Chapter 19

6.3K 254 126
                                    

"Wait. In the very first place, Primo, walang kayo ni Natalie, 'di ba? Bakit ka galit?" Helix asked

Marahas na nilingon ito ni Primo at sinamaan ng tingin. Helix immediately raised both of his hands in surrender. Parang manununtok na, eh.

Tres smirked.

"That's why you helped Max and Chanel by making Hera and Magnus' world smaller so that Natalie will stop chasing Magnus---"

"Shut the fuck up, fake news peddler." Primo hissed.

"Nagsisisi na tuloy akong naki-chismis pa ako sa group na hindi ako belong. Parang madadamay pa ako." Cinco whispered to Harvie.

"Do you have romantic feelings for Natalie?" Hendrix asked bluntly.

Agad na nasira ang mukha ni Primo.

"Fuck romance!"

The Benjamins sighed on his denial.

"Okay. It's clear to us that you don't like her, she's not your girlfriend, and you are giving her mixed signals. Natalie deserves better." Pagsuko ni Tres.

Helix nodded.

"True. That special someone must be something serious. Imagine, Natalie can forget about you when you have Primo Benjamin in your life but she didn't. Mas lamang talaga ang lalaking 'yon." Hendrix agreed with his brother.

"Ginagalit niyo ba ako?" Primo asked. Kulang na lang bugahan sila ng apoy.

"Bakit ka ba galit, eh, wala namang kayo?" Hindi napigilang sumingit ni Cinco.

Primo glared at him. Cinco hid his face on Harvie's back.

"Why? Do you need to have romantic feelings to protect what you own?" Primo scoffed.

"You do not own someone that's not your wife." Harvie pointed out.

Primo smirk mockingly.

"I'm still a Benjamin. And you guys are Benjamin, you know how territorial we are."

The Benjamins shrugged. Oo nga naman. Nadaanan naman nila 'yon. Nakakabaliw ang selos. Kaya kahit hindi pa kayo, nambabakod na.

"Siguro mas lamang ang special someone ni Natalie kasi mahal niya si Nat." Hendrix said.

"Ay! Walang duda, he loves Natalie more than anyone else." Agad na pagbida-bida ni Harvie na nakita mismo si Prime.

Syempre mahal ni Prime si Nat dahil mama naman niya ito.

Kumunot ang noo ni Primo. Halatang hindi nagustuhan ang naririnig. Akala ba nito kakampihan nila ito? Mas maganda itong asarin sa indenial state nito. Madali itong mapikon, mas nakakatawang asarin imbes na tulungan. Hindi rin naman nito pakikinggan ang advice nila. Benjamin's denial state equates to deafness to any advice.

"I think you should set aside your possessive side, Primo. Let Natalie go para tuluyan na siyang sasaya." Tres said.

Cinco nodded.

"Matagal na rin siguro kayo sa set up niyo? 5 months? 1 year?" Cinco asked, fishing for more information.

"5 years." Tipid na sagot ni Primo.

"5 years?!"

"What?" Primo asked. Nagtaka pa kung bakit ganoon ang reaksyon nila.

"Anak ka ng tinola. Ganoon kayo katagal at hindi mo pa gusto 'yan, ha!" Hendrix reacted.

"Primo, when I first met my wife, I didn't like her vibes but I folded just for a week? And you? Nag-click kayo agad tapos 5 years? Tangina naman." Hindi napigilan ni Cinco magdabog. Bilang green flag, gusto niyang maiyak sa inis para kay Natalie.

Fuck Romance: Primo Benjamin ValentinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon