Risa's Pov:
Hinihintay ni Sen.Risa sa kotse ang asawa lumabas ng gate ng school.Natanaw na niya ang asawa niyang nagpapaalam sa mga co-teacher nito.Inunlock 'ko naman ang door ng sasakyan 'ko, at agad na umupo.Napangiti naman ako dahil hindi niya talaga nalilimutang i-kiss ako, tuwing nagkikita ulit kami galing work.
"How's your day baby?" Tanong 'ko sa kaniya, habang focus sa pagma-maneho.
"Okay lang naman.Hindi ako masyado na bwiset ng mga estudyante ko.At syempre, Saturday na bukas."Natatawa niyang tugon.
"So, ano?Sure kanang makakasama ka sa dinner with Sen.Loren sa Sunday?"
"Hmm yes.Miss 'ko na si Sen.Loren tyaka si Atty.Leni- Ay parang wala na akong balita sa kaniya.Kumusta kaya siya?" Tanong ni Alice na nagpakaba sa akin.
Sasabihin 'ko ba?Ih ayoko, baka kung ano pa mangyari.
"Baby, gusto mo ba bili muna tayo donut?Kasi alam 'kong hindi ka kumain na naman."Pasimple 'kong iniba ang topic.
"Sige, nag ccrave na rin kasi ako sa donut."Nakangiting sagot ni Alice sa akin.
Hininto ko muna ang kotse sa tapat ng Dunkin Donut, at si Alice nalang ang bumaba para bumili. Binili niya ang isang box ng donut, at abot tenga ang ngiti nito.
...
Nakarating na kami sa bahay at sinabihan ko muna siyang magpalit na muna bago kumain.
Mga ilang minuto nga rin ay bumaba na ito.Nabighani naman si Sen.Risa sa suot ng kaniyang asawa.
Ang suot ni Alice ay V-Neck sleeveless satin top, at naakit naman ang aking mata sa dibdib nito.
Araw-araw nalang akong sinusubukan ng asawa 'ko.
Pumunta na kaming dalawa sa dining area, at inenjoy ang pagkain ng donut.
"Honey, akala mo hindi ko mapapansin nung iniba mo topic natin sa kotse?Kumusta na po ba si Atty.Leni asawa 'ko?" Agad na pagsingit ni Alice sa katahimikan.
Umubo muna ako, at saglit na nag alinlangang sagutin ang tanong nito.
"Okay lang naman siya.Nagkasalubong kami kanina nung papunta ako sa opisina 'ko."
"May gusto ka pa bang sabihin, hon?" Napatingin naman ako sa kaniya.No choice, lakas talaga ng pakiramdam niya.
"Nagkwento sa akin si Sen.Loren habang nasa loob kami ng opisina 'ko.Nagkwento siya about kay Atty.Leni.Nabigla naman ako sa sinabi niya na..."Natagalan ako kung itutuloy ko pa ba.
"Ayoko ng nambibitin, Theresia."Pagkakasabi niya at seryosong naghihintay.
Uy baby, kakakaba naman yang Theresia mo
"May nararamdaman daw para sa akin si Atty.Leni.Narinig niya yung pag-uusap nila ni Sen. Pia Cayetano.Sinabi sa akin ni Sen.Loren, tinatarayan ka raw ni Atty.Leni nung last dinner natin."
hahaha baby, ano na
Natatawa naman siya sa kwento 'ko, at kumagat muna sa donut bago magsalita.
"Si Atty.Leni magkakagusto sa'yo at tatarayan ako patalikod?Well, ituloy niya lang.Kasi sa akin ka naman babagsak diba?" Hinawakan niya naman ang dalawa 'kong pisngi at agad na tumayo.
Baby, anong kenemerutbombom toh? Siyempre oo, sa'yo lang lalagapak
...
Alice's Pov:
Grabe, sinusundo ni Atty.Leni pika ko.
Lumapit naman ako sa asawa 'ko at nilagay ang kamay sa balikat nito.
"Honey, papayagan mo ba ako?May pupuntahan kasi kami ng mga co-teacher ko bukas.Pleaseeee papayag ka po ba?" Pagsisinungaling ko.
"Paano ako papayag, hindi mo naman binanggit kung saan kayo pupunta."
Tumaray naman ako patago.ANA THERESIA NAMAN.
"Nakadepende sa mood namin."
Agad namang tumingin siya sa akin ng masama.At napangiti naman ako, dahil pumayag siya kaagad.
Hinalikan 'ko naman ang mabango nitong leeg."Yehey!I love you, honeybunchsugarplum 'ko!"
"Ang dami naman no'n" Tinitigan ko naman siya ng masama at nagpapahiwatig na hinihintay ko ang 'I love you back' niya.
"Stop staring at me with that eyes, I love you too baby.Please just message me nalang."Pag-aalala niyang tugon.
"Of course, I'll message you." Niyakap ko naman siya mahigpit.
"Wait for me, hon."Bulong 'ko sa aking isip, at onting naglabas ng ngiti.
YOU ARE READING
Teacher Of My Life
Fanfiction4 parts a day! 💕 Hello, huwag pong seryosohin kung ano man ang mababasang makabuluhan.Kung ayaw magpapigil, edi GO!!! HUHU VOTE PO KUNG NAGUSTUHAN! 😝😝 Hehe, hayaan nalang po mga maling kenemerut-bombom sa mababasa ninyo.Salamat!!