Today is the DAY 2

288 14 0
                                    

Lumapit ako kay Alice at umupo sa tabi niya.Nakaupo kaming dalawa sa gilid ng kama, at nakatitig lang sa isa't isa.Napansin ko naman ang namumuong luha nito sa mata, at tumulo na sa kaniyang pisngi.Pinunasan ko ang kaniyang luha gamit ang aking thumb.

"Mabuti umuwi kapa."Seryoso niyang banggit.

Huminga ako ng malalim at nagsalita.

"I'm sorry baby.Kung hindi lang ako umalis, wala sanang mangyayaring ganito-" Naputol ang aking pagsasalita nang sumingit siya.

"Oo nga, Risa.Wala sanang mangyayaring ganito.Grabe, napakasaya ng araw ko.Gumising ba naman ako sa araw ko na, wala ka.P-pero okay, naiintindihan ko naman.Trabaho mo yan, para sa iyo yan."

Tumayo siya para pumunta ng cr, ngunit tinuloy pa rin ang gustong sabihin.

"Sana pala, hindi ko nalang hiniling na makabuo tayo ng pamilya."

Nanlaki naman ang mata ko sa mga sinabi niya.

"Pamilya?So hiniling mo, na magkaroon tayo ng pamilya?" Tumayo ako at sinundan siya sa cr.

Nakita ko namang pinunasan niya muna ang luha sa mukha, bago humarap sa akin.Ngunit naiiyak na talaga siya, at biglang yumakap ng mahigpit sa akin.Niyakap ko rin siya ng mahigpit at naluluha na.

"Oo.H-hiniling kopo yun pagkahipan ko sa candle.I want to adopt some child and raised her as our true daughter.I want a child, honey."Humahagulgol niyang sinabi habang nanatili pa ring nakayakap sa akin.

A child? E kaya ko naman ibigay buong pwersa ko, kaso bilis mo mapagod.

Nagdadalawang isip ako kung tutuparin ko na ba ang gusto niya or hindi.Nag-aalala ako dahil wala siyang experience mag-alaga ng bata.Tyaka pareho rin kaming busy.

"A-are you sure, baby?" Humiwalay na ako sa kaniya habang nagtataka pa rin kung sigurado ba siya.

"Yes po."

"Bukas nalang na'tin siguro pag-usapan.We should sleep na.I missed you so much." Hinawakan ko siya sa waist at humiga na kaming dalawa sa kama.

"Happy birthday, my baby Alice."

Naiyak naman siya sa sinabi ko at hinagkan ako ng mahigpit.

"Don't call me baby na, kapag nag-ampon na tayo."Giit niya habang ang mukha niya ay nasa leeg ko.

"Call me 'mommy' na."

Natawa naman ako sa sinabi niya, ngunit lubos ang saya ang aking nararamdaman.Inangat niya ang ulo niya at hinalikan ang aking labi.

"Okay, mommy"...

Teacher Of My LifeWhere stories live. Discover now