CHAPTER 11

93 1 0
                                    

The day of their vacation

Ewan ko ba kay Calliope kung bakit apaka aga namin umalis sa bahay.

10am pa ang flight namin pa puntang canada pero 7 palang umalis na kami. Hindi pa sana ako sasama pero napilit lang talaga ako.

It's our family vacation and also my 19th birthday celebration pero dalawa lang kami ni Calli na natuloy dahil nag ka urgent summon si daddy habang si mommy ay nagkaroon bigla ng emergency case one week ago.

Nasa sala kami ngayon ng bahay ng kaibigan ni Calli na inaya nya, nakaupo lang ako habang inaantay silang bumaba. Minutes later ay nagkasalubong ang kilay ko sa dala dala ni Drea, isang malaking maleta at isa pang backpack.

"Ate Drea, tatlong araw lang tayo sa canada, pang isang buwan na ata yang dala dala mo eh" biro ko rito ng makababa na sila.

"Hindi mo ba alam? Im going to stay at canada for a months" ngiti nyang sagot.

Napatango nalang ako nang maalala ko may bahay pala sila sa canada. 8:40 am na nang matapos sila mag impake kaya hindi na kami tumagal pa sakanila at tinulungan na kami ng driver nila na mag sakay ng gamit sa kotse. Hinatid lang kami ni daddy rito sa bahay nila Drea kaya sa kotse nalang nila kami sumakay papuntang airport.

Nasa backseat silang dalawa habang ako ang nakaupo sa passenger seat. Nilagay ko ang earpads ko dahil naiirita akong marinig ang mga girly topics nila.

"Bibingwit talaga ako ng poging canadian don" biro ni Drea.

Apaka ingay nila at bago ako makapag play ng music narinig ko ang sinabi ni Calli.

"Ayoko ng canadian, may pinoy na ako" she said.

Sinuot ko ang sun glasses ko at umirap ako ng bahagya ng masuot ko ito. Lol Calli.

Around 9:30 nang makarating kami sa airport at na delayed and flight namin from 10am to 4pm kaya nag book muna sila ng hotel malapit sa airport. One room lang ang kinuha nila dahil mag aantay lang naman kami.

Habang nasa balkunahe ako ng hotel ay nasa loob naman sila at nag aanek anek ng girly stuff. They doing make ups and etc.

Habang nag scroll lang ako sa social media ay bigla namang malowbat ang ipad ko.

"Calli do you have m-" agad akong napatalikod nang mahawi ako ang kurtina na nagsisilbing harang sa glass door ng balkunahe dahil naka two piece si Drea habang naka harap kay Calli na nakatalikod saakin habang nakaupo sa kama.

"Im sorry" saad ko sa likod ng kurtina. "Do you have my charge ba Calli? Lowbat na kasi ipad ko, paki charge nga" nilabas ko ang kamay ko sa Kurtina para iabot ang ipad.

"Pumasok ka na Yuno" narinig kong saad ni Drea.

Paghawi ko ng kurtina ay nakasuot na sya ng towel cloth. Tinuro naman saakin ni Calli kung nasaan ang charger namin, sya kasi nag ayos ng gamit kaya di ko alam kung nasaan.

My Naughty BrotherWhere stories live. Discover now