Chapter 31

7.3K 278 81
                                    

"Presto, pakikarga nga ito! Mabigat kasi..."

"Presto, baka pwede mong kunin ang isang timba doon kay Mang Tomas? Matanda na ako't hindi ko na makarga."

She can't even focus on her work because she keeps looking at Primo, now Presto, who follows anyone's order kapalit ang bayad na bente. Maraming gustong magpasuyo, may mga ipapakarga, tuwing-tuwa naman kung nag-fi-flex ang muscles nito.

"Talya? Talya, pabili." Untag ni Jair sa pagkatulala niya.

"Oi, may iniisip lang. Bangus pa rin?" Tanong niya dito.

Tumango naman ito.

"May iniisip? O may binabantayan?" Tukso nito.

Napairap siya dito. Humalakhak naman ang lalaki.

"Naku, ganyang-ganyan ako dati kay Pam. Sinasamaan ko lahat ng tingin ng nagtsa-tsansing sa kanya. Alam mo na, jalosi." Ngisi nito.

Kinunutan niya ito ng noo.

"Anong jalosi ka diyan? Hindi ako nagseselos. Ito, tahong, bilhin mo na rin ito." Irap niya sabay lagay ng mga tahong sa isang plastic bag.

Natawa lang si Jair sa kanya pero nagbayad naman.

"Hi, Talya. May tubig ka?" Presto asked.

Pinigil niyang mangiti. Ewan! Puno na ng pawis ang noo nito pero ang gwapo pa rin. Suot nito ang t-shirt na may nakasulat, Life is better with son. Medyo may kalumaan na ang danit dahil may malilit na butas at manipis na lang. Tsaka ang short nito...teka, kay Lolo Theo 'yan, ah! Ganap na ganap talaga ito bilang Presto!

"Talya, uhaw na ako..."

Muli siyang napabalik sa reyalidad. Agad niyang kinuha ang tubig niya at binuksan para dito. Kung maabot lang niya ito siya na nagpainom, eh.

Napalunok siya habang tinitingnan si Primo na umiinom. Napatingin siya sa bawat paggalaw ng adam's apple nito. May mga butil ng tubig pa ang tumulo na gusto niyang linisin gamit ang sariling dila.

"Salamat, Talya." Presto smiled at her and handed her the empty bottle.

Wala sa sariling tinanggap niya iyon.

She focused on selling her fishes and tahong. Nakakahiya ang pakiking hard working ni Presto kung hindi niya sasabayan.

"Sir, last kilo of tahong na talaga 'tong sa inyo." Sabi niya sa costumer sabay bigay nito ng supot.

"Salamat, Talya. Ang ganda-ganda mo talaga."

Ako lang 'to!

She heard Primo growled from the background. Saktong dumaan kasi ito at may bitbit na malaking timba. Masama pa ang tingin nito sa kanya na para bang kasalanan niyang maganda siya.

Napailing na lang siya. Dahil dalawang timba nga lang ang isda na binigay ni Primo. Madaling naubos iyon. Ngayon wala na siyang timba. Saktong pumunta naman si Primo sa kanya.

"Ubos na?" He asked the obvious fact.

"Oo pero okay lang para makapagpahinga muna ako." Sabi niya.

"Hindi mo ako tinirhan ng tahong." Primo frowned.

"Eh, hindi ko alam na bibili ka pala."

Primo glared at her.

"Tahong mo talaga ang kakainin ko mamaya." He threatened kaya tumibok ang kepay niya sa kaba.

"Kaunti nga lang tinda ko ngayon. Maghihintay na lang akong may darating galing sa laot." Sabi niya.

Kinuha niya ang towel at pinahiran ang noo nito. Ano bayan! Para silang mag-asawa. Hindi na rin mabura ang ngiti sa labi nila, eh.

Fuck Romance: Primo Benjamin ValentinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon