TWENTY-SIX

1.7K 26 9
                                    

JHOANNA'S POV:

(Nagising ako dahil may tumapik sa balikat ko)


Yaya:  Maam..... Maam......



(Pagkarinig ko sa boses ni manang dinilat ko agad ang mga mata ko, nakita kong nakatayo siya sa sa harapan ko)

Yaya: Maam paparating na raw ang mommy at daddy mo.. Bumalik na po kayo sa kwarto niyo maam baka po kasi makita kayo dito sa labas at tsaka maam nakatulog po pala kayo dito sa labas, dun niyo nalang ituloy ang pagtulog sa kwarto mo maam....



Sa isip ko: Shux panaginip lang pala yun. Akala ko totoo na pumunta si Colet dito 😞


_______________________________________________________________

COLET'S POV:

Kinabukasan maaga akong gumising at pumunta agad ako sa kusina huhu nagugutom na ako dalawang araw din kasi akong walang ganang kumain....


(Habang kumakain ako biglang may nagsalita sa likod ko)



🐼: Di mo ba talaga siya pupuntahan?


🐺: Ayokong mapahiya dun!



🐼: Duwag ka rin pala tulad ko, di mo rin pala kayang ipaglaban siya!




🐺: Hindi ako duwag. Ayoko lang mapahiya pag pumunta ako dun! At tsaka pano ko siya ipaglalaban kung siya mismo ayaw lumaban.




🐼: Mahal ka ni Jhoanna!



🐺: Tss. Kung mahal niya talaga ako ba't siya nag yes sa proposal ni JL? Bakit dina siya nagparamdam pagkatapos nun? Diba? Ano yun ghosting? Ako yung iniwan niya sa ere tapos gusto mo puntuhan ko siya dun? Para san pa?



🐼: Di natin alam ang buong kwento.



🐺: Edi sana pina alam niya satin. Pero wala eh, naglaho siya bigla!


(Tumabi sakin si Maloi)




🐼: Puntuhan mo kasi siya para malaman mo ang totoo!



🐺: Ayoko nga! Pagod na akong masaktan. Kung gusto mo, ikaw na pumunta dun!



(Tumayo ako)



🐼: Tika, di kapa tapos kumain!


🐺: Nawalan na naman ako ng gana!


(Aalis na sana ako sa kusina pero hinawakan niya ang wrist ko)


🐼: Taposin mo tong pagkain mo, Colet!



(Umupo nalang ulit ako kasi ang higpit ng pagkahawak niya)


🐼: Tss. Ang hilig mo talaga sa walkout!



(Di nalang ako kumibo at nagsimula ng kumain ulit)



🐼: Pupunta ka ba sa starhunt studio ngayon?



🐺: Pag iisipan ko!




🐼: Nag aalala na si coach sa inyung dalawa ni Jho, akala niya may sakit kayong dalawa..



🐺: May sakit naman talaga ako ah!


🐼: Sus. Lovesick lang yan!


(Tinignan ko siya ng masama)

............

Pagkatapos kong kumain pumasok ulit ako sa kwarto at humiga. Ilang minuto na akong nakahiga dito pero hindi na ulit ako makatulog kaya bumangon nalang ako at napagpasiyahan na pumunta sa training ngayon hays nag aalala narin kasi si coach....



Yung ibang girls nauna na kaya ako lang mag isa papuntang studio, akala kasi nila di ako makakasama sa practice ngayon.



Pagbukas ko sa pinto ng training room nagtinginan silang lahat sakin kaya yumuko nalang ako huhu nakakahiya naman 😩 Lumapit sakin si coach...





Coach: Colet, buti naman at nakabalik kana.



(Nakangiti na sabi ni coach kaya ngumiti lang din ako ng awkward)



Coach: Okay naba pakiramdam mo?




🐺: Opo coach.



Coach: Si Jhoanna, di paba siya okay?






(Di ako nakasagot sa tanong ni coach, tinignan ko yung ibang girls lahat sila nakayuko kaya nagtaka si coach sa reaction naming pito... Hindi niya ata alam na di na bumalik si Jho sa bini house)





Coach: May dapat ba akong malaman?




(Wala paring sumagot)




Coach: Guys, nasaan si Jhoanna? Bakit ganyan yung mga reaction niyo?



(Wala paring sumagot kaya medyo nainis na si coach)




Coach: Wala bang sasagot?!



(Wala paring umimik)



Coach: Di kayo magsasalita? Okay, walang practice hanggat diko alam kung anong nangyari kay Jhoanna or kung nasaan siya ngayon!



(Nagulat kami sa sinabi ni coach kaya nagsalita nalang si Aiah)





🐶: C-coach sa totoo lang, di po namin alam k-kung anong n-nangyari kay J-Jhoanna!




Coach: What do you mean?




🐶: Dina p-po kasi siya bumalik s-sa bini house.




Coach: Ha? Bakit?





🐰:  Si JL nalang po tanongin niyo coach about kay Jho. Pagkatapos po kasi ng proposal niya dina po nakabalik si Jho sa bini house.




Coach: Wait nagugulohan ako. Anong proposal???




🐰: Nag post po kasi si JL coach na nag proposed siya kay Jhoanna at nag yes ito.




(Halata sa mukha ni coach ang pagkagulat)





Coach: My god! Hindi ko alam na may proposal na palang nagaganap! Di kasi ako nag online this past few days! Hays, so ano nang gagawin natin ngayon? Engaged na si Jho at JL at sure akong aalis na silang dalawa sa group pag kinasal na sila!





(Bigla akong nasaktan dahil sa sinabi ni coach....ang sakit pala, huhu Iniisip ko palang na ikakasal na siya kay JL parang mababaliw na ako sa lungkot 🥺....Di pa ako ready Jho , mahal parin kita eh , hayaan mo munang mag heal ang puso ko bago ka ikasal please 😢)





(Lumapit sakin si maloi at inakbayan ako parang napansin niya ata sa expression ng mukha ko na nasasaktan ako)

















































MAHAL KO O MAHAL AKO? Where stories live. Discover now