~Calliope's POV~
Nakahiga ako ngayon sa kama ko habang tinititigan ang kisame at iniisip kung ano ang tinatago ni Yuno.
DNA test? Kanino? Sino? At bakit? Habang inisip ko yan eh biglang nanumbalik ang nangyare 7 years ago.
"Yuno is too young to understand this!" Narinig kong sigaw ni mommy sa kwarto nila. It seems na nag aaway silang dalawa ni daddy.
"We can't let this open in public" dad said.
"Ayan pa ang iniisip mo Alex, hindi mo man lang naisip ang kapakanan ng anak mo"
"He's not our son Eliza!"
Tears welled up in my eyes, and a heavy weight settled in my heart as I covered my mouth in disbelief and took a step back. I had just arrived home from our tranquil rest house, only to be abruptly summoned back due to the tragic news I had learned.
Yuno had been kidnapped.
Dahan dahan kong inumulat ang dalawa kong mata. It's already 8 A.M kaya bumangon na ako.
Paglabas ko ng kwarto ay apaka tahimik ng paligid. Pagbaba ko ay si kuya Ronel lang ang nandon.
"Goodmorning maam" bati nya saakin.
"Goodmorning po" bati ko pabalik. "Si Yuno po bumaba na po ba?" Dagdag kong tanong.
"Ah si Sir Yuno po, maaga po sya umalis" he said at napaisip ako saan na naman to napunta.
After ko mag breakfast ay bumalik ako sa kwarto ko, im so bored. Minutes later my phone suddenly rang.
Mom's calling....
Agad ko namang dinampot ang phone ko sa side table ko at isinara ang laptop ko. "Hello mom" sagot ko.
"Hello my dear, kamusta kayo?" Tanong nya.
"We're fine po, kayo po ni daddy?"
"We're also fine here, apaka ganda ng hotel nila Maximus" saad nya na kinangiti ko.
"Anyway take care ok? Malapit na kaming umuwi, imissyou my dear iloveyou, pakisabi na rin kay Yuno yan ah, I can't contact him eh"
"Sige po mommy, iloveyouuu, take care rin po sainyo" i said and she hang up the call.
Few minutes later ay naisipan kong bumaba dahil medyo nagugutom na rin ako, pag baba ko ay wala na si kuya Ronel. Dumeretso agad ako sa kusina at nag hanap ng makakain.
I took two apples, juice and some snacks na clips at pumunta sa sala para manood ng next episode ng pinapanood ko, this drama is insane.
Isang oras na ang nakalipas at pa play na ang isang episode ng mag bukas ang main door namin, niluwa non si Yuno at ang dami nyang dala.
"Ano yan?" Tanong ko at tinulungan siya.
"I'm calling you to ask what you want for lunch but you didn't answer" he irritated said nang mailagay namin sa kusina ang pinamili nyang mga take out from different food stores, may dessert pa.
"Im sorry, I forgot my phone at my room" I said and smiled to him like a puppy.
"Fine, alam na alam mo talaga kung paano ako kunin" he said at inirapan ako.
Aba aba kakaiba umirap ang isang Yuno, ang cute tas gwapo at the same time, medyo hot din.
"Anyway saan ka ba galing?" I asked ng maayos na namin ang mga pagkain at kakain nalang kami.
"Just meeting my friend" he said without looking at me kasi nag aayos sya ng pagkain.
"Meeting who? Visno?" I said and he look at me with confused reaction. "I already met him, he's badminton player at Mystica Royal University no" i added kasi yong mukha nya parang nagtatanong.
Napatango nalang sya at hindi na nagsalita pa.
"He's handsome and famous sa university, I wonder paano kayo naging magkakilala" I said at umupo tapos parang nag iisip habang hawak ang spoon. "Eh magkaiba kayo ng school" dagdag ko at pinandilatan sya ng mata.
Napatingin sya saakin at naningkit ang mga mata nya. "There's so many ways para magkakilala kami, at wala akong balak sabihin sayo kung pano" he said at nag umpisa nang kumain.
Sasagot pa sana ako pero mas pinili ko nalang kumain kasi kanina pa ako nagugutom eh.
~THIRD PERSON POV~
"Napaaga naman po ata ang pag check out nyo" Maximus said habang hinahatid sa labas ng hotel ang mag asawang Silveste.
"Haynako, napa aga nga ang tapos nang meeting ng ninong mo Ijo" Mrs. Silveste said.
"Ingat po kayo sa byahe, pakisabi kay Calliope, Hi" huling paalam ng binata bago sumakay ang mag asawa sa kotse ay binuksan ang engine ng sasakyan.
"Yes they're leaving at the hotel Mr. Christiano"
"Tag along with them"
Hindi pa sila nakakalayo ay nakaramdam ng gutom si Mrs. Silveste kaya napadaan sila sa isang drive thru.
Pag labas nila sa drive thru ay dalawang motorsiklo ang humarang sa sasakyan ng mag asawa.
~Calliope's POV~
Tapos na kaming kumain ni Yuno at patayo na ako para mag umpisang maglinis ng bigla ko nalang na sagi ang baso sa kanan ko. "Ay" saad ko nang mabasa ang baso.
Hindi ko alam pero bakit iba ang pakiramdam ko, I feel something happen.
"Are you ok?" Napatingin ako kay Yuno na hawak na ang kamay ko.
"Yes Im fine"
"Let me clean this" volunteer nya at naupo ako sa upuan. Hindi ko alam pero nakatulala lang ako at hindi ko rin alam anong iniisip ko.
"Are you sure you're ok?" Tanong ulit ni Yuno.
"Yes I'm fine, I just feel something bad"
"Relax yourself, sa sofa ka muna at ako na ang maglilinis dito" he said.
Pagkaupo ko sa sofa ay niresume ko na ang pinapanood ko kanina pero wala pa rin ako sa sarili, hindi mawala yong kabang nararamdaman ko kaya napag desisyon ko nalang umakyat sa kwarto ko.
Pag pasok ko sa kwarto ay nahiga ako sa kama ko. Napalingon ako sa kaliwa ko ng makaramdam akong ng vibration mula roon, iniangat ko ang kumot ay doon ko nakita ang phone ko na kanina pa may missed call from unknown number.
Maya maya pa ay tumawag ulit ito at sinagot ko naman.
"hello?" Salubong ng boses mula sa kabilang linya. Maingay ang paligid doon at di ko mahulaan kong nasaang lugar tong kausap ko. " This is Calliope Silveste?" Dagdag na tanong ng boses.
"Yes, I am Calliope, what's the matter?" Medyo kabado kong sagot.
"Your parents Mr. and Mrs. Silveste are needed an immediate operation we need your permission maam"
YOU ARE READING
My Naughty Brother
RomanceTwo siblings share a secret gaze towards each other, but one of them is not the true child of Eliza and Alex Silveste. Yuno and Calliope faced the challenges together, from seeking justice for their father's death to uncovering a secret long hidden...