Nag park narin kami sa labas, mabilis lang naman ata kami dito tas uuwi narin.




''You owe meryenda, nurse Figeroa'' maarteng sabi ko kay zoey. ''Oo na!'' inirapan nya ako at kinuha yung paper bag sa loob ng kotse ko.




Bumili narin kami ng spag dito sa mini foodcourt malapit sa car park. Umupo narin kami dunsa bakanteng table. ''Huy teh, kumain kana kaya. Kaninaka pa naka toka sa phone mo'' sabi ko ng mapansing wala pang bawas yung food nya. Tumayo naman sya bago kunin yung paper bag na bitbit nya kanina.




''Wait bebs, i'll be right back'' she said before leaving me here!!



Sumimangot nalang ako at nag patuloy kumain. Then my phone beeped and i cheked it.





𝘝𝘰𝘯𝘻𝘮𝘰𝘳𝘢 𝘴𝘦𝘯𝘵 𝘢 𝘱𝘩𝘰𝘵𝘰....

𝘝𝘰𝘯𝘻𝘮𝘰𝘳𝘢: 𝘚𝘰𝘮𝘦𝘰𝘯𝘦'𝘴 𝘨𝘳𝘶𝘮𝘱𝘺.

That was a picture of me eating, right now!!

𝘐𝘵𝘴𝘴𝘢𝘮𝘮𝘺: 𝘚𝘵𝘢𝘭𝘬𝘦𝘳!

𝘝𝘰𝘯𝘻𝘮𝘰𝘳𝘢: 𝘐𝘯 𝘧𝘳𝘰𝘯𝘵 𝘰𝘧 𝘺𝘰𝘶, 𝘴𝘸𝘦𝘦𝘵𝘤𝘢𝘬𝘦.





Inangat ko nalang ang tingin ko. Nakita ko syang naglalakad papunta saakin,i saw him smilling too. Gosh, why is he always smilling at me like that??!! Hindi rin sya naka uniform pero naka suot ng i.D dlsu, and he was wearing a white shirt tas black leather jacket at blue jeans. May bitbit rin syang camera, as usual naka half bun ang buhok saka nasa salamin rin.





She made the sky prettier for meWhere stories live. Discover now