Nagising akong masakit ang katawan ko. Sinilip ko ang gilid ko pero wala na si Yuno roon. I still naked kaya umahon na ako sa kama pero grabe ang sakit ng katawan ko, but still, I manage to stand up. Kahit hirap ako lumakad nakalabas naman ako ng kwarto ko.
"You're awake" mom said. Nasa dinning room na sila at kumakain na ng tanghalian, dalawa lang sila ni dad at di ko pa rin makita maski anino ni Yuno.
"First time mo magising ng tanghali ha" dad said. Naupo ako sa tabi ni mom at kinuhaan naman ako ni mommy ng plate, spoon and fork.
"You looks unwell, are you ok" pag aalala ni daddy ng medyo hindi nga ok ang pakiramdam ko ngayon.
"Im fine po" i said.
Maya maya pa ay sumulpot na si Yuno pero hindi nito pinansin ang bati ni mom and dad, kumuha lang sya ng coffee sa kitchen at nilampasan kami.
"Aren't you going to eat?" mom said.
"Nah, I'm not hungry" Yuno cold replied, umakyat na sya at paniguradong di na naman magpapakita hanggang dinner.
"ok lang ba yon?" saad ni daddy dahil sa inasta ni Yuno. Yes we understand na cold sya saamin because of what happened in the past, 7 years ago.
"ok naman sya kagabi ha" mom said.
"baka tinupak lang po" saad ko naman.
Apaka lala talaga ng mood swings ng batang iyon. After mag breakfast ay pumasok na sa office sila mommy, yes lawyer ang mommy ko habang public servant naman si daddy or let say he's politician.
Pagkaalis nila mommy ay inasikaso ko naman ang mga pinagkainan, medyo hirap ako kumilos ngayon at masama ang pakiramdam ko. Ganto ba talaga pag bagong dilig? I need manang Elma right now huhuhu.
After ko maghugas ay dumating naman ang boy namin, nasa backyard kausap si Yuno. Inferness close sila.
Napangiti ako ng masulyapan ko ang mga ngiti ni Yuno, grabe iba ang dating ng lalaking ito. He's innocent when he is smiling.
Napalingon naman saakin bigla ito at ang masayang mukha ay napalitan ng pag aalala.
"are you ok?" tanong nya nang makalapit sya saakin.
"im fine" i said at naglakad palayo sakanya.
Hindi na sya nag salita at inalalayan pa ako paupo ng sofa. "are you ok lang ba talaga?" he asked again. "you need medicine?"
"no im fine"
"food?"
"im said I'm fine"
"ow its your monthly service? You need hot compress?"
"Yuno calm down, im fine ok?" medyo napangiti ako dahil he's cute, hoiii.
"you sure?" tumango nalang ako.
"anyway, I'll prepare our lunch later, magpahinga ka na muna sa kwarto mo"
"talaga???" tumango lang sya na may ngiti sa mga labi. I know he can cook, siguro two years ago na ng huling magluto to si Yuno saamin. I miss his cooking.
Nasa 9am palang ng biglang kumatok si Yuno sa kwarto ko. He's holding a tray with juice and wait it is a soup?
"ano yan?" tanong ko.
"soup" simpleng sagot nya at inilapag ang tray sa side table ng kama ko. Naupo sya sa tabi ko at kinuha ang mainit init pang soup.
"ahh" saad nya habang inaalay saakin ang spoon na may sabaw.
"amina nga, kaya ko naman" pilit konh kinuha ang kutsara pero hindi sya nagpatalo. "im not sick ok?" dagdag ko.
"you're not sick but you're unwell and i need to take care of you" he said bago ako subuan ng kutsara, wala na akong nagawa eh.
YOU ARE READING
My Naughty Brother
RomanceTwo siblings share a secret gaze towards each other, but one of them is not the true child of Eliza and Alex Silveste. Yuno and Calliope faced the challenges together, from seeking justice for their father's death to uncovering a secret long hidden...